Cần nâng cao công tác xúc tiến thương mại tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, tỉnh ta đã quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), thể hiện ở việc chú trọng đầu tư cũng như triển khai rầm rộ các hoạt động XTTM với mục tiêu lâu dài là hỗ trợ, tăng khả năng hội nhập cho doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, hiệu quả của các nỗ lực này dường như vẫn còn rất chừng mực.

 Một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: Hà Duy
Một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: Hà Duy

Những nỗ lực của Trung tâm Khuyến công và XTTM Gia Lai đối với công tác XTTM được thể hiện rất rõ trong thời gian qua với những kết quả rất cụ thể. Theo báo cáo, Trung tâm đã giới thiệu quảng bá cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ tham gia các hội chợ trong nước và phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Công thương cấp khu vực do Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công thương chỉ đạo.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã hướng dẫn và hỗ trợ 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà và Công ty cổ phần Cà phê Classic tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 5 tại lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đak Lak).

Bên cạnh, Trung tâm đã tổ chức được khoảng 30 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Mô hình tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” cũng có nhiều thay đổi. Quy mô mỗi phiên lớn hơn, từ 60 đến 100 gian hàng/mỗi phiên chợ, thời gian tăng từ 2 đêm 3 ngày lên 6 ngày 5 đêm. Đồng thời, Trung tâm Khuyến công và XTTM Gia Lai còn nỗ lực kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia nhằm làm phong phú hàng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và càng đa dạng của người tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con khu vực vùng sâu, vùng xa tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao

Trang thông tin điện tử của Trung tâm Khuyến công và XTTM Gia Lai (tên miền http://tipcgialai.vn) đã được nhiều người quan tâm với số lần truy cập vào trang có ngày hơn 2.000 lượt để tìm hiểu thông tin về giá cả thị trường và các hoạt động của ngành Công thương. Cũng qua kênh này, thông tin về các hội chợ triển lãm, hội chợ Công-Thương được tổ chức ở trong và ngoài nước được thông báo kịp thời tới cộng đồng doanh nghiệp để doanh nghiệp có cơ hội “hòa mình” vào những sân chơi chung, đồng thời tranh thủ tìm kiếm thị trường, đối tác. Nhờ vậy, cùng với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, những sản phẩm xuất khẩu của tỉnh, chủ yếu là nông sản, đã bắt đầu xâm nhập được vào thị trường các nước: Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, các nước Trung Đông…

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bích Hằng-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai cho biết: “Thực tế thì Trung tâm chủ yếu chú trọng công tác đưa hàng Việt về nông thôn, còn công tác XTTM, do điều kiện còn nhiều hạn chế nên chủ yếu chỉ tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia những hoạt động ở quy mô khu vực, còn ra nước ngoài thì Trung tâm đăng thông tin lên trang thông tin của đơn vị để doanh nghiệp nắm rồi tự liên hệ để tham gia”.

Trong một cuộc họp về công tác xúc tiến thương mại, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng nhận định rằng, việc đầu tư cho hoạt động này không chỉ ở Gia Lai mà cả nước vẫn còn hạn chế, nhất là vấn đề kinh phí. Có khá nhiều đề án tốt, có tính khả thi cao, có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu và an sinh xã hội nhưng khó khăn về kinh phí nên không thể thực hiện.

Trong bối cảnh Việt Nam vừa gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, theo đó, việc tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh ta nhằm nắm bắt cơ hội tại các thị trường xuất khẩu lớn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, trong đó công tác XTTM.

Hy vọng rằng tỉnh ta tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất và thực hiện một cách đồng bộ, hoạt động XTTM thời gian tới sẽ tập trung hỗ trợ các DN khai thác có hiệu quả các lợi ích từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mang lại, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường đối tác FTA. Đồng thời, thông qua hoạt động XTTM giúp các DN từng bước phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, tiến tới xuất khẩu giá trị cao và bền vững.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

Chư Sê đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân

(GLO)- Thông qua 15 điểm giao dịch xã, thị trấn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tổ chức các phiên giao dịch định kỳ mỗi tháng để giải ngân cho vay và cung cấp dịch vụ ngân hàng đến tận tay người dân.

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

Đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu

(GLO)- Khoảng 2 năm trở lại đây, hồ tiêu tăng giá giúp bà con nông dân có lợi nhuận khá. Dù vậy, hiện nay, người dân không ồ ạt đầu tư trồng mới mà chỉ trồng dặm tại những trụ hồ tiêu bị chết và trồng xen vào vườn cà phê, cây ăn quả. Đồng thời, đầu tư thâm canh tăng năng suất, chất lượng hồ tiêu.

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

Gương sáng vượt khó làm giàu ở xã Uar

(GLO)- Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã lan tỏa sâu rộng tại xã Uar, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Trong số đó, ông Lương Bích Ngọc-Hội viên Chi hội Nông dân thôn Thanh Bình là điển hình tiêu biểu.

Tỷ lệ cà phê chế biến từ nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 23%. Ảnh: V.T

Gia Lai: Tỷ lệ cà phê chế biến đạt hơn 23%

(GLO)- Gia Lai hiện có hơn 106.400 ha cà phê, sản lượng 312.050 tấn cà phê nhân. Mỗi năm, sản lượng cà phê xuất khẩu của tỉnh khoảng 240.000 tấn, chiếm tỷ lệ gần 77%. Trong khi đó, tỷ lệ cà phê chế biến (cà phê bột, rang xay, hòa tan) chỉ đạt hơn 23%. 

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

Linh hoạt sản xuất vụ mùa thích ứng với diễn biến thời tiết

(GLO)- Hiện nay, nông dân các địa phương trong tỉnh đang tập trung xuống giống vụ mùa 2025. Đây là vụ sản xuất chịu nhiều áp lực bởi mưa lũ xuất hiện bất thường. Vì vậy, chủ động điều chỉnh lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phù hợp, thích ứng với diễn biến thời tiết là giải pháp trọng tâm.

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

Nâng cao nhận thức cho nông dân về sản xuất nông nghiệp bền vững

(GLO)- Chương trình “Gắn kết-yêu thương” do Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Tổ chức Care tại Việt nam và Công ty Thực phẩm PepsiCo tổ chức tại 2 xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) và Ia Băng (huyện Đak Đoa) đã góp phần nâng cao nhận thức cho nông dân về giá trị của sản xuất nông nghiệp bền vững.

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

Tăng tốc xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi sắp xếp lại đơn vị hành chính

(GLO)- Sở Tài chính Gia Lai và các đơn vị liên quan đang tăng tốc rà soát, tổng hợp số liệu xử lý tài chính, ngân sách nhà nước trước khi tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp. Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bàn giao nguồn tài chính, ngân sách theo đúng quy định.

null