Chủ động phòng-chống sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp, huyện Krông Pa đã chỉ đạo các ngành chức năng tích cực, chủ động thực hiện nhiều biện pháp để phòng-chống, quyết tâm không để sốt xuất huyết bùng phát thành dịch.

  Phun hóa chất diệt muỗi vằn tại các khu vực đông dân cư ở thị trấn Phú Túc. Ảnh: Q.N
Phun hóa chất diệt muỗi vằn tại các khu vực đông dân cư ở thị trấn Phú Túc. Ảnh: Q.N

Hiện nay, huyện Krông Pa chưa bước vào thời kỳ cao điểm mùa mưa nên sốt xuất huyết chưa bùng phát thành dịch. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay cũng có hàng chục ca sốt xuất huyết rải rác ở các địa phương. Bác sĩ Đinh Viết Bửu-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Từ đầu tháng 7 đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã ghi nhận 17 trường hợp sốt xuất huyết, tập trung chủ yếu ở các địa phương có mật độ dân cư đông mà hàng năm luôn có bệnh nhân sốt xuất huyết, như các xã: Chư Gu, Chư Rcăm, Ia Rsươm và thị trấn Phú Túc. Ngoài ra, việc đi lại của nhân dân giữa các địa phương trong tỉnh cũng góp phần tăng thêm số ca và mang mầm bệnh về địa phương. Chính vì vậy, việc phòng-chống sốt xuất huyết ngay từ bây giờ là việc làm thường xuyên của ngành Y tế, đặc biệt là trong thời điểm này khi sốt xuất huyết tăng đột biến ở khu vực Tây Nguyên trong đó có tỉnh Gia Lai.

Theo dự báo, vì mùa mưa đến muộn hơn mọi năm, bệnh sốt xuất huyết có thể sẽ bùng phát mạnh trong thời gian tới nên cứ mỗi tháng một lần, Trung tâm Y tế huyện phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đi khảo sát, điều tra mật độ muỗi, lăng quăng (bọ gậy) tại các ổ dịch nhỏ lẻ hoặc các điểm có bệnh nhân mới mắc sốt xuất huyết. Ở những đợt điều tra này, cán bộ y tế cũng trực tiếp gặp, tư vấn và phát nhiều tờ rơi hướng dẫn các biện pháp diệt lăng quăng (bọ gậy), phòng-chống sốt xuất huyết.

Là nơi tập trung đông dân cư sinh sống nên thị trấn Phú Túc cũng là địa bàn có số người mắc sốt xuất huyết cao với nhiều ổ dịch nhỏ lẻ. Tại các ổ dịch, ngành Y tế địa phương đã tiến hành phun thuốc diệt muỗi và cử cán bộ đến tận nhà dân tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân chủ động phòng-chống dịch với phương châm: “Không có lăng quăng, không có muỗi vằn, không có sốt xuất huyết”. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc chủ động phòng-chống sốt xuất huyết. “Nhà mình có một con gái bị sốt nên mình rất lo. Nay được cán bộ xuống phun thuốc diệt muỗi, còn hướng dẫn bà con mình cách dọn dẹp vệ sinh, lật úp các vật dụng chứa nước nhỏ mà hồi giờ mình không ngờ tới. Giờ mình biết rồi, không cho muỗi vằn có nơi đẻ trứng mọi người sẽ không bị sốt nữa”-chị Ksor HLinh (tổ dân phố 4, thị trấn Phú Túc) nói.

Để chủ động trong công tác phòng-chống bệnh sốt xuất huyết, ngày 29-8-2016, UBND huyện Krông Pa đã ban hành Văn bản số 1085/UBND-VX về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng-chống sốt xuất huyết. “Về hóa chất, thiết bị cũng như thuốc để xử lý cho bệnh nhân, chúng tôi có đầy đủ. Đặc biệt, sau tập huấn ở Đak Lak, chúng tôi có chuẩn bị thêm một số thuốc dung dịch cao phân tử để xử trí những trường hợp choáng, không để diễn biến nặng. Đặc biệt, về hóa chất thì chúng tôi đã được hỗ trợ 45 lít đủ để cấp cho 15 điểm phải xử lý môi trường. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng được hỗ trợ thêm hai máy phun. Như vậy, về nhân lực, vật lực chúng tôi đã cơ bản để có thể xử lý dịch sốt xuất huyết trên địa bàn”-bác sĩ Đinh Viết Bửu khẳng định.

Quang Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.