Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20: Bữa tiệc điện ảnh Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm nay khán giả Đà Nẵng sẽ thưởng thức 20 tác phẩm kinh điển đã đạt giải thưởng cao tại các kỳ LHP Việt Nam trước đó, trong chương trình “Tuyển chọn phim truyện đạt giải cao tại các kỳ LHP Việt Nam”.  

Bộ phim Dạ cổ hoài lang, đại diện điện ảnh Việt Nam tranh giải ở hạng mục phim ASEAN tại LHP Việt Nam lần thứ 20
Bộ phim Dạ cổ hoài lang, đại diện điện ảnh Việt Nam tranh giải ở hạng mục phim ASEAN tại LHP Việt Nam lần thứ 20



Phong phú về hạng mục, đa dạng về thể loại, bên cạnh những phim mới ra rạp, phim của các nước trong khối ASEAN, những khán giả mê dòng phim truyền thống còn có cơ hội để xem lại Cô bé Hà Nội, Cánh đồng hoang, Đến hẹn lại lên… khi Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 20 dành hẳn một hạng mục để chiếu lại các bộ phim xuất sắc của 20 kỳ LHP.

Năm nay khán giả Đà Nẵng sẽ thưởng thức 20 tác phẩm kinh điển đã đạt giải thưởng cao tại các kỳ LHP Việt Nam trước đó, trong chương trình “Tuyển chọn phim truyện đạt giải cao tại các kỳ LHP Việt Nam”.  

Người xem có dịp sống lại không khí của những bộ phim cách mạng buổi ban đầu như Nổi gió, Chị Tư Hậu, Con chim vành khuyên… Những thế hệ lớn lên cùng với câu hát quan họ, với vùng quê Bắc bộ lại có thể ngược dòng về Đến hẹn lại lên để say cùng yếm thắm, nón quai thao và thổn thức với câu chuyện tình của cô Nết. Cùng vệt nhớ thương đồng quê Bắc bộ còn có Bao giờ cho đến tháng mười. Những lớp khán giả trải qua những năm chống Mỹ chắc hẳn chưa quên ký ức kinh hoàng của 12 ngày đêm Hà Nội bị quần thảo bởi B52, sự đổ nát của con phố Khâm Thiên trong Em bé Hà Nội. Còn những khán giả sống và lớn lên nơi miền sông nước Nam bộ chắc không khỏi tự hào khi xem lại Cánh đồng hoang hay Mẹ vắng nhà - nơi chủ nghĩa anh hùng cách mạng được tạc bởi những con người bình dị nhất. Hơi thở của chiến tranh cũng được khắc họa rõ nét qua Ngã ba Đồng Lộc, Đời cát, Đừng đốt, Mùi cỏ cháy…

Theo ban tổ chức, 12 bộ phim truyện được tuyển chọn vào chương trình “Phim truyện toàn cảnh” tại LHP năm nay được đánh giá là phong phú về thể loại: Phim tâm lý tình cảm đề cập tình yêu lứa đôi, quan niệm và lựa chọn bạn đời trong môi trường sống hiện đại, những bất cập trong đời sống gia đình trẻ, mối bất hòa thế hệ, những cuộc mưu sinh nhọc nhằn nhưng không kém phần thi vị, hay những cung bậc tình cảm giữa cha mẹ và con cái; phim có yếu tố hài hước kết hợp hành động, võ thuật… Những câu chuyện xung quanh các nhóm thể loại đó được thể hiện với nhiều phong cách khác nhau, cho thấy đời sống hiện thực sinh động thông qua lăng kính sáng tạo của các nhà làm phim.


Nếu các chương trình chiếu phim bên lề LHP Việt Nam lần thứ 20 hứa hẹn đầy màu sắc thì 77 tác phẩm dự thi chính thức ở các lĩnh vực như: điện ảnh, tài liệu, hoạt hình, khoa học được cho là có nội dung phong phú mang đậm bản sắc dân tộc.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, Trưởng ban tổ chức LHP, cho biết: “Năm nay, chúng tôi quyết tâm nói không với phim “thảm họa”. Có thể nói, các bộ phim dự thi năm nay đã được “thử qua lửa”. Hội đồng tuyển chọn đã trao đổi, thảo luận và sàng lọc kỹ càng”. Đặc biệt, thể loại phim truyện điện ảnh có một số bộ phim đã từng “làm mưa làm gió” ở các phòng vé như: Em chưa 18, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Bạn gái tôi là sếp, Bao giờ có yêu nhau, Cha cõng con, Cho em gần anh thêm chút nữa, Cô gái đến từ hôm qua, Cô hầu gái, Đảo của dân ngụ cư... Trong đó, Em chưa 18 hiện là bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử chiếu bóng Việt Nam (170 tỷ đồng). Ngoài ra, Cha cõng con và Đảo của dân ngụ cư là 2 tác phẩm gây chú ý ở nhiều LHP nước ngoài.

Đặc điểm rõ nét nhất từ 16 phim truyện dự thi thể loại phim truyện điện ảnh là sự tươi mới của một thế hệ các đạo diễn trẻ, trong đó nhiều đạo diễn trình làng tác phẩm đầu tay. Có đôi chút vụng về nhưng dễ dàng thấy được cách phát hiện mới mẻ và cách tiếp cận các mảng đề tài của đời sống xã hội hiện đại dưới nhiều góc độ của các đạo diễn này.

Đặc biệt, lần đầu tiên tại LHP Việt Nam, Cục Điện ảnh phối hợp với Quỹ phim ASEAN tổ chức Giải thưởng phim ASEAN. Bộ phim Dạ cổ hoài lang đại diện cho điện ảnh Việt Nam tranh giải ở hạng mục phim ASEAN - giải thưởng do Việt Nam sáng lập, quy tụ các phim dài xuất sắc của các nước ASEAN thực hiện trong năm 2016 và 2017.

Trong khuôn khổ LHP năm nay có triển lãm “Dấu ấn điện ảnh Việt Nam qua 20 kỳ LHP Việt Nam” tại Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng. Đồng thời, khán giả là học sinh, sinh viên và chiến sĩ lực lượng vũ trang tại Đà Nẵng sẽ có dịp tham gia chương trình giao lưu với các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh. Ngoài ra, với 5 buổi chiếu phim ngoài trời kết hợp biểu diễn thời trang, LHP hứa hẹn đem đến một không khí sôi nổi, đậm màu sắc điện ảnh.

Mai An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Chỉ cần hai ngày, doanh thu 'Avatar 2' đã vượt mặt 'Avatar 1'

Tính đến hiện tại, doanh thu của bom tấn Avatar: The way of water tại Việt Nam đã đạt hơn 40 tỉ đồng sau ngày công chiếu đầu tiên. Như vậy, rất có khả năng chỉ cần 2 ngày, doanh thu Avatar: The way of water sẽ vượt mốc doanh thu mà phần phim tiền nhiệm đã làm được tại thị trường Việt Nam.
3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

3 phim Việt công bố sẽ chiếu tết 2023

Mới đây, liên tiếp 2 bộ phim Việt: Chị chị em em 2 (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), Siêu lừa gặp siêu lầy (đạo diễn Võ Thanh Hòa) đã có buổi họp báo công bố tham gia thị trường phim Tết Nguyên đán 2023. Trước đó, Nhà bà Nữ (đạo diễn Trấn Thành) cũng cho biết sẽ chiếu rạp từ mùng 1 Tết Quý Mão (tức ngày 22.1.2023).