Cần nâng cao công tác xúc tiến thương mại tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian gần đây, tỉnh ta đã quan tâm đến các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), thể hiện ở việc chú trọng đầu tư cũng như triển khai rầm rộ các hoạt động XTTM với mục tiêu lâu dài là hỗ trợ, tăng khả năng hội nhập cho doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, hiệu quả của các nỗ lực này dường như vẫn còn rất chừng mực.

 Một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: Hà Duy
Một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: Hà Duy

Những nỗ lực của Trung tâm Khuyến công và XTTM Gia Lai đối với công tác XTTM được thể hiện rất rõ trong thời gian qua với những kết quả rất cụ thể. Theo báo cáo, Trung tâm đã giới thiệu quảng bá cho nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ tham gia các hội chợ trong nước và phối hợp tổ chức thành công Hội chợ Công thương cấp khu vực do Cục Xúc tiến Thương mại và Sở Công thương chỉ đạo.

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã hướng dẫn và hỗ trợ 2 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Cà phê Thu Hà và Công ty cổ phần Cà phê Classic tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê lần thứ 5 tại lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột (Đak Lak).

Bên cạnh, Trung tâm đã tổ chức được khoảng 30 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Mô hình tổ chức các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” cũng có nhiều thay đổi. Quy mô mỗi phiên lớn hơn, từ 60 đến 100 gian hàng/mỗi phiên chợ, thời gian tăng từ 2 đêm 3 ngày lên 6 ngày 5 đêm. Đồng thời, Trung tâm Khuyến công và XTTM Gia Lai còn nỗ lực kêu gọi nhiều doanh nghiệp tham gia nhằm làm phong phú hàng hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và càng đa dạng của người tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con khu vực vùng sâu, vùng xa tiếp cận với nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao

Trang thông tin điện tử của Trung tâm Khuyến công và XTTM Gia Lai (tên miền http://tipcgialai.vn) đã được nhiều người quan tâm với số lần truy cập vào trang có ngày hơn 2.000 lượt để tìm hiểu thông tin về giá cả thị trường và các hoạt động của ngành Công thương. Cũng qua kênh này, thông tin về các hội chợ triển lãm, hội chợ Công-Thương được tổ chức ở trong và ngoài nước được thông báo kịp thời tới cộng đồng doanh nghiệp để doanh nghiệp có cơ hội “hòa mình” vào những sân chơi chung, đồng thời tranh thủ tìm kiếm thị trường, đối tác. Nhờ vậy, cùng với sự hỗ trợ từ Chương trình XTTM quốc gia, những sản phẩm xuất khẩu của tỉnh, chủ yếu là nông sản, đã bắt đầu xâm nhập được vào thị trường các nước: Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Myanmar, các nước Trung Đông…

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Bích Hằng-Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại Gia Lai cho biết: “Thực tế thì Trung tâm chủ yếu chú trọng công tác đưa hàng Việt về nông thôn, còn công tác XTTM, do điều kiện còn nhiều hạn chế nên chủ yếu chỉ tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia những hoạt động ở quy mô khu vực, còn ra nước ngoài thì Trung tâm đăng thông tin lên trang thông tin của đơn vị để doanh nghiệp nắm rồi tự liên hệ để tham gia”.

Trong một cuộc họp về công tác xúc tiến thương mại, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng nhận định rằng, việc đầu tư cho hoạt động này không chỉ ở Gia Lai mà cả nước vẫn còn hạn chế, nhất là vấn đề kinh phí. Có khá nhiều đề án tốt, có tính khả thi cao, có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu và an sinh xã hội nhưng khó khăn về kinh phí nên không thể thực hiện.

Trong bối cảnh Việt Nam vừa gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN, theo đó, việc tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh ta nhằm nắm bắt cơ hội tại các thị trường xuất khẩu lớn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, trong đó công tác XTTM.

Hy vọng rằng tỉnh ta tìm ra những giải pháp hiệu quả nhất và thực hiện một cách đồng bộ, hoạt động XTTM thời gian tới sẽ tập trung hỗ trợ các DN khai thác có hiệu quả các lợi ích từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mang lại, thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường đối tác FTA. Đồng thời, thông qua hoạt động XTTM giúp các DN từng bước phát triển thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển sản phẩm mới, tiến tới xuất khẩu giá trị cao và bền vững.

Hà Duy

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm