Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đúng một tháng sau khi xô đổ kỷ lục ghi 68 bàn cho đội tuyển Đức của huyền thoại Gerd Mueller, Miroslav Klose tiếp tục vượt qua thành tích ghi bàn của Ronaldo “béo” để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.

Ở kỳ World Cup diễn ra cách đây 8 năm trên nước Đức, khi “Người ngoài hành tinh” Ronaldo vượt qua thành tích ghi 14 bàn đã tồn tại suốt 38 năm của huyền thoại Gerd Mueller, nhiều người cho rằng, phải rất lâu nữa, thậm chí mãi mãi sẽ không có cầu thủ nào đủ sức xô đổ kỷ lục của Rô “béo”. Sở dĩ nói như vậy là bởi, ở thời điểm đó, người duy nhất có khả năng tiếp cận thành tích của Ronaldo là Miroslav Klose cũng mới chỉ có 10 bàn nhưng năm 2006, Klose đã 28 tuổi. Trong trường hợp tiếp tục duy trì được phong độ để dự kỳ World Cup tiếp theo, khó ai tin ở tuổi 32, tiền đạo người Đức này có thể ghi được 6 bàn, nhất là khi đấu trường World Cup đang ngày càng trở nên khắc nghiệt với các tiền đạo.
 

16 khoảnh khắc ăn mừng của Klose tại các kỳ World Cup.
16 khoảnh khắc ăn mừng của Klose tại các kỳ World Cup.

Điều dự báo trên rốt cuộc đã trở thành sự thật, ít nhất là tại World Cup 2010. Ở giải đấu này, Klose vẫn tiếp tục thể hiện được phong độ đầy ấn tượng như 2 kỳ World Cup trước và liên tiếp nâng cao số bàn thắng của mình. Trong trận ra quân gặp đội tuyển Úc, tiền đạo mang áo số 11 này đã góp một bàn thắng để giúp Đức giành chiến thắng 4-0. Bước sang trận đấu tiếp theo gặp Serbia, Klose đã thi đấu không thành công, thậm chí anh còn phải nhận 2 thẻ vàng và bị treo giò trong trận đấu cuối cùng ở vòng bảng gặp Ghana. Trở lại đội tuyển Đức ở vòng 1/8, anh tiếp tục có thêm 1 bàn thắng trong chiến thắng 4-1 trước đội tuyển Anh. Đến trận tứ kết, Klose lại có thêm 2 bàn để giúp Đức vượt qua Argentina với tỷ số 4-0. Dù sau đó, Đức còn thi đấu thêm trận bán kết gặp Tây Ban Nha và trận tranh giải ba với Uruguay nhưng cả 2 trận đấu đó, Klose đều không ghi bàn. Anh rời Nam Phi với 4 bàn thắng, qua đó vươn lên sánh ngang thành tích ghi 14 bàn tại World Cup của huyền thoại Gerd Mueller.

Sau World Cup 2010, ở tuổi 32 và đã bước sang bên kia sườn dốc của sự nghiệp, rất nhiều người tin rằng Miroslav Klose sẽ chia tay đội tuyển Đức để dành sức cho CLB mà anh thi đấu. Ngay cả khi tiếp tục ở lại, chẳng ai dám tin Klose sẽ có suất đến Brazil khi mà bóng đá Đức những năm gần đây liên tiếp trình làng những gương mặt trẻ đầy triển vọng trên hàng tấn công như Stephan Kiessling, Andre Schuerrle, Thomas Mueller… Bên cạnh đó, việc HLV Joachim Loew đang nỗ lực trẻ hóa đội tuyển cũng sẽ là một thử thách rất lớn đối với Klose. Nếu không thể đến Brazil năm 2014 có nghĩa là thành tích ghi bàn của Klose ở sân chơi World Cup sẽ mãi mãi dừng lại ở con số 14 và kỷ lục ghi 15 bàn của Ronaldo sẽ tiếp tục là sự thách thức với các thế hệ cầu thủ trong tương lai.

 

Khoảnh khắc lịch sử của Klose khi anh ghi bàn thắng thứ 16 của mình trong các kỳ World Cup.
Khoảnh khắc lịch sử của Klose khi anh ghi bàn thắng thứ 16 của mình trong các kỳ World Cup.

