"Bám biên" vì học sinh thân yêu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

(GLO)- Mặc dù cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học còn thiếu thốn nhưng các thầy-cô giáo ở vùng biên giới huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) vẫn kiên trì bám lớp, tận tâm với học sinh.
 

Một tiết dạy Âm nhạc của thầy Puih Môn (Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Thủy Bình
Một tiết dạy Âm nhạc của thầy Puih Môn (Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân, xã Ia O, huyện Ia Grai). Ảnh: Thủy Bình


Vượt khó bám trường

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Âm nhạc Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai, thầy Puih Môn được tuyển dụng, phân công về giảng dạy tại Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân (xã Ia O). Khi ấy, cơ sở vật chất, trang-thiết bị của trường còn thiếu thốn, đường sá đi lại rất khó khăn. Tuy nhiên, thầy Môn vẫn kiên trì bám trụ ngôi trường vùng biên này. 
Thầy chia sẻ: “Mình là người Jrai. Mình muốn tiếp sức cho các em học sinh dân tộc thiểu số cố gắng theo đuổi con chữ để có một tương lai tươi sáng hơn”.

Ông Phạm Văn Đại-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai: Tại các trường học vùng biên, cơ sở vật chất vẫn còn thiếu thốn, nhất là ở các điểm trường lẻ. Tuy nhiên, những thầy-cô giáo ở đây vẫn không ngại khó khăn, gắn bó với công tác giảng dạy, dạy chữ bằng cái tâm của mình.

Vì yêu thích nghề giáo viên từ nhỏ nên cô Ksor H’Ni đã theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Hải Dương. Năm 2014, cô H’Ni trúng tuyển tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (xã Ia O).

Cô H’Ni kể: “Nhà mình ở xã Ia Broăi (huyện Ia Pa), cách trường hơn 150 km. Để đảm bảo thời gian giảng dạy, mình thuê trọ ở gần trường nên không tránh khỏi những lúc nhớ gia đình. Nhưng mình đã xem đây là nhà và cố gắng dạy dỗ học sinh”.

Trong 10 năm gắn bó với các em học sinh Trường Tiểu học Hà Huy Tập (xã Ia Chía), cô Trịnh Thị Sen luôn được cấp trên, đồng nghiệp và học sinh quý mến bởi sự tâm huyết, trách nhiệm và lòng yêu nghề. Là giáo viên có nhiều kinh nghiệm, từ trường vùng thuận lợi chuyển vào trường khó khăn, nhưng cô Sen không hề nản lòng. “Học trò vùng khó khăn dẫu tiếp thu chậm nhưng ngoan hiền. Có khó khăn đến mấy cũng phải vì các em mà nỗ lực”-cô Sen tâm sự.

Tất cả vì học sinh thân yêu

Trò chuyện cùng P.V, thầy Bùi Công Năm-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc dành nhiều lời khen cô giáo H’Ni. “Trong 6 năm giảng dạy thì có tới 5 năm cô H’Ni gắn bó với học sinh lớp 1. Học sinh đa phần là người dân tộc thiểu số, khả năng tiếp thu bài còn chậm, nói tiếng Việt chưa được tốt. Tuy vậy, cô H’Ni không hề nản lòng. Lớp cô dạy luôn đảm bảo duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần đạt 100%”-thầy Bùi Công Năm nói.

 

Ảnh: Thủy Bình
Để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức, cô Ksor H’Ni (Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Ia O, huyện Ia Grai) thường áp dụng các hình vẽ sinh động vào bài giảng. Ảnh: Thủy Bình


Năm học 2020-2021, cô H’Ni được phân công giảng dạy lớp 1 điểm trường làng Mít Jép với 25 học sinh. Để học sinh nắm vững kiến thức và thích thú với bài giảng, cô sưu tập những bức tranh sinh động để minh họa cho từng bài học. Ngoài cầm tay dạy viết, phụ đạo ngoài giờ, cô để học sinh khá hướng dẫn học sinh yếu. Buổi chiều, cô H’Ni thường xuyên đến nhà để tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con đến lớp thường xuyên.

