Với thủ đoạn đánh vào tâm lý chủ quan và lòng tin của khách hàng, món hàng chỉ từ vài nghìn đồng, nhưng cái giá phải trả có thể lên tới hàng triệu.
Trong thời đại thương mại điện tử phát triển, việc giao nhận hàng hóa diễn ra thường xuyên, liên tục. Lợi dụng chính thói quen này, các đối tượng lừa đảo đã nghĩ ra chiêu trò mới, giả danh shipper gọi điện cho khách hàng vài ngày sau khi đã giao hàng thành công, yêu cầu chuyển lại số tiền nhỏ, thường chỉ từ 5000 đồng đến 50.000 đồng với lý do “lỗi cập nhật hệ thống” hoặc “chưa nhận được xác nhận thanh toán”.
Anh Nguyễn Văn Nghĩa, phường Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Sau khi thanh toán nhận hàng, vài ngày sau, có người gọi xưng là người giao hàng hôm trước, nói rằng đơn hàng chưa cập nhật được vì lỗi kỹ thuật. Anh ta nói tôi chuyển khoản lại 20.000 đồng để anh ta khỏi bị trừ vào lương, nghe tội quá và đang giờ nghỉ trưa nên tôi chuyển luôn”. Chỉ đến khi bình tâm và suy nghĩ về việc đó anh mới nhận ra mình đã bị lừa bởi theo anh, không có hệ thống giao nhận nào quy định phải hoàn tiền sau khi đã thanh toán đầy đủ.
Điều đáng nói, các đối tượng này có thể cung cấp rất nhiều thông tin trùng khớp, tên khách, số điện thoại, đặc biệt là món hàng, thậm chí cả thời gian giao. Điều đó khiến người nhận dễ tin tưởng rằng đây đúng là nhân viên giao hàng thật. Với các mặt hàng giá rẻ, từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng, phần lớn người dân sẽ không cân nhắc nhiều, lập tức chuyển khoản để “cho xong việc”.
Theo ông Bùi Mạnh Hiếu, một chuyên gia an ninh mạng cảnh báo: “Đây là dạng lừa đảo rất nguy hiểm vì không dùng công nghệ cao, mà lợi dụng tâm lý nạn nhân, sự cả tin, chủ quan và suy nghĩ 'tiền ít không sao'. Nhưng chỉ cần mỗi nạn nhân vài chục nghìn, nếu lừa được hàng nghìn người, số tiền cũng lên tới hàng chục triệu đồng”.
Trong bối cảnh nhiều loại hình lừa đảo tinh vi đang lan rộng, người dân cần nâng cao cảnh giác, kể cả với những yêu cầu tưởng chừng vô hại. Không nên chuyển tiền qua khi người gọi tỏ ra quen biết hoặc có thông tin trùng khớp với đơn hàng. Chỉ nên thanh toán qua kênh chính thức, không xử lý riêng với cá nhân tự xưng là shipper hoặc nhân viên công ty.
Bên cạnh đó, các đơn vị giao hàng cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền tới người dùng, khẳng định rõ rằng không có chính sách thu lại tiền sau khi đơn hàng đã hoàn tất. Đồng thời, trước mỗi đơn hàng, cần thông tin gửi tới người mua hàng rõ số tiền, tên người giao hàng, số điện thoại và hành trình của hàng hóa. Ngoài ra, dù số tiền nhỏ, nếu gặp những trường hợp xảy ra, người dân cũng nên trình báo các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.
(Theo nhandan.vn)