Tiếp tục tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng-chống tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày 28 và 29-6, tại TP. Huế diễn ra Hội nghị Viện Kiểm sát Nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam-Lào lần thứ 3. Dự hội nghị có lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương, Viện Kiểm sát Quân sự Bộ đội Biên phòng hai nước và gần 60 đại biểu đại diện các đơn vị trực thuộc Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát Nhân dân các tỉnh của Lào có chung đường biên giới với Việt Nam và Viện Kiểm sát Nhân dân 10 tỉnh của Việt Nam có đường biên giới với nước bạn Lào.

Một vụ án ma túy xuyên quốc gia do lực lượng chức năng hai nước Việt-Lào vừa bắt giữ tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị). Ảnh: Bùi Oanh
Một vụ án ma túy xuyên quốc gia do lực lượng chức năng hai nước Việt-Lào vừa bắt giữ tại Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị). Ảnh: Bùi Oanh

Hội nghị lần này tập trung đánh giá những kết quả đạt được trong hợp tác giữa Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao hai nước thông qua thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự trong công tác đấu tranh chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy. Việt Nam và Lào, mỗi nước có 10 tỉnh có chung đường biên giới với chiều dài 2.000 km, do đặc điểm địa hình phức tạp, tội phạm và tình hình vi phạm pháp luật trên tuyến biên giới vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là các loại tội phạm có tổ chức về ma túy, buôn bán người, buôn lậu hàng hóa. Chỉ tính riêng tội phạm ma túy, từ tháng 5-2011 đến tháng 4-2013, các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt nam đã khởi tố gần 5.800 vụ, với trên 7.300 bị can.

Cũng tại Hội nghị, nhiều nội dung quan trọng đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao hai nước tập trung thảo luận, thông qua để nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng-chống các loại tội phạm trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào trong thời gian tới như: Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao hai nước tiếp tục duy trì cơ chế trao đổi thường xuyên các đoàn lãnh đạo cao cấp để kịp thời thống nhất các biện pháp thực hiện có hiệu quả Hiệp định tương trợ tư pháp, các biên bản ghi nhớ, thỏa thuận đã được ký kết; Viện Kiểm sát hai nước tiếp tục tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng-chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Hai bên tiếp tục phối hợp để hoàn thiện pháp luật có liên quan đến hợp tác đấu tranh phòng-chống tội phạm trong phạm vi, chức năng, thẩm quyền của mình; Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao hai nước cũng nhất trí tăng cường các hoạt động để hợp tác trong đào tạo năng lực cho cán bộ, kiểm sát viên và đầu tư cơ sở vật chất để Viện Kiểm sát các địa phương khu vực biên giới có đủ điều kiện, năng lực thực hiện có hiệu quả các hoạt động hợp tác hữu nghị và hợp tác đấu tranh phòng-chống tội phạm.

Bùi Oanh

Có thể bạn quan tâm

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

17 nạn nhân cấp cứu tại các cơ sở y tế của tỉnh

(GLO)- Sáng 30-4, ông Lý Minh Thái-Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai kích hoạt "báo động đỏ" để tổ chức cấp cứu cho các nạn nhân vụ hai xe khách va chạm vào rạng sáng nay tại đường tránh Chư Sê và quốc lộ 25.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.