Thị trường quà tặng Valentine tại Pleiku: Thưa vắng khách mua

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mọi năm, chừng 2-3 ngày trước Lễ tình nhân (Valentine), nhiều điểm bán hoa, quà tặng đã bày kín vỉa hè các đường phố chính ở Pleiku, cảnh mua bán rất nhộn nhịp. Thế nhưng năm nay, thị trường quà tặng Valentine lại khá trầm lắng. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này được cho là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. 
Đa dạng quà tặng
Dạo quanh thị trường hoa, quà tặng trên địa bàn TP. Pleiku, dễ dàng nhận thấy, dịp Valentine năm nay, bên cạnh các mặt hàng đặc biệt là chocolate, hoa hồng thì các cửa hàng đã chuẩn bị đa dạng mặt hàng với mức giá từ 100 ngàn đồng đến hàng triệu đồng phù hợp cho từng phân khúc người mua. Chị Nguyễn Thị Phù Dung-chủ shop Hoàng Dung (đường Trần Phú, TP. Pleiku) cho biết, mặt hàng quà tặng ngày Valentine năm nay khá đa dạng. Bởi lẽ, bây giờ, người ta không còn giới hạn quà tặng đặc trưng là chocolate và hoa nữa mà có thể tặng nhau những món quà tùy thuộc vào ví tiền của mình. Vì thế, các mặt hàng như túi xách, mỹ phẩm, gấu bông, đồ trang trí đều được khách chọn mua trong dịp này.
 Nhiều điểm bán hoa tươi đang rơi vào cảnh đìu hiu, không người ghé mua. Ảnh: V.T
Nhiều điểm bán hoa tươi đang rơi vào cảnh đìu hiu, không người ghé mua. Ảnh: V.T
Để thể hiện tình yêu với một nửa kia của mình, anh Bùi Văn Quân (tổ 3, phường Yên Thế, TP. Pleiku) đã chọn mua một chai nước hoa xinh xắn làm quà tặng. Anh Quân chia sẻ: “Những món quà Valentine không nhất thiết là phải lãng mạn, ngọt ngào như chocolate và hoa nữa. Thay vào đó, mọi người có thể chọn những món quà thiết thực hơn như: nước hoa, trang sức, đồ dùng cá nhân, thậm chí là đồ ăn”. Cũng chính từ sự thay đổi xu hướng tặng quà này mà thị trường Valentine năm nay xuất hiện nhiều mặt hàng mới lạ, độc đáo thu hút khách hàng như: hộp quà đựng một số loại trái cây cao cấp như cherry, dâu tây, kiwi, táo Rocket với giá dao động trong khoảng 300-800 ngàn đồng/hộp; bánh bông lan trang trí bằng trái cây và chocolate dao động 300-500 ngàn đồng/chiếc.
Năm nay, mặt hàng chocolate ngoại nhập vẫn được các cửa hàng, siêu thị bày bán nhiều, song do giá quá cao, 300-500 ngàn đồng/hộp, có loại đến 1 triệu đồng/hộp nên sức mua cũng giảm. Hoa hồng hiện được bán với giá 8-10 ngàn đồng/bông; giá mỗi lẵng hoa, bó hoa làm sẵn dao động từ 150 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Theo một số người bán, dự kiến giá hoa hồng sẽ không tăng vào đúng ngày lễ như những năm trước.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, dịp Valentine năm nay, nhiều cửa hàng trang sức cũng đã tung ra những mẫu quà tặng giá trị. Chị Nguyễn Thị Xuân Mai-Cửa hàng trưởng Trung tâm Kim hoàn PNJ (504 Hùng Vương, TP. Pleiku) cho hay: “Để chuẩn bị cho dịp lễ này, PNJ đã cho ra mắt bộ sưu tập True Love và hàng trăm mẫu trang sức mới lạ bằng vàng 10k, 14k, 18k. Ngoài ra, PNJ còn có bộ trang sức ECZ gắn đá Swaroski với giá bán trung bình 1,5-3,5 triệu đồng/món, phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó, PNJ đang áp dụng tặng phiếu ưu đãi theo mức hóa đơn lên đến 2 triệu đồng, rút thăm trúng thưởng và tặng thiệp cho khách mua hàng. Ngoài kênh bán trực tiếp, để phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người trong đợt dịch Covid-19, PNJ còn triển khai bán online và giao hàng tận nơi”.
Cửa hàng PNJ đã livetream bán sản phẩm qua mạng, phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người vì lo dịch corona. Ảnh: V.T
Cửa hàng PNJ đã livetream bán sản phẩm qua mạng, phục vụ khách muốn mua hàng nhưng ngại đến nơi đông người vì lo dịch corona. Ảnh: V.T
Thưa thớt khách mua 
Dịp Valentine năm nay, nhiều shop hoa cũng đã tiên lượng tình hình nên hầu như cũng chỉ nhập cầm chừng với số lượng tăng hơn ngày thường một chút. Anh Hoàng Mạnh Hoàng-chủ shop hoa 54 (54 Đinh Tiên Hoàng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thông thường, trước lễ khoảng 3 ngày, thị trường bắt đầu nhộn nhịp và cửa hàng sẽ nhập thêm hoa tươi về phục vụ. Thế nhưng, năm nay, sau thời điểm Tết Nguyên đán, thị trường không mấy sáng sủa thì dịp lễ Valentine này cũng dự báo ảm đạm hơn mọi năm. Vì vậy, cửa hàng nhập hoa tươi với số lượng ít về bán bởi chỉ bảo quản và bán trong vòng 5-7 ngày”.
Không chỉ các shop hoa, những bạn trẻ bán hoa theo thời vụ vào những ngày lễ cũng đang lo lắng về đầu ra. Bạn Triệu Thị Thủy (tổ 1, phường Thống Nhất, TP. Pleiku) cho biết: “Để chuẩn bị cho lễ Valentine năm nay, em đã cùng với một người bạn mua hoa và chocolate về bán trên đường Phạm Văn Đồng. Mọi năm, tầm 2-3 ngày trước lễ đã có đông khách mua. Nhưng năm nay, sát ngày Valentine mà chúng em chỉ mới bán được vài hộp chocolate, còn hoa thì mới có một số người quen đặt hàng đến ngày 14-2 giao tại nhà. Đây là năm thứ 5 chúng em làm dịch vụ này và có lẽ đây là năm ế ẩm nhất”. Thủy cũng cho biết thêm, mấy năm trước, người bán hoa ngồi kín khu vực vỉa hè ngã ba Hoa Lư, Trần Hưng Đạo nhưng nay chỉ có lèo tèo vài hàng.
Chị Nguyễn Thị Phù Dung cho biết thêm: “Hiện nay, phần đông khách mua quà tặng Valentine là học sinh, sinh viên. Nhưng thời điểm này, lo ngại dịch Covid-19 lây lan, các trường học đã cho sinh viên nghỉ hết khiến sức tiêu thụ rất chậm. Để thu hút đông khách trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay, nhiều cửa hàng đã ưu đãi bằng cách miễn phí gói quà, tặng thiệp khi mua quà, giao quà miễn phí trong khu vực nội thành. Bên cạnh đó, nhiều người bây giờ thường tìm đến các kênh bán hàng online nên các cửa hàng mua bán ế là đương nhiên”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null