Trường THPT Pleiku đa dạng hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, Trường THPT Pleiku đã đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong trường học. Hoạt động này đã tạo nên bầu không khí sôi động, môi trường giáo dục tươi mới, lành mạnh nên được học sinh hào hứng đón nhận.

truong-thpt-pleiku-da-dang-hoat-dong-trai-nghiem-huong-nghiep-cho-hoc-sinh-dd.jpg
Học sinh Trường THPT Pleiku tham gia gói bánh chưng tại hoạt động trải nghiệm “Xuân gắn kết, Tết yêu thương”. Ảnh: M.K

Trong khuôn khổ hoạt động trải nghiệm “Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, em Trương Gia Huy và 47 thành viên của lớp 11C2 đã cùng nhau gói bánh chưng, thi biểu diễn trang phục truyền thống, gian hàng ẩm thực…

Huy cho biết: “Khi tham gia hoạt động này, chúng em có thể dễ dàng trình bày ý tưởng, bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của mình một cách tự tin. Em rất vui và hứng thú khi tham gia hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Bởi chúng em được tham gia thảo luận nhóm, thuyết trình, chia sẻ những hoạt động thực tế tại địa phương. Qua đó, chúng em hiểu thêm về bản thân và định hướng tốt cho nghề nghiệp tương lai”.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được tổ chức theo hình thức cuộc thi giữa các đội và giao lưu tìm hiểu tính cách, tư duy tích cực của học sinh. Vì vậy, hoạt động này tạo được hứng thú cho các em.

Tham gia cuộc thi trình diễn trang phục dân tộc tại hoạt động trải nghiệm “Xuân gắn kết, Tết yêu thương”, em Võ Minh Quỳnh Hương (lớp 10C1) chia sẻ: “Đây là năm đầu tiên em được tham gia hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong nhà trường.

Khi tham gia hoạt động này, em tự tin bày tỏ quan điểm, sở thích của bản thân. Khi đại diện lớp tham gia phần thi trình diễn trang phục dân tộc, em không đặt nặng vấn đề thắng thua mà chỉ tập trung tìm hiểu sâu hơn về trang phục dân tộc và trình diễn thật tốt”.

Còn em Phạm Huyền Trang (lớp 11C3) thì bày tỏ: “Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân, biết được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.

Chúng em nhận diện được hứng thú, sở trường của mình và có kế hoạch phát triển sở trường liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Qua đó, chúng em có cơ hội phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động, năng lực hướng nghiệp và các phẩm chất: tự tin, trách nhiệm, chăm chỉ”.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được thực hiện với mục tiêu giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực, có khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; biết tổ chức cuộc sống, công việc và quản lý các hoạt động của bản thân với định hướng trở thành công dân có ích.

Đặc biệt, học sinh phải biết tự đánh giá năng lực, sở trường liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất, năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

Thời gian qua, Trường THPT Pleiku chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp và đổi mới việc dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh, tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho học sinh một cách hiệu quả.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp còn được thực hiện thông qua hoạt động của các mô hình câu lạc bộ. Ngoài ra, nhà trường chú trọng xây dựng chuỗi hoạt động trải nghiệm theo chủ đề như: khám phá bản thân; xây dựng ứng xử văn hóa học đường; xây dựng tình bạn đẹp-nói không với bạo lực học đường; trách nhiệm với bản thân và gia đình...

Cô Võ Thị Thanh Bình-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho hay: Ngoài việc truyền thụ kiến thức thì các hoạt động trải nghiệm là một nội dung trong mục tiêu giáo dục toàn diện, đem đến cho các em những kiến thức về kỹ năng sống trong học tập và rèn luyện. Hoạt động trải nghiệm được xem là một sân chơi lành mạnh, bổ ích trên tinh thần đoàn kết, trung thực, sáng tạo.

Quá trình tham gia chuỗi hoạt động trải nghiệm, các em học sinh được phát triển và rèn luyện kỹ năng mềm quan trọng để thành công trong cuộc sống và công việc sau này như: làm việc nhóm, giao tiếp, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, tổ chức, sáng tạo, quản lý thời gian.

Từ việc nâng cao hiệu quả dạy hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hầu hết học sinh trong trường đều nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc hình thành các phẩm chất, năng lực cá nhân; nhiệt tình tham gia, chủ động sáng tạo đề xuất các hoạt động trên cơ sở định hướng của thầy cô. Việc đổi mới nâng cao hiệu quả dạy hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cũng góp phần cải tiến, nâng cao chất lượng giáo dục của trường những năm gần đây.

