Xây dựng công sở không khói thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá, thời gian qua các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng-chống tác hại thuốc lá tới cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), qua đó xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, góp phần xây dựng văn hóa công sở...

Một điểm sáng trong thực hiện Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá phải kể đến là Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Thị Mẫy-Giám đốc Trung tâm cho biết: “Để xây dựng thành công môi trường làm việc không khói thuốc lá, Trung tâm đã thực hiện một số giải pháp như: gắn biển, pa nô tại cổng, hành lang, phòng làm việc, đồng thời tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với kinh tế, sức khỏe và những nội dung chính của Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá cho toàn thể CBCCVC. Cùng với đó, Trung tâm còn tổ chức ký cam kết đối với từng CBCCVC không hút thuốc lá nơi làm việc, đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu thi đua để xếp loại cuối năm. Mỗi phòng, ban sẽ phân công cán bộ chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, nhắc nhở nhân viên nghiêm túc thực hiện”.

 

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Gia Lai thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá nơi công sở.                              Ảnh: T.Đ
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Gia Lai thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá nơi công sở. Ảnh: T.Đ

Để xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và triển khai rộng rãi mô hình “Công sở không khói thuốc lá” gắn với việc xây dựng văn hóa công sở, ông Phan Xuân Vũ-Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết, đơn vị đã cùng với Sở Y tế tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng-chống tác hại của thuốc lá tỉnh xây dựng và ban hành kế hoạch hoạt động hàng năm, kế hoạch tổ chức lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Tuần lễ không khói thuốc và Ngày Thế giới không khói thuốc lá (31-5 hàng năm)… Cùng với đó, Sở Y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng-chống tác hại của thuốc lá tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tổ chức nói chuyện chuyên đề về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các bước xây dựng cơ quan không khói thuốc, các quy định của Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá và có các văn bản hướng dẫn cho các đơn vị trực thuộc, các đơn vị trường học, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện...

Với những nỗ lực trên, đến nay, nhiều CBCCVC và người lao động tại một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã hạn chế và từ bỏ được thói quen hút thuốc lá; nhiều đơn vị đã chấm dứt tình trạng hút thuốc tại nơi làm việc. Một số đơn vị làm tốt như: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Tỉnh Đoàn, Sở Giao thông-Vận tải...

Mặc dù đã có những chuyển biến, tuy nhiên hiện vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc và thực hiện Luật Phòng-chống tác hại của thuốc lá do thói quen khó bỏ của một số bộ phận CBCCVC, thậm chí cả những người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Bởi vậy, để thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá nơi công sở gắn với việc xây dựng công sở văn hóa đòi hỏi mỗi cơ quan, đơn vị cần xây dựng nội quy, quy chế và có các hình thức xử phạt nếu CBCCVC và người lao động vi phạm quy định cấm hút thuốc lá.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.