Gia Lai tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đến hết ngày 18-4, các địa phương ở Gia Lai sẽ hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát được Mặt trận các cấp chú trọng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở.

Để sẵn sàng cho bước thứ 5 trong quy trình bầu cử, trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang đã tổ chức kiểm tra, giám sát (KTGS) nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mang Yang-cho hay: “Chúng tôi tiến hành KTGS công tác bầu cử tại 12/12 xã, thị trấn. Ở một số xã phía Nam, do cán bộ làm công tác Mặt trận còn thiếu kinh nghiệm nên thời gian đầu triển khai công việc còn lúng túng. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn, các xã đã triển khai các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử đúng tiến độ, đúng quy định”.

Tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2, huyện đã lập danh sách giới thiệu sơ bộ 58 người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa V để bầu 34 đại biểu và 460 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã để bầu 269 đại biểu. Số người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 chính thức sẽ được niêm yết công khai sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3.

 Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Mang Yang. Ảnh: Phương Dung
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Mang Yang. Ảnh: Phương Dung


Trong khi đó, bà Siu H'Phiết-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chư Pưh thì cho biết: Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức KTGS công tác bầu cử tại 9/9 xã, thị trấn. Theo đó, các hội nghị hiệp thương, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tính khách quan, dân chủ.

Qua kiểm tra, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã kịp thời tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc như: việc xác minh thông tin liên quan đến người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã chưa phải đảng viên mất khá nhiều thời gian; kinh phí để tổ chức các hoạt động trong công tác bầu cử còn hạn chế…

“Đến nay, 9 xã, thị trấn đều đã hoàn thành hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Những người được cơ quan, tổ chức, địa phương giới thiệu ứng cử đều tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, năng lực, do đó tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đều đạt số phiếu tín nhiệm cao”-bà H'Phiết nhấn mạnh.

Ông Đinh Ngọc Hải-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-thông tin: Qua KTGS trực tiếp tại 3 huyện, thị xã và KTGS gián tiếp tại các địa phương còn lại, về cơ bản, Mặt trận các cấp đã triển khai công tác bầu cử đảm bảo đúng quy trình, quy định. Các bước trong quy trình bầu cử được các địa phương thực hiện nghiêm, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử được thực hiện linh hoạt, đúng, đủ về thành phần, số lượng.

“Theo quy định, những trường hợp người ứng cử không đạt sự tín nhiệm của trên 50% tổng số cử tri tại hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú sẽ không đưa vào danh sách giới thiệu tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa nghe bất cứ thông tin nào từ cơ sở phản ánh việc người được giới thiệu ứng cử có số phiếu tín nhiệm thấp hơn quy định”-ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, từ nay đến hết ngày bầu cử (23-5), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục tổ chức 2 đợt KTGS nhằm đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật.

Trong đó, hoạt động giám sát tập trung vào cơ cấu, thành phần, số lượng thành viên tổ bầu cử, ban bầu cử, ủy ban bầu cử; việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương, những khó khăn, vướng mắc; việc lập, niêm yết danh sách cử tri; việc lập, niêm yết danh sách những người ứng cử; việc vận động bầu cử thông qua phương tiện thông tin đại chúng; công tác tuyên truyền về bầu cử…

Riêng nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào công tác vận động bầu cử thông qua hội nghị tiếp xúc cử tri (cơ quan chủ trì, thành phần, số lượng cử tri tham dự; cách bố trí, sắp xếp địa điểm...).
 

PHƯƠNG DUNG