Thị trường quà tặng Valentine tại Pleiku: Thưa vắng khách mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mọi năm, chừng 2-3 ngày trước Lễ tình nhân (Valentine), nhiều điểm bán hoa, quà tặng đã bày kín vỉa hè các đường phố chính ở Pleiku, cảnh mua bán rất nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, thị trường quà tặng Valentine lại khá trầm lắng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
Đa dạng quà tặng
Dạo quanh thị trường hoa, quà tặng trên địa bàn TP. Pleiku, dễ dàng nhận thấy, dịp Valentine năm nay, bên cạnh các mặt hàng đặc biệt là chocolate, hoa hồng thì các cửa hàng đã chuẩn bị đa dạng mặt hàng với mức giá từ 100 ngàn đồng đến hàng triệu đồng phù hợp cho từng phân khúc người mua. Chị Nguyễn Thị Phù Dung-chủ shop Hoàng Dung (đường Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết, mặt hàng quà tặng ngày Valentine năm nay khá đa dạng. Bởi lẽ, bây giờ, người ta không còn giới hạn quà tặng đặc trưng là chocolate và hoa nữa mà có thể tặng nhau những món quà tùy thuộc vào ví tiền của mình. Vì thế, các mặt hàng như túi xách, mỹ phẩm, gấu bông, đồ trang trí đều được khách chọn mua trong dịp này.
 Nhiều điểm bán hoa tươi đang rơi vào cảnh đìu hiu, không người ghé mua. Ảnh: V.T
Nhiều điểm bán hoa tươi đang rơi vào cảnh đìu hiu, không người ghé mua. Ảnh: V.T
Để thể hiện tình yêu với một nửa kia của mình, anh Bùi Văn Quân (tổ 3, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã chọn mua một chai nước hoa xinh xắn làm quà tặng. Anh Quân chia sẻ: “Những món quà Valentine không nhất thiết là phải lãng mạn, ngọt ngào như chocolate và hoa nữa. Thay vào đó, mọi người có thể chọn những món quà thiết thực hơn như: nước hoa, trang sức, đồ dùng cá nhân, thậm chí là đồ ăn”. Cũng chính từ sự thay đổi xu hướng tặng quà này mà thị trường Valentine năm nay xuất hiện nhiều mặt hàng mới lạ, độc đáo thu hút khách hàng như: hộp quà đựng một số loại trái cây cao cấp như cherry, dâu tây, kiwi, táo Rocket với giá dao động trong khoảng 300-800 ngàn đồng/hộp; bánh bông lan trang trí bằng trái cây và chocolate dao động 300-500 ngàn đồng/chiếc.
Năm nay, mặt hàng chocolate ngoại nhập vẫn được các cửa hàng, siêu thị bày bán nhiều, song do giá quá cao, 300-500 ngàn đồng/hộp, có loại đến 1 triệu đồng/hộp nên sức mua cũng giảm. Hoa hồng hiện được bán với giá 8-10 ngàn đồng/bông; giá mỗi lẵng hoa, bó hoa làm sẵn dao động từ 150 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Theo một số người bán, dự kiến giá hoa hồng sẽ không tăng vào đúng ngày lễ như những năm trước.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp Valentine năm nay, nhiều cửa hàng trang sức cũng đã tung ra những mẫu quà tặng giá trị. Chị Nguyễn Thị Xuân Mai-Cửa hàng trưởng Trung tâm Kim hoàn PNJ (504 Hùng Vương, TP. Pleiku) cho hay: “Để chuẩn bị cho dịp lễ này, PNJ đã cho ra mắt bộ sưu tập True Love và hàng trăm mẫu trang sức mới lạ bằng vàng 10k, 14k, 18k. Ngoài ra, PNJ còn có bộ trang sức ECZ gắn đá Swaroski với giá bán trung bình 1,5-3,5 triệu đồng/món, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, PNJ đang áp dụng tặng phiếu ưu đãi theo mức hóa đơn lên đến 2 triệu đồng, rút thăm trúng thưởng và tặng thiệp cho khách mua hàng. Ngoài kênh bán trực tiếp, để phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người trong đợt dịch Covid-19, PNJ còn triển khai bán online và giao hàng tận nơi”.
Cửa hàng PNJ đã livetream bán sản phẩm qua mạng, phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người vì lo dịch corona. Ảnh: V.T
Cửa hàng PNJ đã livetream bán sản phẩm qua mạng, phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người vì lo dịch corona. Ảnh: V.T
Thưa thớt khách mua 
Dịp Valentine năm nay, nhiều shop hoa cũng đã tiên lượng tình hình nên hầu như cũng chỉ nhập cầm chừng với số lượng tăng hơn ngày thường một chút. Anh Hoàng Mạnh Hoàng-chủ shop hoa 54 (54 Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thông thường, trước lễ khoảng 3 ngày, thị trường bắt đầu nhộn nhịp và cửa hàng sẽ nhập thêm hoa tươi về phục vụ. Thế nhưng, năm nay, sau thời điểm Tết Nguyên đán, thị trường không mấy sáng sủa thì dịp lễ Valentine này cũng dự báo ảm đạm hơn mọi năm. Vì vậy, cửa hàng nhập hoa tươi với số lượng ít về bán bởi chỉ bảo quản và bán trong vòng 5-7 ngày”.
Không chỉ các shop hoa, những bạn trẻ bán hoa theo thời vụ vào những ngày lễ cũng đang lo lắng về đầu ra. Bạn Triệu Thị Thủy (tổ 1, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho biết: “Để chuẩn bị cho lễ Valentine năm nay, em đã cùng với một người bạn mua hoa và chocolate về bán trên đường Phạm Văn Đồng. Mọi năm, tầm 2-3 ngày trước lễ đã có đông khách mua. Nhưng năm nay, sát ngày Valentine mà chúng em chỉ mới bán được vài hộp chocolate, còn hoa thì mới có một số người quen đặt hàng đến ngày 14-2 giao tại nhà. Đây là năm thứ 5 chúng em làm dịch vụ này và có lẽ đây là năm ế ẩm nhất”. Thủy cũng cho biết thêm, mấy năm trước, người bán hoa ngồi kín khu vực vỉa hè ngã ba Hoa Lư, Trần Hưng Đạo nhưng nay chỉ có lèo tèo vài hàng.
Chị Nguyễn Thị Phù Dung cho biết thêm: “Hiện nay, phần đông khách mua quà tặng Valentine là học sinh, sinh viên. Nhưng thời điểm này, lo ngại dịch Covid-19 lây lan, các trường học đã cho sinh viên nghỉ hết khiến sức tiêu thụ rất chậm. Để thu hút đông khách trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay, nhiều cửa hàng đã ưu đãi bằng cách miễn phí gói quà, tặng thiệp khi mua quà, giao quà miễn phí trong khu vực nội thành. Bên cạnh đó, nhiều người bây giờ thường tìm đến các kênh bán hàng online nên các cửa hàng mua bán ế là đương nhiên”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Nông dân xã Ia Phí chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi sang trồng dưa lưới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: N.D

