Vì sao tai nạn giao thông ở Lào thấp hơn Việt Nam?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2007, tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tai nạn giao thông (TNGT) đã làm chết 656 người, tại Việt Nam TNGT đã làm chết 12.800 người. So với dân số, tỷ lệ số người chết vì TNGT trên 100.000 dân ở Lào là 12,1 và ở Việt Nam là 14,1. Như vậy, tỷ lệ số người chết vì TNGT trên số dân của Lào thấp hơn Việt Nam, trong khi thu nhập đầu người cùng thời điểm của Lào là 580 USD, của Việt Nam là 790 USD. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Lào có trình độ phát triển thấp hơn Việt Nam (tạm so sánh như vậy dựa trên mức thu nhập bình quân đầu người) nhưng tỷ lệ số người chết vì TNGT trên 100.000 dân lại thấp hơn Việt Nam, trong khi thông thường các nước càng chậm phát triển thì tỷ lệ TNGT càng cao?

Ảnh: Nguyễn Hữu Quế
Ảnh: Nguyễn Hữu Quế

Tháng 11-2014, tôi được UBND tỉnh cử đi công tác tại Lào, kinh phí do một doanh nghiệp vận tải đài thọ (giúp đàm phán tuyến vận tải khách liên vận quốc tế cho chính doanh nghiệp đó). Để tiết giảm kinh phí chuyến công tác, đồng thời muốn trả lời cho câu hỏi nêu trên bằng chính cảm giác và lý trí của một người lái xe, tôi tình nguyện làm lái xe cho đoàn công tác. Cảm nhận đầu tiên là chất lượng hệ thống cầu đường của Lào tương đối tốt. Từ Attapeu đến Pakse với khoảng cách gần 300 km, tuy chỉ rộng 7,5 mét nhưng mặt đường hầu như không có vết nứt, bong bật, độ nhám rất cao. Đặc biệt, hơn 30 km đường từ Pakse đến khu di sản văn hóa thế giới Vat Phu được xây dựng theo tiêu chuẩn mới, cứ khoảng 2 km đến 3 km hoặc tùy theo sự phân bố dân cư mà hai bên đường (bên trái hoặc bên phải) được xây dựng các điểm dừng đón trả khách bằng cách mở rộng mặt đường thêm một làn xe (việc này ở Việt Nam đã có quy định nhưng hầu như chưa có con đường nào đạt tiêu chuẩn như vậy). Vì vậy có thời điểm tôi mạnh dạn “đạp ga” duy trì tốc độ xe xấp xỉ 100 km/giờ trong khoảng thời gian kéo dài gần 10 phút.

Giống như ở Việt Nam, dòng phương tiện lưu thông ở Lào là dòng phương tiện hỗn hợp, trên đường có rất nhiều loại phương tiện khác nhau lưu thông, từ xe đạp cho đến xe ô tô, từ loại phương tiện cũ kỹ ở Việt Nam đã bị loại bỏ cho đến loại phương tiện vận tải khách rất hiện đại mà ở Việt Nam chưa có-xe khách liên tỉnh 2 tầng, 4 trục, cao, rộng và tiện nghi hơn xe khách giường nằm ở Việt Nam. Hệ thống biển báo giao thông trên đường rất ít, đa số là những biển báo hiệu khúc cua nguy hiểm. Tốc độ lưu thông trên đường tương đối cao, các bác tài cứ thoải mái “miết chân ga” mà không bị bắn tốc độ như ở Việt Nam hoặc gặp rất ít lực lượng Cảnh sát Giao thông trên đường.

Ở Lào, số người đi xe mô tô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm chiếm khoảng hơn 50%. Số phương tiện không biển số lưu thông trên đường chiếm khoảng 1/4. Đem những thắc mắc nêu trên hỏi anh bạn đồng nghiệp làm ở Sở Giao thông-Vận tải-Bưu điện và Xây dựng của tỉnh Attapeu thì được biết: Ở Lào các quy định pháp luật về an toàn giao thông vẫn chưa hoàn chỉnh, tuy vậy những vấn đề như tốc độ lưu thông trên đường, bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, tuổi của người điều khiển xe cơ giới… đều đã có quy định.