Gạt bỏ tất cả sự hoài nghi của giới chuyên môn và người hâm mộ, Klose vẫn cho thấy, anh hoàn toàn đủ sức để tiếp tục cống hiến cho đội tuyển Đức dù không còn là sự lựa chọn số 1 trên hàng tấn công của “Những cỗ xe tăng”. Tại vòng loại World Cup 2014, tiền đạo này đã đóng góp 4 bàn thắng cho Đức. Chính khát vọng mạnh mẽ cùng cái duyên ghi bàn ở những kỳ World Cup của Klose đã khiến HLV Joachim Loew phải điền tên anh vào danh sách 23 tuyển thủ Đức đến Brazil mùa hè này bất chấp việc khi World Cup 2014 diễn ra, Klose đã bước sang tuổi 37 (anh sinh ngày 9-6-1978).

Tại World Cup 2014, sau trận đầu phải ngồi trên băng ghế dự bị, Klose đã được tung vào sân khi Đức đang bị Ghana dẫn trước với tỷ số 2-1. Chỉ đúng 2 phút sau khi vào thay Mario Goetze, tiền đạo này đã giúp đội tuyển Đức san bằng tỷ số sau một pha đệm bóng cận thành nhanh như chớp. Với pha lập công này, Klose đã chính thức quân bằng thành tích ghi bàn của “Người ngoài hành tinh” Ronaldo. Và không phải đợi lâu, đến trận đấu gặp Brazil ở vòng bán kết, khi lần thứ hai được xếp đá chính ở World Cup năm nay, Klose đã có được bàn thắng thứ 16 của mình tại các kỳ World Cup sau pha dứt điểm tung mành lưới thủ môn Julio Cesar ở phút thứ 23. Càng ngọt ngào hơn cho Klose khi trong ngày anh trở thành chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử World Cup, đội tuyển Đức đã đánh bại chủ nhà Brazil bằng một tỷ số không tưởng 7-1 để lọt vào trận chung kết sau 12 năm chờ đợi.

Trong 16 bàn thắng mà Klose đã ghi được đến thời điểm này có 7 bàn được ghi từ những cú đánh đầu, 1 bàn bằng chân trái và 8 bàn bằng chân phải. Để có được 16 bàn thắng trên, tiền đạo người Đức đã lập 1 hattrick, 2 cú đúp. Điều đáng chú ý là cả 16 bàn thắng này đều được Klose ghi trong những pha đột nhập vòng cấm địa đối phương. Ngoài việc trở thành chân sút số 1 trong lịch sử World Cup, Klose còn là 1 trong 3 người (cùng với Teofilo Cubillas và Thomas Mueller) ghi được ít nhất 5 bàn trong 2 kỳ World Cup khác nhau và là cầu thủ duy nhất ghi được ít nhất 4 bàn thắng trong 3 kỳ World Cup.

Sau khi vượt qua thành tích ghi bàn của “Người ngoài hành tinh” Ronaldo, trước mắt Miroslav Klose vẫn sẽ còn một thử thách nữa cần phải vượt qua đấy chính là việc tiếp tục giúp đội tuyển Đức đánh bại Argentina trong trận chung kết diễn ra trên sân Maracana rạng sáng ngày 14-7. Chỉ khi làm được điều này, kỷ lục ghi bàn của Klose mới thực sự trọn vẹn ý nghĩa.

Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Bẽ bàng Brazil

Bẽ bàng Brazil

(GLO)- Tưởng chừng sẽ vớt vát được chút danh dự ở trận đấu tranh hạng Ba, thế nhưng, thầy trò HLV Scolari đã tiếp tục “xát muối“ vào nỗi đau của người hâm mộ xứ sở Samba với một trận thua đậm đà.
Đứng dậy được không?

Đứng dậy được không?

(GLO)- Brazil rất cần một chiến thắng trước Hà Lan trong trận đấu tranh giải ba nhằm vớt vát lại chút danh dự đã mất. Nhưng liệu đoàn quân của HLV Felipe Scolari có đủ sức đứng dậy khi mà họ gần như đã bị đánh gục về ý chí sau trận thua kinh hoàng trước người Đức ở bán kết?
FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

Ngày 11-7, Liên doàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức công bố danh sách đề cử giải thưởng cá nhân tại World Cup 2014. Dù thiết lập kỷ lục về số lần cứu thua ở một trận đấu trong lịch sử của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ vẫn không được góp mặt trong danh sách đề cử thủ môn xuất sắc nhất.
Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

(GLO)- Phải đợi 120 phút người Đức mới tìm được đối thủ của mình. Và họ sẽ gánh trách nhiệm của cả châu Âu trong cuộc chiến giữa lục địa già với Nam Mỹ khi mà Argentina đã đánh bại Hà Lan để ghi danh vào trận đấu cuối cùng.
Tin ở Albiceleste!