Có thể bạn quan tâm

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt.

Ấn tượng từ cuộc thi khởi nghiệp về trà Việt

(GLO)- Cuộc thi khởi nghiệp “Trà Việt Re:Start-Trà Việt cùng thế hệ trẻ” do Trường Đại học Quang Trung tổ chức từ ngày 1-10 đến 27-11 đã khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong sinh viên và lan tỏa nét đẹp văn hóa trà Việt qua tư duy mới mẻ, hiện đại.

Lớp học không tường-Bé vui sáng tạo

Lớp học không tường-Bé vui sáng tạo

(GLO)- Chương trình tuần này cùng các bé lớp Lá-Trường Mầm non Hoa Hồng (Phường Pleiku) bước vào một hành trình học tập khác lạ: rời khỏi bốn bức tường để trở thành “nghệ nhân nhí” tại một xưởng gốm. Một buổi học trở thành trải nghiệm khám phá đầy say mê cho trẻ nhỏ.

Chuyện người Gia Lai số 67: Dancer Lại Trung Đức: Mang nón lá Việt Nam lên sân khấu thế giới

Chuyện người Gia Lai số 67: Dancer Lại Trung Đức: Mang nón lá Việt Nam lên sân khấu thế giới

(GLO)- Rời quê nhà sau câu nói của mẹ “Hãy ra đời đi!”, dancer Killusion Lại Trung Đức đã tạo nên hành trình đáng tự hào: từ chàng trai 9X ở Đức Cơ đến người đồng sáng lập công ty biểu diễn tại Mỹ. Đó là hành trình vượt định kiến, theo đuổi hiphop công nghệ và khát vọng đưa Việt Nam ra thế giới.

Short Chuyện người Gia Lai số 67: Dancer Lại Trung Đức: Mang nón lá Việt Nam ra sân khấu thế giới”

Short Chuyện người Gia Lai số 67: Dancer Lại Trung Đức: Mang nón lá Việt Nam lên sân khấu thế giới

(GLO)- Rời quê nhà sau câu nói của mẹ “Hãy ra đời đi!”, dancer Killusion Lại Trung Đức đã tạo nên hành trình đáng tự hào: từ chàng trai 9x ở Đức Cơ đến người đồng sáng lập công ty biểu diễn tại Mỹ. Đó là hành trình vượt định kiến, theo đuổi hiphop công nghệ và khát vọng đưa Việt Nam ra thế giới.

Hiếu PC & “vắc xin số” cho giới trẻ

Hiếu PC và “vắc xin số” cho giới trẻ

(GLO)- Với tinh thần chia sẻ và lan tỏa giá trị tích cực, anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC)-chuyên gia an ninh mạng thuộc Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia-dành phần lớn thời gian đồng hành cùng giới trẻ trong các chương trình tuyên truyền về an toàn thông tin.

Nhóm học sinh Trường THPT số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm (Chư Sê) nhận giải khuyến khích với Bộ dụng cụ tăng hiệu quả học môn Lịch sử tại cuộc thi cấp quốc gia.

Bộ dụng cụ giúp tăng hiệu quả học môn Lịch sử

(GLO)- Tại lễ tổng kết Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 21-năm 2025 tổ chức ngày 15-11 tại Hà Nội, “Bộ dụng cụ góp phần tăng hiệu quả học tập môn Lịch sử ở cấp THCS” của nhóm học sinh Trường THPT số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Chư Sê) đã được trao giải khuyến khích.

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

Lớp học không tường: Một ngày ở nông trại - Trải nghiệm "phòng học xanh"

(GLO)- “Phòng học xanh” tại nông trại mở ra cho học sinh THPT Chi Lăng một tiết học không sách vở: tự tay thu hoạch, nấu ăn, trải nghiệm, vui chơi và chế tạo phân vi sinh từ kiến thức hóa – sinh. Một hành trình học bằng mắt thấy – tay chạm – trí hiểu, giúp nuôi dưỡng kỹ năng và tư duy bền vững.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của hơn 300 em nhỏ tại Nhà Thiếu nhi phường Pleiku, tỉnh Gia Lai nhân dịp kỷ niệm 20-11 tri ân thầy cô.

Nhà Thiếu nhi phường Pleiku tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân thầy cô giáo

(GLO)- Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, Nhà Thiếu nhi phường Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm dành cho trẻ em. Hơn 300 em nhỏ tham gia làm thiệp, viết lời chúc và bày tỏ lòng biết ơn đối với các thầy cô giáo thông qua nhiều hoạt động sáng tạo, sinh động.