Có một đặc điểm của người lái xe ở Lào đã góp phần làm cho tình trạng TNGT thấp hơn ở Việt Nam đó là tính nhường nhịn khi tham gia giao thông. Lái xe trên đất Lào, từ quốc lộ thưa vắng cho đến trong đô thị chen chúc phương tiện nhưng rất ít khi nghe tiếng còi xe. Nếu một ai đó vô tình hoặc người nước ngoài cố tình sử dụng còi thì người đó sẽ nhận được ánh mắt thiếu thiện cảm của những người lái xe xung quanh. Tại những chỗ đường giao nhau không có điều khiển bằng tín hiệu đèn, gần như toàn bộ những người lái xe từ đường nhỏ ra đường lớn đều dừng lại, họ quan sát cho đến khi thật an toàn thì mới điều khiển phương tiện lưu thông vào đường lớn. Khi lưu thông trên quốc lộ, khi xe chạy sau báo hiệu bằng đèn hoặc có ý muốn vượt lên phía trước thì lập tức xe chạy trước giảm hẳn tốc độ, nép hẳn về phía bên phải nhường đường cho xe sau vượt lên một cách an toàn. Đức tính nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông của người Lào là yếu tố quan trọng giúp cho TNGT giảm đáng kể trong điều kiện ý thức pháp luật trong lĩnh vực giao thông ở đây chưa cao. Không biết đức tính nhường nhịn này của người Lào có được là do kết quả của sự giáo dục hay là bản tính được hình thành một cách tự nhiên? Đó có lẽ là câu hỏi dành cho những người đang làm công tác an toàn giao thông ở nước ta!

Nguyễn Hữu Quế

Có thể bạn quan tâm

Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép

Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép

(GLO)- Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây diễn ra khá phức tạp. Mặc dù quy mô khai thác nhỏ lẻ, thủ công nhưng với kiểu khai thác bừa bãi như hiện nay sẽ làm cho nguồn tài nguyên sớm bị cạn kiệt.
Chuyện về những nghĩa trang đặc biệt giữa biển khơi

Chuyện về những nghĩa trang đặc biệt giữa biển khơi

(GLO)- Trong hàng ngàn nghĩa trang liệt sĩ trên khắp mọi miền Tổ quốc, có những nghĩa trang đặc biệt mà không phải ai cũng biết. Đặc biệt bởi những nghĩa trang ấy không có phần mộ như ở đất liền, hoặc có phần mộ nhưng chỉ một thời gian ngắn lại di dời hài cốt các liệt sĩ về đất mẹ. Đó là nghĩa trang của những liệt sĩ hy sinh ngoài vùng biển, đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1. Họ là những người con đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình cho bình yên của biển đảo giữa ngàn khơi Tổ quốc.
Rối loạn tâm thần sau sinh-Chuyện không đơn giản

Rối loạn tâm thần sau sinh-Chuyện không đơn giản

(GLO)- “Đến hổ dữ cũng không nỡ ăn thịt con huống chi là con người, là mẹ. Dạo gần đây, một vài vụ án đau lòng xảy ra khi chính mẹ đẻ lại đang tâm giết chết con mình khiến dư luận hết sức bất bình, phẫn nộ. Người bình thường chẳng ai làm thế, chỉ có những người rối loạn tâm thần sau sinh, mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi mới gây ra những việc đau lòng như trên.
Đường liên xã Ia Chía-Ia O hư hỏng nặng

Đường liên xã Ia Chía-Ia O hư hỏng nặng

(GLO)- Tuyến đường nhựa liên xã Ia Chía-Ia O (huyện Ia Grai) dài khoảng 20 km đã bị hư hỏng nặng. Lòng đường, đặc biệt là đoạn đi qua làng Kon Ngó (xã Ia Chía) dài khoảng 2 km đã bị bong tróc gần hết lớp nhựa mặt đường, rất nhiều vị trí đã hình thành những ổ trâu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với người tham gia giao thông.
Bơ mất mùa nhưng lãi lớn

Bơ mất mùa nhưng lãi lớn

(GLO)- Hiện nay, bà con nông dân Tây Nguyên đang bước vào mùa thu hoạch bơ chính vụ 2017. Theo đánh giá của nhiều người, vụ bơ năm nay tuy năng suất giảm nhưng bù lại giá bán tăng nên bà con vẫn thu lãi lớn.
Quản lý văn hóa: Không thể bạ đâu làm đấy

Quản lý văn hóa: Không thể bạ đâu làm đấy

(GLO)- Tuần qua, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) đã làm cái việc không nên làm, đó là công khai danh sách 300 ca khúc nhạc đỏ được phổ biến rộng rãi, trong đó có nhiều bài hát rất quen thuộc với bao thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là bài “Tiến quân ca“ của cố nhạc sĩ Văn Cao. Câu chuyện đã gây nên một sự phản ứng dữ dội trong xã hội, đến nỗi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phải ra văn bản yêu cầu Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý của Cục Nghệ thuật Biểu diễn.
TP.Pleiku: Tài xế xem thường tai nạn giao thông

TP.Pleiku: Tài xế xem thường tai nạn giao thông

(GLO)-Bất chấp những tai nạn bất ngờ xảy ra, trưa 22-5, trên đường Hùng Vương, chủ xe ô tô tải BKS: 81C-119.68 và 1 xe khác (không rõ BKS) cùng chở tấm bảng hiệu lớn, cồng kềnh, vượt kích thước quy định di chuyển trong nội thành vào thời điểm đông người qua lại.
Đường Hoàng Sa ngập rác thải