Chủ động chuyển đổi cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao

(GLO)- Những năm gần đây, giá nông sản bấp bênh cùng tác động khắc nghiệt của biến đổi khí hậu đã khiến đời sống của người dân gặp không ít khó khăn. Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp và nông dân ở khu vực Tây Gia Lai đã mạnh dạn chuyển đổi sang các loại cây trồng phù hợp, có giá trị kinh tế cao.

Cà phê chín mọng, trĩu quả, mang đến niềm vui ngày mùa trên các nương rẫy bạt ngàn Đắk Lắk, Gia Lai.

Nông dân Tây Nguyên phấn khởi vào vụ thu hoạch cà phê

(GLO)- Những ngày cuối thu, đầu đông, khi tiết trời Tây Nguyên se lạnh, khắp các buôn làng từ Đắk Lắk, Gia Lai đến Quảng Ngãi lại rộn ràng bước vào vụ thu hoạch cà phê. Trên nương rẫy, cà phê chín đỏ mang theo biết bao hy vọng của người nông dân sau một năm miệt mài với công việc đồng áng.

Người chăn nuôi xã Biển Hồ tích cực chăm sóc đàn heo thịt. Ảnh: N.D

Gia Lai thúc đẩy phát triển chăn nuôi dịp cuối năm

(GLO)- Để đáp ứng nhu cầu thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm 2026, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai (thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) vừa làm việc với các xã, phường khu vực phía Tây tỉnh về thúc đẩy phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt bổ sung mục tiêu năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách, chế độ với số tiền gần 20,3 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Internet

Gia Lai: Bổ sung gần 20,3 tỷ đồng cho các xã, phường thực hiện chính sách tinh giản biên chế

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt danh sách, kinh phí và bổ sung kinh phí năm 2025 cho các xã, phường để thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

null