Emagazine

E-magazine “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” - Kỳ 4: “Chìa khóa” giải bài toán khó

Căn nhà sàn gỗ nằm gần mặt đường chính vào buôn Sô Ma Lơng (xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện) vừa được ông Siu Á nới rộng phần bếp, giúp việc nấu nướng của gia đình thuận tiện hơn. Cạnh nhà là nơi sinh hoạt tôn giáo của gần 300 tín đồ Tin lành Việt Nam (miền Nam) do ông làm trưởng điểm nhóm. Ấy vậy mà có một thời gian dài, bản thân ông Á đã tin lời kẻ xấu nhồi nhét vào đầu tư tưởng “không phải làm việc vất vả mà vẫn có cái ăn, cái mặc, cuộc sống sung sướng”. Vì thế, ông đã từng bỏ bê vườn rẫy, thậm chí từ bỏ tôn giáo đang sinh hoạt để tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”. Mãi rồi ông nhận ra đó chỉ là những lời lừa bịp.

Hiểu rõ những luận điệu phi lý của kẻ xấu, ông từ bỏ “Tin lành Đê ga” và vận động nhiều người từng lầm lỡ trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận. Trong quá trình sinh hoạt, ngoài việc truyền giảng về lòng yêu kính Chúa, yêu thương con người, ông còn vận động bà con chăm chỉ làm ăn, không vi phạm pháp luật.

Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, ông Siu Đương-Bí thư Đảng ủy xã Ia Yeng-phấn khởi nói: “Trước đây, Ia Yeng từng là “điểm nóng” về an ninh trật tự khi hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” len lỏi khắp các buôn làng. Đội lốt tín ngưỡng, tôn giáo, các đối tượng FULRO lưu vong đã sử dụng chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo một bộ phận người dân tộc thiểu số nhẹ dạ cả tin tham gia hoạt động “Tin lành Đê ga” với hình thức núp bóng tu tại gia, lén lút nhóm họp nhằm phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, gây rối an ninh trật tự. Nghiêm trọng hơn, các năm 2001, 2004, nhiều người bị FULRO lưu vong kích động, xúi giục tham gia hoạt động biểu tình, bạo loạn.

Đến giữa năm 2023, Ia Yeng vẫn còn 11 hộ (67 khẩu) hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” thuộc diện quản lý. Nhưng giờ đây, câu chuyện này đang dần trở thành quá khứ khi Ia Yeng là xã đầu tiên trong tỉnh xóa bỏ hoàn toàn cái gọi là “Tin lành Đê ga” trên địa bàn”.

Kể về hành trình gian nan trong công tác đấu tranh, ngăn chặn tiến tới việc xóa bỏ “Tin lành Đê ga”, ông Đương cho biết: Thời gian đầu khi tổ công tác của xã tổ chức tuyên truyền, vận động, một số hộ thuộc thành phần cốt cán tỏ ra bất hợp tác, đóng cửa không tiếp hoặc tránh mặt.

Cũng theo ông Đương, vấn đề quan trọng là thành viên tổ công tác và đối tượng tuyên truyền phải phù hợp lứa tuổi thì mới có thể gần gũi, chia sẻ theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, từ câu chuyện bên bếp lửa cho đến việc nương rẫy rồi mới từng bước tác động tư tưởng, nhận thức, tiến tới giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti.

Bà con cũng dần hiểu chuyện, từ bỏ hành vi sai trái, tự nguyện trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy. Đơn cử trường hợp ông Ksor Khíu ban đầu công khai chống đối, lén lút nhóm họp “Tin lành Đê ga” thì nay đã từ bỏ hành vi sai trái, trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, sống có ích cho gia đình và cộng đồng.

Còn ông Bùi Văn Khiêm-Chủ tịch UBND xã Ia Ake thì thông tin: Giữa năm 2023, qua rà soát trên địa bàn xã có 87 hộ (380 khẩu) nghe theo kẻ xấu nhóm họp “Tin lành Đê ga” dưới hình thức tu tại gia. Từ khi triển khai mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” đến nay, Ban Chỉ đạo của xã đã vận động được 51 hộ (240 khẩu) tự nguyện từ bỏ “Tin lành Đê ga” để quay trở lại sinh hoạt tôn giáo thuần túy được Nhà nước công nhận.