Đường Hoàng Sa ngập rác thải

(GLO)-Các loại rác thải từ phế liệu xây dựng đến rác sinh hoạt hộ gia đình được vứt bỏ tràn lan bên đường. Đó là hình ảnh ghi nhận trên đường Hoàng Sa, xã Diên Phú-thành phố Pleiku. Ngoài việc gây mất mỹ quan đô thị, những bãi rác ở đây còn gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe người dân.
Hè về lại lo đuối nước

Hè về lại lo đuối nước

(GLO)- Chưa đầy một tháng nữa, học sinh cả nước sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là dịp để các em có những giờ phút vui chơi, giải trí, bổ sung năng lượng trước khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, kèm theo đó cũng là nỗi lo thường trực về sự gia tăng tai nạn thương tích ở trẻ em trong dịp này.
Dân khổ vì đường xuống cấp

Dân khổ vì đường xuống cấp

(GLO)- Nhiều năm nay, tuyến đường liên thôn từ ngã ba đường Trường Sơn Đông nối thôn Mê Linh với các buôn H'Mung, Nung, Uôr của xã Chư Drăng (huyện Krông Pa) bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại.
Không mất cảnh giác mắc lừa kẻ xấu

Không mất cảnh giác mắc lừa kẻ xấu

(GLO)- Lợi dụng danh nghĩa đòi công lý, bảo vệ môi trường biển, thời gian qua, một số đối tượng ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã lôi kéo những người nhẹ dạ cả tin đi biểu tình, gây rối, phủ nhận sự nỗ lực của Chính phủ và chính quyền các địa phương trong việc giải quyết hậu quả sự cố môi trường Formosa, phá hoại kinh tế, cố tình tạo bất ổn để các thế lực thù địch tạo cớ can thiệp, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Những âm mưu ấy phải được ngăn chặn và nghiêm trị, nhằm giữ kỷ cương phép nước, bảo vệ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.
Hội chứng… sợ yêu

Hội chứng… sợ yêu

(GLO)- Hội chứng Philophobia không chỉ ảnh hưởng về mặt tâm lý mà còn tác động về mặt thể chất, như thường xuyên khó thở, đổ mồ hôi, run rẩy, khóc lóc, ngược đãi bản thân, hay lên cơn hoảng loạn và có một sự thôi thúc phải chạy trốn. Đó cũng là lý do tại sao có người đã bỏ chạy ngay trước đám cưới
Rác thải ngập suối Gò Yầu

Rác thải ngập suối Gò Yầu

(GLO)- Suối Gò Yầu đoạn chảy qua xã Chư Răng, huyện Ia Pa đang bị ô nhiễm bởi tình trạng vứt rác thải vô ý thức của người dân trong khu vực, đặc biệt là ở đoạn cầu tràn từ trung tâm xã Chư Răng đi thôn Lê Tù. Cầu tràn này cách chợ xã Chư Răng chừng 100 mét nên các tiểu thương thường mang rác thải ở chợ để vứt xuống dòng nước tại đây.
Rác ngập tràn cầu công viên phường Yên Đổ

Rác ngập tràn cầu công viên phường Yên Đổ

(GLO)- Tại cầu công viên nối phường Yên Đổ (TP. Pleiku) với xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) những đống rác đủ loại ngày càng tràn ra mặt đường. Không chỉ người dân sinh sống gần bãi rác mà người đi đường đều cảm thấy rất khó chịu vì bãi rác tự phát này.
Các hoa viên công cộng xuống cấp

Các hoa viên công cộng xuống cấp

(GLO)- Đô thị ngày càng phát triển, không gian vui chơi, sinh hoạt ngày càng thu hẹp. Chính vì thế, những hoa viên trong thành phố chính là lựa chọn của người dân để lui tới thư giãn, tận hưởng không gian trong lành. Tuy nhiên, những hoa viên này do ít được duy tu, sửa chữa đã xuống cấp trầm trọng.
Nhạc trên xe buýt: Mở cho ai nghe?

Nhạc trên xe buýt: Mở cho ai nghe?

(GLO)- Trên mọi tuyến xe buýt, tài xế hoặc tiếp viên thường mở nhạc, thông qua loa trong ca-bin, phát ra rả suốt hành trình dài. Cứ tưởng chuyện này nhỏ nhặt, nhưng thật ra là cả vấn đề rắc rối.
Cột điện chình ình giữa hẻm

Cột điện chình ình giữa hẻm

(GLO)- Hơn 10 năm nay, hàng chục hộ dân sống tại hẻm 49/1 đường Đồng Tiến (tổ 4, phường Ia Kring, TP. Pleiku) luôn đối diện với nguy cơ tai nạn giao thông, khi hai cột điện nằm chình ình giữa hẻm, ngay đầu lối vào.