Kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật: Còn nhiều sai phạm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vi phạm ngày càng tăng

Đã thành thông lệ, trước và trong mỗi vụ sản xuất, các cơ quan chức năng, thường xuyên tổ chức các đợt thanh- kiểm tra chất lượng các mặt hàng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất, đặc biệt là thuốc BVTV và phân bón. Đây là việc làm cần thiết nhằm xử lý các đại lý kinh doanh các mặt hàng kém chất lượng, tránh những thiệt hại không đáng có cho người nông dân.

Mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật thường vi phạm. Ảnh: Nguyễn Diệp
Mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật thường vi phạm. Ảnh: Nguyễn Diệp
Vụ mùa 2009 cũng không là ngoại lệ khi nông dân ở các địa phương đang bắt đầu xuống giống các loại cây trồng thì Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT cùng cơ quan chuyên môn đã tiến hành thanh- kiểm tra đợt đầu của vụ sản xuất mới tại 6 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở 2 huyện Chư Sê và Chư Prông. Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện 3 cơ sở (2 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV, 1 về phân bón) vi phạm các quy định của Nhà nước như: Kinh doanh thuốc BVTV đã hết hạn sử dụng, nhãn mác ghi tăng đặc trị đối tượng sâu bệnh so với đăng ký danh mục… Còn phân bón thiếu các thành phần quan trọng, không rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng, một số loại NPK vi phạm chất lượng không đạt chuẩn so với công bố... Đây là một thực trạng cần được ngăn chặn vì các loại vật tư này là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng năng suất, sản lượng các loại cây trồng trong mỗi mùa vụ. Qua đây cho thấy các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc BVTV, phân bón, giống cây trồng… vi phạm ngày càng nhiều (50% cơ sở vi phạm ở 2 huyện Chư Sê và Chư Prông), con số cơ sở vi phạm sẽ còn tăng lên trong những đợt thanh- kiểm tra tới tại các huyện, thị xã còn lại. Trong vụ Đông Xuân vừa qua cũng đã có đến 8/13 cơ sở khi kiểm tra phát hiện vi phạm với những lỗi tương tự.

Khó kiểm tra

Trước tình hình vi phạm về kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trước và trong mỗi vụ sản xuất, Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT thường xuyên kiểm tra đột xuất tại các đại lý kinh doanh ở những vùng trọng điểm như các huyện Chư Sê, Chư Prông, Mang Yang, thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa, thành phố Pleiku… Tuy vậy, công tác này còn đang gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà- đại biểu Quốc hội giám sát các mặt hàng vật tư nông nghiệp tại Doanh nghiệp tư nhân Khánh Hiền. Ảnh: Nguyễn Diệp
Bà Nguyễn Thị Thu Hà- đại biểu Quốc hội giám sát các mặt hàng vật tư nông nghiệp tại DNTN Khánh Hiền. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ông Vũ Mạnh Hùng- Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT nhìn nhận: “Với nhiệm vụ được giao, Thanh tra Sở cùng cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức kiểm tra đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng này. Tuy nhiên, chúng tôi gặp không ít khó khăn vì chủ các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này thường thông  báo cho nhau biết trước thông tin khi đoàn kiểm tra đến nên họ đóng cửa”. Cũng theo ông Hùng, kinh phí hạn chế cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động kiểm tra.

Kiểm tra vật tư nông nghiệp trước và trong mỗi vụ sản xuất là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất và tạo được niềm tin cho người nông dân yên tâm khi đầu tư sản xuất.
Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Phan Quốc Việt khai gì trong vụ móc nối với Công ty AIC?

Khi biết Công ty AIC đồng ý cho Công ty Gene Việt liên danh gói thầu giai đoạn 1 dự án thuộc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM, Phan Quốc Việt liền chỉ đạo giao lại Cty Việt Á đứng tên liên danh và thực hiện các thủ tục thay vì thấy công ty này chưa đủ năng lực.
Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Khởi tố nhiều giám đốc, kế toán liên quan vụ đường dây mua bán trái phép hóa đơn khủng

Điều tra mở rộng vụ đường dây mua bán hóa đơn hơn 2.500 tỷ đồng do Nguyễn Xuân Vinh cầm đầu, công an xác định nhiều doanh nghiệp mua hóa đơn từ đường dây trên để đưa vào sử dụng trong hoạt động tài chính, kế toán, báo cáo thuế, vi phạm quy định của pháp luật.