Chủ tịch UBND xã Ia Ake cho rằng, để xóa bỏ tổ chức phản động FULRO, “Tin lành Đê ga”, ngoài công tác lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, Công an các cấp thì cần có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, chức sắc, chức việc của các tôn giáo trên địa bàn, đặc biệt là những người có uy tín, có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng dân cư và người thân trong gia đình, dòng họ của các đối tượng này.

Khởi điểm mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng” ra đời tại địa bàn huyện Phú Thiện, sau đó là các huyện: Chư Sê, Ia Grai, Đak Đoa và đang được mở rộng triển khai trên địa bàn tỉnh.

Ông Vũ Hồng Duy-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện-cho biết: Trước khi triển khai mô hình, địa phương có 312 hộ (1.299 khẩu) tham gia hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga”. Đến nay, huyện đã vận động được 114 hộ (499 khẩu) tự nguyện quay về sinh hoạt tôn giáo hợp pháp. Đáng chú ý, việc các đối tượng tự nguyện từ bỏ “Tin lành Đê ga” đã góp phần xóa bỏ tư tưởng chống đối, âm mưu, ý đồ tái hoạt động FULRO, giúp địa phương đẩy mạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực phản động.

Ông Vũ Hồng Duy-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Thiện-trao đổi về kết quả thực hiện mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng". Clip: V.H - M.N

Quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, xóa bỏ hoạt động FULRO, “Tin lành Đê ga” trên địa bàn, ông Hồ Văn Thảo-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa-cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 21-8-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác quản lý, giáo dục đối tượng FULRO tại cộng đồng”. Qua đó, hệ thống chính trị từ huyện đến các thôn, làng cùng đánh giá về hiệu quả các giải pháp đã và đang triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND huyện Krông Pa nêu quan điểm: “Tuyên truyền thuyết phục chính là bài học kinh nghiệm được đúc kết qua quá trình triển khai thực hiện. Hệ thống chính trị ở cơ sở phải thật gần gũi, giúp đỡ, chia sẻ để họ tự cảm nhận và thay đổi, kể cả đối tượng đang quản lý và người thân, họ hàng của họ. Trên tinh thần không đối đầu, đối kháng bởi họ là công dân của mình, ở thời điểm nào đó nhận thức chưa đúng, bị các đối tượng bên ngoài kích động, dụ dỗ lôi kéo nên lầm đường lạc lối thì mình phải gần gũi chia sẻ và định hướng giúp đỡ”.

Ông Hồ Văn Thảo-Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, Trưởng ban Chỉ đạo mô hình "Trở về đức tin, giữ bình yên thôn, làng" của huyện-trao đổi về một số giải pháp hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện. Clip: V.H - M.N

Ông Thảo nêu minh chứng cụ thể: Một đối tượng lầm lỡ bị cháy nhà, mất hết tài sản, huyện đứng ra vận động kinh phí, xã hỗ trợ vật liệu, người dân ủng hộ ngày công xây nhà. Chúng tôi luôn coi những người lầm lỡ trở về như những công dân bình thường, đối xử công bằng, khách quan. Chính vì thế, họ sẽ tự thấy được chính quyền, cộng đồng không phân biệt đối xử, kỳ thị và nhận ra ai hỗ trợ, giúp đỡ mình, ai hứa suông. Từ đó, không những họ tự nguyện từ bỏ “Tin lành Đê ga” mà còn vận động người thân, họ hàng và các đối tượng khác không tiếp tục hành vi sai trái.

Có thể bạn quan tâm

Dấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

E-magazineDấu ấn “Kỳ nghỉ hồng”

(GLO)- “Kỳ nghỉ hồng” là chiến dịch cao điểm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khối công chức, viên chức, công nhân và doanh nhân trẻ. Chiến dịch giúp ĐVTN phát huy tinh thần tình nguyện chung tay thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa vì cộng đồng.
9X nối nghiệp nghề phở gia truyền

E-magazine9X nối nghiệp nghề phở gia truyền

(GLO)-

Từ năm 1964 đến nay, lò phở của gia đình họ Khưu tồn tại cùng những thăng trầm của vùng đất cao nguyên. Nối nghiệp cha ông, 2 anh em 9X Khưu Triều Bảo và Khưu Triều Long cùng nhau giữ gìn và phát huy giá trị cốt lõi của hương vị phở truyền thống trong lò phở gia đình

Nguyễn Hữu Hiếu: Gương thanh niên Cảnh sát Giao thông tiêu biểu toàn quốc

E-magazineNguyễn Hữu Hiếu: Gương thanh niên Cảnh sát Giao thông tiêu biểu toàn quốc

(GLO)- Hơn 10 năm khoác trên mình sắc phục CSGT, Đại úy Nguyễn Hữu Hiếu-Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, Bí thư Chi Đoàn Phòng CSGT không chỉ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hết lòng phục vụ người dân mà còn có tấm lòng nhân văn cao đẹp, trách nhiệm với cộng đồng.

