Trường THPT Pleiku đa dạng hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, Trường THPT Pleiku đã đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong trường học. Hoạt động này đã tạo nên bầu không khí sôi động, môi trường giáo dục tươi mới, lành mạnh nên được học sinh hào hứng đón nhận.

truong-thpt-pleiku-da-dang-hoat-dong-trai-nghiem-huong-nghiep-cho-hoc-sinh-dd.jpg
Học sinh Trường THPT Pleiku tham gia gói bánh chưng tại hoạt động trải nghiệm “Xuân gắn kết, Tết yêu thương”. Ảnh: M.K

Trong khuôn khổ hoạt động trải nghiệm “Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, em Trương Gia Huy và 47 thành viên của lớp 11C2 đã cùng nhau gói bánh chưng, thi biểu diễn trang phục truyền thống, gian hàng ẩm thực…

Huy cho biết: “Khi tham gia hoạt động này, chúng em có thể dễ dàng trình bày ý tưởng, bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình một cách tự tin. Em rất vui và hứng thú khi tham gia hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Bởi chúng em được tham gia thảo luận nhóm, thuyết trình, chia sẻ những hoạt động thực tế tại địa phương. Qua đó, chúng em hiểu thêm về bản thân và định hướng tốt cho nghề nghiệp tương lai”.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được tổ chức theo hình thức cuộc thi giữa các đội và giao lưu tìm hiểu tính cách, tư duy tích cực của học sinh. Vì vậy, hoạt động này tạo được hứng thú cho các em.

Tham gia cuộc thi trình diễn trang phục dân tộc tại hoạt động trải nghiệm “Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, em Võ Minh Quỳnh Hương (lớp 10C1) chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em được tham gia hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong nhà trường.

Khi tham gia hoạt động này, em tự tin bày tỏ quan điểm, sở thích của bản thân. Khi đại diện lớp tham gia phần thi trình diễn trang phục dân tộc, em không đặt nặng vấn đề thắng thua mà chỉ tập trung tìm hiểu sâu hơn về trang phục dân tộc và trình diễn thật tốt”.

Còn em Phạm Huyền Trang (lớp 11C3) thì bày tỏ: “Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân, biết được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.

Chúng em nhận diện được hứng thú, sở trường của mình và có kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Qua đó, chúng em có cơ hội phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực hướng nghiệp và các phẩm chất: tự tin, trách nhiệm, chăm chỉ”.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thực hiện với mục tiêu giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực, có khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; biết tổ chức cuộc sống, công việc và quản lý các hoạt động của bản thân với định hướng trở thành công dân có ích.

Đặc biệt, học sinh phải biết tự đánh giá năng lực, sở trường liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất, năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

Thời gian qua, Trường THPT Pleiku chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và đổi mới việc dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh một cách hiệu quả.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp còn được thực hiện thông qua hoạt động của các mô hình câu lạc bộ. Ngoài ra, nhà trường chú trọng xây dựng chuỗi hoạt động trải nghiệm theo chủ đề như: khám phá bản thân; xây dựng ứng xử văn hóa học đường; xây dựng tình bạn đẹp-nói không với bạo lực học đường; trách nhiệm với bản thân và gia đình...

Cô Võ Thị Thanh Bình-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Ngoài việc truyền thụ kiến thức thì các hoạt động trải nghiệm là một nội dung trong mục tiêu giáo dục toàn diện, đem đến cho các em những kiến thức về kỹ năng sống trong học tập và rèn luyện. Hoạt động trải nghiệm được xem là một sân chơi lành mạnh, bổ ích trên tinh thần đoàn kết, trung thực, sáng tạo.

Quá trình tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm, các em học sinh được phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm quan trọng để thành công trong cuộc sống và công việc sau này như: làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, tổ chức, sáng tạo, quản lý thời gian.

Từ việc nâng cao hiệu quả dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hầu hết học sinh trong trường đều nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc hình thành các phẩm chất, năng lực cá nhân; nhiệt tình tham gia, chủ động sáng tạo đề xuất các hoạt động trên cơ sở định hướng của thầy cô. Việc đổi mới nâng cao hiệu quả dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cũng góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của trường những năm gần đây.

Có thể bạn quan tâm