Kawasaki Ninja ZX-4R là mẫu sportbike đường phố của hãng xe Nhật Bản, được xem là người kế nhiệm triển vọng của ZX-25R. Mẫu xe nổi bật với việc trang bị động cơ 4 xi-lanh đầu tiên trong phân khúc mô tô thể thao 400 phân khối.

ZX-4R sở hữu thiết kế góc cạnh, đậm chất thể thao theo ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của Kawasaki. Kích thước tổng thể của xe là 1.990 x 765 x 1.110 mm, với chiều cao yên 800 mm và trọng lượng thô 189 kg, phù hợp với thể trạng của nhiều biker Việt Nam. Phần đầu xe nổi bật với hệ thống đèn pha LED sắc sảo và hốc hút gió Ram Air ở giữa, giúp tối ưu hóa hiệu suất nạp khí vào động cơ. Bình xăng dung tích 15 lít được thiết kế để người lái cảm thấy thoải mái khi núp gió, trong khi phần đuôi xe được vuốt gọn gàng, tăng tính khí động học.

Trái tim của ZX-4R là khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 399 cc, DOHC, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ này sản sinh công suất cực đại 76,4 mã lực tại 15.000 vòng/phút và mô-men xoắn 39 Nm tại 13.000 vòng/phút. Khi kích hoạt hệ thống nạp khí Ram Air, công suất có thể tăng lên 78,7 mã lực, mang lại trải nghiệm lái đầy phấn khích. Hộp số 6 cấp cùng ly hợp chống trượt giúp việc sang số mượt mà và an toàn hơn.
Trải nghiệm thực tế cho thấy, ZX-4R có sự cải thiện rõ rệt về hiệu suất so với ZX-25R. Khi vòng tua máy đạt khoảng 7.000 vòng/phút, lực kéo của xe rất tốt, kèm theo âm thanh đặc trưng của động cơ 4 xi-lanh, tạo cảm giác hưng phấn cho người lái. Trên đường trường, ZX-4R có thể đạt tốc độ tối đa 243 km/h, ngang ngửa với các mẫu xe có dung tích lớn hơn như Honda CBR650R và Yamaha YZF-R7.
ZX-4R được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao trải nghiệm lái và đảm bảo an toàn. Hệ thống phanh ABS hai kênh giúp ngăn chặn tình trạng bó cứng phanh, trong khi hệ thống kiểm soát lực kéo KTRC giúp xe vận hành ổn định trên các bề mặt đường trơn trượt hoặc gồ ghề. Ly hợp hỗ trợ và chống trượt 2 chiều Assist & Slipper clutch giúp tay côn nhẹ hơn và giảm tình trạng trượt bánh sau khi dồn số gấp.
Ngoài ra, ZX-4R còn có van tiết lưu điện tử, cho phép ECU kiểm soát và tối ưu lượng nhiên liệu và không khí vào buồng đốt, mang lại trải nghiệm ga mượt mà và tối ưu hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Xe cũng hỗ trợ lắp đặt hệ thống sang số nhanh Quickshifter hai chiều (tùy chọn), giúp việc chuyển số trở nên nhanh chóng và chính xác hơn. Màn hình LCD 4,3 inch có khả năng kết nối với điện thoại thông minh thông qua ứng dụng Rideology của Kawasaki, giúp người lái theo dõi tình trạng xe và lịch sử bảo dưỡng.
Mẫu xe này sử dụng khung lưới mắt cáo (Trellis) trọng lượng nhẹ, góp phần giảm trọng lượng của xe và tăng cường độ cứng cáp. Động cơ được gắn trực tiếp vào khung, trở thành một phần trong hệ thống chịu lực, tương tự như trên các mẫu xe cao cấp khác của Kawasaki như ZH2 hay H2R. Hệ thống treo trước sử dụng phuộc upside-down của Showa đường kính 37 mm, có khả năng điều chỉnh mức tải của lò xo, mang lại cảm giác lái tự tin và mượt mà. Phuộc sau là loại monoshock, giúp tăng cường khả năng ổn định và kiểm soát xe.
Dưới đây là giá xe Ninja ZX-4R chi tiết, giá xe có thể khác biệt tại các địa điểm đại lý khác nhau:
Tên phiên bản | Giá niêm yết (triệu đồng) | Giá lăn bánh tại Gia Lai (triệu đồng) |
Ninja ZX-4R ABS | 250 | 263,37 |
Với mức giá niêm yết từ 250 triệu đồng, Kawasaki Ninja ZX-4R định vị mình trong phân khúc sportbike tầm trung, cạnh tranh với các đối thủ như KTM RC 390 (209 triệu đồng) và Honda CBR500R (192,5 triệu đồng).