Góp sức cho du lịch Gia Lai “cất cánh”

E-magazineGóp sức cho du lịch Gia Lai “cất cánh”

(GLO)- Gia Lai là vùng đất giàu tiềm năng, song vẫn còn nhiều hạn chế về điều kiện kinh tế-xã hội và đặc thù địa lý để ngành du lịch “cất cánh” mạnh mẽ. Điều này cũng đặt ra cho những người làm kinh doanh dịch vụ không ít thách thức.
Trồng rừng: Cái khó bó... tiến độ

E-magazineTrồng rừng: Cái khó bó... tiến độ

(GLO)- Tiến độ trồng rừng của tỉnh năm 2024 đang rất chậm. Nguyên nhân là bởi mùa mưa đến muộn, lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm cộng với việc các địa phương, đơn vị chủ rừng chưa được phân bổ nguồn vốn theo kế hoạch.
Ấm no theo những vườn cao su - Kỳ cuối: Cây cao su tròn "sứ mệnh" phát triển kinh tế xanh trên Tây Nguyên

E-magazineẤm no theo những vườn cao su - Kỳ cuối: Cây cao su tròn "sứ mệnh" phát triển kinh tế xanh trên Tây Nguyên

(GLO)- Vai trò, vị trí của cây cao su trong việc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn Tây Nguyên là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trong xu thế nền kinh tế xanh, tuần hoàn thì cần có nhiều giải pháp cụ thể để cây cao su phát triển bền vững.

Chung tay bảo tồn nhà rông

E-magazineChung tay bảo tồn nhà rông

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, có lẽ không nơi nào nhà rông còn nhiều như “miền đất huyền ảo” ở vùng Đông Trường Sơn. Hầu như làng nào cũng có nhà rông, tựa như một con thuyền lớn nằm ở vị trí đẹp nhất làng.

70 năm chiến thắng Đak Pơ

E-magazine70 năm chiến thắng Đak Pơ

(GLO)- Chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đak Pơ (24/06/1954-24/06/2024) hào hùng, oanh liệt, Báo Gia Lai điện tử điểm lại một số thông tin quan trọng đã trở thành một phần ký ức không thể nào quên của biết bao thế hệ anh hùng dân tộc Việt Nam.
Ðảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ cuối: Phát huy sức mạnh văn hóa gắn kết cộng đồng

E-magazineÐảng viên trẻ người dân tộc thiểu số, luồng sinh khí mới từ cơ sở-Kỳ cuối: Phát huy sức mạnh văn hóa gắn kết cộng đồng

(GLO)- Nhiều đảng viên trẻ người dân tộc thiểu số (DTTS) đã có cách làm hay, sáng tạo, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp trong cộng đồng. Thông qua “sợi chỉ đỏ” văn hóa truyền thống, họ đã góp phần thắt chặt khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng chung sức xây dựng quê hương.
Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 2: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn

E-magazineDoanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 2: Đẩy mạnh phát triển kinh tế tuần hoàn

(GLO)- Với việc quản lý, tái tạo theo vòng khép kín nhằm tái sử dụng chất thải trong sản xuất, hạn chế xả thải ra môi trường và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhiều doanh nghiệp đang từng bước chuyển đổi sang sản xuất theo hướng tuần hoàn để phát triển bền vững, góp phần bảo vệ môi trường.

Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 1: Sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường

E-magazineDoanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh-Kỳ 1: Sản xuất bền vững gắn với bảo vệ môi trường

(GLO)- Chuyển đổi xanh là việc chuyển từ các hoạt động sử dụng nhiều tài nguyên, gây ô nhiễm sang các giải pháp thay thế bền vững và thân thiện với môi trường. Tại Gia Lai, nhiều doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong về chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn với chuyển đổi số.