Thị trường bánh Trung thu: Dự báo sức mua giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dự báo sức mua bánh Trung thu sẽ không bằng mọi năm nên hầu hết các cửa hàng ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) chỉ nhập những loại bánh có mức giá vừa phải, còn những dòng bánh cao cấp có giá tiền triệu gần như rất ít mẫu.

Ít chủng loại, giá vừa phải


Dạo quanh thị trường TP. Pleiku dễ dàng nhận thấy các cửa hàng bán bánh Trung thu năm nay vẫn quen thuộc với các thương hiệu nổi tiếng được sản xuất trong nước như: Kinh Đô, Yến Sào Khánh Hòa, Bibica, Hữu Nghị… Năm nay, đa số thương hiệu lớn đều sản xuất các dòng bánh có mức giá dao động trong khoảng 40-165 ngàn đồng/cái.

Chị Bùi Thị Lành-Cửa hàng trưởng Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Công ty Yến Sào Khánh Hòa (127 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku) cho biết: “Năm nay, Công ty sản xuất ít loại bánh Trung thu hơn mọi năm. Tuy nhiên, nguyên liệu được chọn để làm bánh có phần khác biệt so với những loại bánh đang có trên thị trường. Các loại bánh truyền thống có mức giá 65-110 ngàn đồng/cái. Đối với các mẫu bánh cao cấp, chỉ khi có khách đặt mua thì mới dám nhập về”.

 Mặc dù ra quầy rất sớm nhưng các điểm bán bánh Trung thu của Kinh Đô ở đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) khá thưa vắng khách. Ảnh: V.T
Mặc dù ra quầy rất sớm nhưng các điểm bán bánh Trung thu của Kinh Đô ở đường Phan Đình Phùng (TP. Pleiku) khá thưa vắng khách. Ảnh: Vũ Thảo


Nét mới là năm nay các nhà sản xuất đã cho ra thị trường một số loại bánh chảy giống kiểu bánh của Đài Loan và Malaysia vốn bán rất chạy vào năm ngoái. Giá cả những loại bánh này tăng thêm 70-90 ngàn đồng/cái.

Bên cạnh đó, dòng bánh cao cấp làm quà biếu với mẫu mã bắt mắt, sang trọng như mẫu trăng vàng Black&Gold của thương hiệu bánh Kinh Đô đựng trong hộp sơn mài gồm 6 bánh và 1 hộp trà Ô Long có giá 4,5 triệu đồng/hộp; loại hộp có đèn bên trong gồm 6 bánh kèm trà Ô Long và thiệp 3D có giá 3 triệu đồng/hộp…

Mặc dù khởi động sớm, nhưng mỗi thương hiệu chỉ mở 2-3 quầy hàng ở Pleiku và rất ít chủng loại bánh. Cụ thể: Kinh Đô chỉ còn hơn 40 loại bánh, trong khi năm trước hơn 60 loại khác nhau. Trong khi đó, các dòng sản phẩm dùng làm quà biếu, dòng bánh thiếu nhi, dành cho người ăn chay, ăn kiêng vẫn phong phú, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng.

Góp mặt trên thị trường bánh Trung thu năm nay có thể kể đến các dòng bánh mini của Đài Loan với nhiều mẫu mã, hương vị mới lạ, có giá 170 ngàn đồng/hộp hay bánh “homemade” (làm thủ công) cũng rất được khách hàng ưa chuộng, giá 50-60 ngàn đồng/cái, hộp bánh mini giá khoảng 140-150 ngàn đồng/hộp 6 bánh.

Dự báo sức mua không lớn

Theo dự báo, do tác động của đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng lớn đến thu nhập nên đa phần người dân có xu hướng tiết giảm chi tiêu. Chị Bùi Thị Lành-Cửa hàng trưởng Cửa hàng giới thiệu sản phẩm Công ty Yến Sào Khánh Hòa-cho biết: “Cửa hàng mới nhập bánh về được 3 ngày, lượng khách quen là doanh nghiệp, cơ quan chốt đơn đặt bánh cũng nhiều, song dự báo lượng hàng tiêu thụ sẽ giảm hơn so với mọi năm. Năm ngoái, doanh thu từ bán bánh đạt khoảng 1 tỷ đồng, năm nay dự kiến sẽ thấp hơn”.

Còn theo chị Nguyễn Vũ Thùy Trang-nhân viên quầy bánh Kinh Đô (21 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku) thì cho hay: Mới vào đầu mùa Trung thu nên lượng khách mua lẻ chỉ lai rai, chưa có mối đặt mua sỉ đi huyện như các năm.

Anh Hoàng Minh Chốp-đại diện bánh Trung thu Hữu Nghị ở TP. Pleiku-cho hay: Đây là năm đầu tiên đơn vị chính thức mở quầy trưng bày và giới thiệu sản phẩm. “Mặc dù là thương hiệu rất được ưa chuộng ở thị trường phía Bắc nhưng lại quá mới mẻ ở thị trường Pleiku. Do đó, năm nay, tôi mở 2 quầy hàng tại đường Phan Đình Phùng và ngã tư Biển Hồ chủ yếu là để quảng bá, xây dựng hình ảnh cho thương hiệu là chính. Công ty cũng không ép doanh số bán hàng. Trước mắt, tôi nhập về số lượng vừa phải, bán hết tới đâu nhập thêm tới đó. Dựa trên tình hình chung có thể thấy dự báo sức mua sẽ giảm hơn mọi năm”-anh Chốp chia sẻ.

 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

(GLO)- Phát huy tiềm năng về thổ nhưỡng và khí hậu, những năm qua, Hội Nông dân xã Krong tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp, nhằm nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Người trồng mai ở Gia Lai và nỗi lo "mất Tết".

Người trồng mai ở Gia Lai canh cánh nỗi lo "mất Tết"

(GLO)- Liên tiếp những cơn bão rồi mưa lũ quét qua khiến cho vùng trồng mai ở phường An Nhơn Bắc (tỉnh Gia Lai) chịu thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều nhà vườn mất trắng, người dân kiệt quệ vì 3 năm liên tiếp thất thu, không còn vốn tái đầu tư. Nỗi lo "mất Tết" vì thế càng thường trực.

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Làm kinh tế giỏi, tận tâm với công tác Hội

(GLO)- Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Lâm (66 tuổi)-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Nghĩa Hưng 2 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) luôn được hội viên và người dân tin tưởng, quý mến. Không chỉ tận tụy với công tác Hội, ông còn tiên phong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chư Sê đột phá trong thu ngân sách

Chư Sê tạo đột phá trong thu ngân sách

(GLO)- Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành Thuế xã Chư Sê đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá trong thu ngân sách nhà nước. Nhờ đó, xã đã về đích trước kế hoạch.

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

Ngân hàng chung sức ổn định đời sống, sản xuất sau bão lũ

(GLO)- Sau bão lũ, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh rà soát, xem xét cơ cấu lại nợ và giãn thời gian thanh toán cho khách hàng bị thiệt hại do bão lũ. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai nhiều gói tín dụng lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện để người dân tiếp cận vốn, sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Các học viên tham gia lớp tập huấn. Ảnh: Thanh Tâm

Gia Lai tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(GLO)- Sáng 27-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Viện chính sách chiến lược, chính sách công (Bộ Công Thương), UBND các xã Phú Túc, Uar, Ia Rsai, Ia Dreh tổ chức tập huấn phát triển nguồn nhân lực thương mại tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

null