Năm học này, cô Sen được phân công giảng dạy tại điểm trường làng Pó, cách trường chính hơn 10 km. Cô thường trích tiền lương để mua dụng cụ học tập, mua đồng phục tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Giảng dạy lớp ghép 4 và 5 với 13 học sinh nên cô thường kèm cặp từng em, hướng dẫn từng kiến thức để học sinh nhanh tiến bộ. Em Ksor Láo (lớp 5) cho biết: “Cô thường tặng sách vở, bánh kẹo và hướng dẫn chúng em trang trí lớp học vào giờ ra chơi. Vì thế em rất thích đi học”.

Là giáo viên dạy môn Âm nhạc, thầy Puih Môn tìm tòi những phương pháp dạy sinh động, linh hoạt trong từng bài giảng để học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức. Khắc phục tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất, học sinh không được tiếp cận với nhiều nhạc cụ, thầy Môn đã tổ chức nhiều trò chơi để các em thêm hứng thú với môn học như: nghe giai điệu đoán tên bài hát, kể tên những con vật có trong bài hát…

THỦY BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Đường vào Harvard của nữ sinh 18 tuổi

Từng chỉ nói tiếng Anh bập bẹ khi sang Mỹ, nhưng Lê Nguyễn Nhật Hạ đã có sự thay đổi ngoạn mục. Cô bạn tốt nghiệp thủ khoa Trường THPT North Dallas ở bang Texas và hiện tại đang là tân sinh viên ĐH Harvard (Mỹ).

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Nữ sinh chinh phục học bổng trị giá 6 tỉ đồng

Phạm Ngọc Trúc Linh (18 tuổi, quê Hà Tĩnh) đã thành công chinh phục học bổng toàn phần trị giá 360.000 AUD (tương đương 6 tỉ đồng) từ Trường ĐH Monash (Úc). Được biết, Linh là một trong số ít ứng viên nhận được suất học bổng của trường đại học này dành cho thí sinh quốc tế.

Chàng trai nói về cách học để đạt thủ khoa kép

Chàng trai nói về cách học để đạt thủ khoa kép

Nguyễn Hữu Hưng, sinh viên Khoa Văn học Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, là thủ khoa tốt nghiệp đại học toàn trường với điểm trung bình tích lũy toàn khóa 9.2/10. Trước đó, nam sinh này cũng là thủ khoa toàn quốc khối C00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư chúc Tết Trung Thu tới thiếu niên, nhi đồng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư chúc Tết Trung Thu tới thiếu niên, nhi đồng

(GLO)- Nhân dịp Tết Trung Thu 2024, ngày 13-9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi thư cho các cháu thiếu niên, nhi đồng Việt Nam ở trong và ngoài nước, các cháu người nước ngoài ở Việt Nam. Báo Gia Lai điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Chuyện tình của cặp đôi mê... yoyo

Chuyện tình của cặp đôi mê... yoyo

"Đây là mùa giải yoyo cuối cùng mà Dũng tổ chức với tư cách là người độc thân". Nói đến đây, anh Lê Minh Dũng (34 tuổi), ngụ ở đường Trần Bình Trọng, P.1, Q.10, TP.HCM quỳ xuống cầu hôn bạn gái mình, trong sự vỗ tay reo hò của hàng trăm anh em yêu mến yoyo.
Chắp cánh “tài năng nhí”

Chắp cánh “tài năng nhí”

(GLO)- Chung kết tìm kiếm tài năng nhí năm 2024 diễn ra tối 31-8 tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tìm ra những gương mặt có triển vọng trong lĩnh vực nghệ thuật. Khởi đi từ sân chơi này “đánh thức” tài năng bên trong mỗi đứa trẻ, ươm mầm và chắp cánh cho ước mơ của các con được bay xa hơn.