Thị trường quà tặng Valentine tại Pleiku: Thưa vắng khách mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mọi năm, chừng 2-3 ngày trước Lễ tình nhân (Valentine), nhiều điểm bán hoa, quà tặng đã bày kín vỉa hè các đường phố chính ở Pleiku, cảnh mua bán rất nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, thị trường quà tặng Valentine lại khá trầm lắng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
Đa dạng quà tặng
Dạo quanh thị trường hoa, quà tặng trên địa bàn TP. Pleiku, dễ dàng nhận thấy, dịp Valentine năm nay, bên cạnh các mặt hàng đặc biệt là chocolate, hoa hồng thì các cửa hàng đã chuẩn bị đa dạng mặt hàng với mức giá từ 100 ngàn đồng đến hàng triệu đồng phù hợp cho từng phân khúc người mua. Chị Nguyễn Thị Phù Dung-chủ shop Hoàng Dung (đường Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết, mặt hàng quà tặng ngày Valentine năm nay khá đa dạng. Bởi lẽ, bây giờ, người ta không còn giới hạn quà tặng đặc trưng là chocolate và hoa nữa mà có thể tặng nhau những món quà tùy thuộc vào ví tiền của mình. Vì thế, các mặt hàng như túi xách, mỹ phẩm, gấu bông, đồ trang trí đều được khách chọn mua trong dịp này.
 Nhiều điểm bán hoa tươi đang rơi vào cảnh đìu hiu, không người ghé mua. Ảnh: V.T
Nhiều điểm bán hoa tươi đang rơi vào cảnh đìu hiu, không người ghé mua. Ảnh: V.T
Để thể hiện tình yêu với một nửa kia của mình, anh Bùi Văn Quân (tổ 3, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã chọn mua một chai nước hoa xinh xắn làm quà tặng. Anh Quân chia sẻ: “Những món quà Valentine không nhất thiết là phải lãng mạn, ngọt ngào như chocolate và hoa nữa. Thay vào đó, mọi người có thể chọn những món quà thiết thực hơn như: nước hoa, trang sức, đồ dùng cá nhân, thậm chí là đồ ăn”. Cũng chính từ sự thay đổi xu hướng tặng quà này mà thị trường Valentine năm nay xuất hiện nhiều mặt hàng mới lạ, độc đáo thu hút khách hàng như: hộp quà đựng một số loại trái cây cao cấp như cherry, dâu tây, kiwi, táo Rocket với giá dao động trong khoảng 300-800 ngàn đồng/hộp; bánh bông lan trang trí bằng trái cây và chocolate dao động 300-500 ngàn đồng/chiếc.
Năm nay, mặt hàng chocolate ngoại nhập vẫn được các cửa hàng, siêu thị bày bán nhiều, song do giá quá cao, 300-500 ngàn đồng/hộp, có loại đến 1 triệu đồng/hộp nên sức mua cũng giảm. Hoa hồng hiện được bán với giá 8-10 ngàn đồng/bông; giá mỗi lẵng hoa, bó hoa làm sẵn dao động từ 150 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Theo một số người bán, dự kiến giá hoa hồng sẽ không tăng vào đúng ngày lễ như những năm trước.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp Valentine năm nay, nhiều cửa hàng trang sức cũng đã tung ra những mẫu quà tặng giá trị. Chị Nguyễn Thị Xuân Mai-Cửa hàng trưởng Trung tâm Kim hoàn PNJ (504 Hùng Vương, TP. Pleiku) cho hay: “Để chuẩn bị cho dịp lễ này, PNJ đã cho ra mắt bộ sưu tập True Love và hàng trăm mẫu trang sức mới lạ bằng vàng 10k, 14k, 18k. Ngoài ra, PNJ còn có bộ trang sức ECZ gắn đá Swaroski với giá bán trung bình 1,5-3,5 triệu đồng/món, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, PNJ đang áp dụng tặng phiếu ưu đãi theo mức hóa đơn lên đến 2 triệu đồng, rút thăm trúng thưởng và tặng thiệp cho khách mua hàng. Ngoài kênh bán trực tiếp, để phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người trong đợt dịch Covid-19, PNJ còn triển khai bán online và giao hàng tận nơi”.
Cửa hàng PNJ đã livetream bán sản phẩm qua mạng, phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người vì lo dịch corona. Ảnh: V.T
Cửa hàng PNJ đã livetream bán sản phẩm qua mạng, phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người vì lo dịch corona. Ảnh: V.T
Thưa thớt khách mua 
Dịp Valentine năm nay, nhiều shop hoa cũng đã tiên lượng tình hình nên hầu như cũng chỉ nhập cầm chừng với số lượng tăng hơn ngày thường một chút. Anh Hoàng Mạnh Hoàng-chủ shop hoa 54 (54 Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thông thường, trước lễ khoảng 3 ngày, thị trường bắt đầu nhộn nhịp và cửa hàng sẽ nhập thêm hoa tươi về phục vụ. Thế nhưng, năm nay, sau thời điểm Tết Nguyên đán, thị trường không mấy sáng sủa thì dịp lễ Valentine này cũng dự báo ảm đạm hơn mọi năm. Vì vậy, cửa hàng nhập hoa tươi với số lượng ít về bán bởi chỉ bảo quản và bán trong vòng 5-7 ngày”.
Không chỉ các shop hoa, những bạn trẻ bán hoa theo thời vụ vào những ngày lễ cũng đang lo lắng về đầu ra. Bạn Triệu Thị Thủy (tổ 1, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho biết: “Để chuẩn bị cho lễ Valentine năm nay, em đã cùng với một người bạn mua hoa và chocolate về bán trên đường Phạm Văn Đồng. Mọi năm, tầm 2-3 ngày trước lễ đã có đông khách mua. Nhưng năm nay, sát ngày Valentine mà chúng em chỉ mới bán được vài hộp chocolate, còn hoa thì mới có một số người quen đặt hàng đến ngày 14-2 giao tại nhà. Đây là năm thứ 5 chúng em làm dịch vụ này và có lẽ đây là năm ế ẩm nhất”. Thủy cũng cho biết thêm, mấy năm trước, người bán hoa ngồi kín khu vực vỉa hè ngã ba Hoa Lư, Trần Hưng Đạo nhưng nay chỉ có lèo tèo vài hàng.
Chị Nguyễn Thị Phù Dung cho biết thêm: “Hiện nay, phần đông khách mua quà tặng Valentine là học sinh, sinh viên. Nhưng thời điểm này, lo ngại dịch Covid-19 lây lan, các trường học đã cho sinh viên nghỉ hết khiến sức tiêu thụ rất chậm. Để thu hút đông khách trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay, nhiều cửa hàng đã ưu đãi bằng cách miễn phí gói quà, tặng thiệp khi mua quà, giao quà miễn phí trong khu vực nội thành. Bên cạnh đó, nhiều người bây giờ thường tìm đến các kênh bán hàng online nên các cửa hàng mua bán ế là đương nhiên”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null