Tin ở Albiceleste!

(GLO)- Hà Lan chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi với Argentina. Bằng chứng là trong 8 lần gặp gỡ trước đây, Albiceleste chỉ 1 lần giành chiến thắng và để thua đến 4 trận trước “Cơn lốc màu da cam“. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ chẳng khiến đoàn quân của HLV Alejandro Sabella phải e ngại, nhất là khi họ đang thể hiện một sự tiến bộ đáng khâm phục qua từng vòng đấu.
Brazil-Đức (3 giờ ngày 9-7): Gục ngã ở Mineirao?

Brazil-Đức (3 giờ ngày 9-7): Gục ngã ở Mineirao?

(GLO)- Trước trận đấu trên sân Mineirao đêm nay, HLV Felipe Scolari cho biết, Brazil sẽ làm tất cả những gì có thể để giành chiến thắng. Nhưng chỉ quyết tâm thôi liệu có đủ cho người Brazil khi họ sẽ phải ra sân mà thiếu vắng 2 linh hồn ở hàng thủ (Thiago Silva) và hàng công (Neymar) trong khi đối thủ của họ lại đang có đầy đủ cả kinh nghiệm, bản lĩnh lẫn phong độ của một nhà vô địch?
Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Brazil đã có được chiến thắng 2-1 trước Colombia qua đó giành vé vào bán kết World Cup 2014. Trong chiến công đó của thầy trò HLV Scolari không thể không nhắc tới sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan nữ xinh đẹp có mặt trên khán đài Estadio Castelao.
Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

(GLO)- Gặp quá nhiều đen đủi trong suốt 120 phút thi đấu nhưng cuối cùng thầy trò HLV Van Gaal cũng đã chiến thắng ở loạt sút luân lưu một cách nghẹt thở để có mặt ở trận bán kết với Argentina.
Higuain đưa Argentina vào bán kết

Higuain đưa Argentina vào bán kết

(GLO)- Messi đã không nổ súng nhưng đội bóng xứ Tango vẫn còn trong tay những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. Ở trận đấu rạng sáng nay, cái tên đó là Higuain-người đưa Argentina có mặt ở bán kết.
Giải mã hiện tượng

Giải mã hiện tượng

(GLO)- Uruguay đầu hàng. Italia gục ngã. Anh bất lực. Hy Lạp chào thua. Rạng sáng mai, đến lượt “Cơn lốc màu da cam“ Hà Lan gánh trên vai trách nhiệm đi giải mã hiện tượng Costa Rica. Dù được đánh giá cao hơn song khuất phục được đội bóng đến từ Trung Mỹ này sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng với thầy trò HLV Luis van Gaal.
Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Với một đội hình trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng, đội tuyển Bỉ của HLV Marc Wilmots đang tràn đầy tự tin sẽ tái lập thành tích vào bán kết mà cách đây 28 năm Enzo Scifo và các đồng đội đã làm được trên đất Mexico. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho “Quỷ đỏ“ khi người Argentina vẫn đang có trong tay một “lá bùa“ đầy linh nghiệm mang tên Lionel Messi.
Brazil chật vật vào bán kết

Brazil chật vật vào bán kết

(GLO)- Gặp đối thủ khó chịu, nhưng người Brazil đã chứng tỏ được độ quái của mình khi kìm cương được chú ngựa ô để có mặt trong trận bán kết với người Đức.
"Cỗ xe tăng" bắn hạ "Gà trống"

"Cỗ xe tăng" bắn hạ "Gà trống"

(GLO)- Dù đang chơi rất khởi sắc ở World Cup lần này, người Pháp vẫn bị đánh giá dưới cơ đối thủ đầy duyên nợ Đức. Và dù đã thi đấu rất nỗ lực nhưng thầy trò HLV Deschamps vẫn phải dừng bước trước “Cỗ xe tăng“ có phần cao tay hơn.