Dày đặc phim truyền hình trên màn ảnh nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phim truyền hình là một trong lĩnh vực được Đài Truyền hình Việt Nam chú trọng. Với độ phủ sóng 100% trên cả nước, hiện nay trên các kênh của VTV như: VTV1, VTV2, VTV3, VTV6, VTV9, VTV Đà Nẵng, VTV Cần Thơ 1 liên tục chiếu nhiều phim truyền hình với mật độ dày đặc khắp các ngày trong tuần, phục vụ hiệu quả cho nhu cầu xem phim của người dân thuộc mọi thành phần, lứa tuổi, phản ánh cách nhìn trong nhiều vấn đề của cuộc sống hiện đại.

Có thể thấy, trong nhiều năm trở lại đây, phim truyện trên các kênh của VTV có chiều hướng gia tăng về số lượng cũng như mật độ phát sóng. Chỉ tính riêng các đầu phim đang chiếu hiện nay đã có tới hơn 34 bộ. Lịch phát sóng của mỗi kênh bắt đầu từ lúc 0 giờ hàng ngày. Trung bình mỗi ngày, mỗi kênh VTV dành 7 khung giờ cho phim truyện. Đặc biệt, có ngày, VTV6 dành đến 12 khung giờ cho 10 bộ phim, VTV Đà Nẵng dành 9 khung giờ cho 8 bộ phim,... Như vậy, khán giả xem truyền hình ngày càng có nhiều lựa chọn phim cho mình khi mà mật độ phim dày đặc trên màn ảnh.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong hơn 34 bộ phim đang được trình chiếu trên VTV, chiếm phần lớn là phim Việt Nam với các vấn đề nổi cộm trong đời sống hôn nhân, gia đình, tình yêu, những vấn đề nhân sinh hậu chiến hay xung quanh các đề tài xã hội nóng hổi như nạn phá rừng, buôn bán ma túy,… Nhiều năm gần đây, phim Việt Nam đã được “thay da đổi thịt” từ nội dung đến kỹ thuật dàn dựng. Bên cạnh dàn diễn viên gạo cội thì cũng có nhiều nhân tố mới xuất hiện, đem lại nhiều màu sắc diễn xuất mới cho phim truyền hình Việt, thu hút sự trở lại của khán giả đối với phim trong nước. Trong năm nay, bộ phim “Tuổi thanh xuân” đã trở thành cơn sốt trong giới trẻ khi phim là sản phẩm của sự hợp tác giữa VTV và Hàn Quốc. Bối cảnh của phim được quay hoàn toàn ở xứ sở kim chi cùng với dàn diễn viên trẻ đẹp đã thu hút đông đảo sự quan tâm của khán giả. Bộ phim đã đem lại một câu chuyện nhẹ nhàng, hài hước, tình cảm của những con người trẻ đã trải qua một quãng đời thanh xuân rực rỡ, nhiều màu sắc, sống nhiệt huyết, hết mình. Cũng nhờ đó, tại buổi lễ trao giải của VTV Awards 2015, “Tuổi thanh xuân” nhận được giải Phim mới ấn tượng, hai diễn viên Kang Tae Oh và Nhã Phương được nhận giải diễn viên ấn tượng.

Trên các khung giờ vàng của VTV cũng hiện đang trình chiếu nhiều bộ phim hay, hút khách. Giờ vàng của VTV1 dành sự ưu ái cho bộ phim “Khi đàn chim trở về”-phần 3 với nội dung tiếp tục là vấn đề nhức nhối của xã hội hiện nay: nạn phá rừng và sự tha hóa biến chất của một bộ phận nhỏ cán bộ kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc. Mặc dù đề tài không mới lạ, song cách thể hiện, lựa chọn bối cảnh cùng những cảnh quay chân thật, tạo tình huống mang đậm hơi thở cuộc sống đã giúp bộ phim tiếp tục chiếm được cảm tình của người xem. Ngoài ra, cũng có thể kể đến tên các phim như Người đứng trong gió (VTV3), Câu hỏi số 5 (VTV3), Bánh đúc có xương (VTV2),… cũng đang “làm mưa làm gió” trên màn ảnh Việt.

Cùng với phim Việt Nam thì các bộ phim nước ngoài thuộc các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan,… cũng được VTV chọn lọc và trình chiếu. Trong đó, chiếm số lượng lớn vẫn là các bộ phim cổ trang của Trung Quốc như Phượng Hoàng Mẫu Đơn (VTV1), Cung tỏa liên thành (VTV6), Hậu cung Chân Hoàn truyện (VTV6), Tây Du ký (VTV2), Ỷ Thiên Đồ Long ký (VTV Đà Nẵng),… Nội dung về đề tài lịch sử, sự phức tạp của cuộc sống trong cung luôn là mảnh đất sáng tạo màu mỡ của các bộ phim này. Dù không hề mới lạ song với cách làm phim chuyên nghiệp, mỗi bộ phim lên sóng đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả đủ mọi lứa tuổi.

Nếu như trước đây, phim truyện chỉ được chiếu trên 1-2 khung giờ cố định trong ngày thì bây giờ, bất cứ khi nào bật ti vi, khán giả cũng có thể lựa chọn cho mình một bộ phim yêu thích để giải trí. Sự đa dạng, phong phú về nội dung của các bộ phim trên truyền hình giúp khán giả được tiếp cận nhiều hơn với các vấn đề của cuộc sống hiện đại, ngoài tác dụng giải trí thì từ đó cũng giúp đem lại những cách ứng xử phù hợp.

Khôi Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).