Sau 7 tháng thực hiện chủ trương trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, dù tỉnh ta đã chuẩn bị khá kỹ về mọi mặt nhưng vẫn còn gặp khó khăn, đặc biệt là nhận thức của các cơ quan, doanh nghiệp. Phóng viên Báo Gia Lai ghi lại ý kiến về vấn đề này.
Ông Đoàn Ngô -Trưởng Phòng Chế độ, Bảo hiểm Xã hội tỉnh:
Ông Đoàn Ngô -Trưởng Phòng Chế độ, Bảo hiểm Xã hội tỉnh:
Như vậy, theo Điều 2 của Nghị định 127/2008/NĐ-CP ban hành ngày 12-12-2008 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm Xã hội về bảo hiểm thất nghiệp thì tất cả cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị sự nghiệp nhà nước đều phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Bà Phạm Thị Oanh- Phó Trưởng phòng Tổ chức Lao động- Tiền lương Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê:
Với bảo hiểm thất nghiệp, do mới thực hiện từ đầu năm 2009, đồng thời từ năm 2010 mới bắt đầu chi trả trợ cấp cho người lao động nên chúng tôi vẫn còn nhiều lúng túng. Đặc biệt, khi lao động ở Công ty bị thôi việc, vấn đề phức tạp nhất là việc chốt sổ bảo hiểm xã hội; nếu chậm, người lao động sẽ bị thiệt thòi. Trong khi đó, quy định về thời gian đăng ký và nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp quá ngắn.
Chị Võ Thị Túy Vân- Kế toán, phụ trách lao động Công ty cổ phần Cơ giới và Xây lắp Gia Lai:
Khác với bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp chỉ có người lao động và người sử dụng lao động tham gia và có sự chia sẻ của nhà nước bằng việc hỗ trợ 1% quỹ tiền lương, tiền công hàng tháng, người lao động chỉ tham gia 1% lương tháng. So với bảo hiểm xã hội, chủ sử dụng lao động phải đóng 16% thì nghĩa vụ đóng góp của bảo hiểm thất nghiệp không lớn, doanh nghiệp chỉ trích 1% quỹ tiền lương/tháng.
Bạch Uyên