Chuyên gia khuyến cáo phòng tránh nguy cơ ngộ độc Botulinum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Chuyên gia y tế cảnh báo bất cứ ai cũng có nguy cơ ngộ độc Botulinum vì đây không phải là loại vi khuẩn hiếm gặp và người dân cần có kiến thức để phòng, tránh nguy cơ ngộ độc vi khuẩn này.

Ngộ độc Botulinum là ngộ độc do nhiễm độc tố vi khuẩn Clostridium botulinum. Nguyên nhân do người bệnh nhiễm độc tố trong thực phẩm kém chất lượng, ăn phải các loại thức ăn bảo quản không tốt.

Để phòng tránh nguy cơ ngộ độc Botulinum, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân trong khâu chế biến các loại thức ăn đóng chai, lọ hay bọc kín cần làm sạch môi trường, lau chùi, vệ sinh thường xuyên khu vực chế biến để tránh bụi bẩn, đất, cát và các vi khuẩn độc hại bám vào thực phẩm.

Việc đóng gói thực phẩm nên áp dụng các kỹ thuật hiện đại. Các nhà sản xuất khi đóng gói thường chiếu tia khử khuẩn để cho thực phẩm an toàn. Người dân tự đóng gói tại nhà nguy cơ mất an toàn rất cao.

Một biện pháp khác người dân nên áp dụng khi đóng, gói kín thực phẩm là sử dụng độ mặn trên 5% muối/100gr thức ăn do ở môi trường mặn quá vi khuẩn không phát triển được.

Người dân lưu ý không sử dụng thực phẩm quá hạn sử dụng, đặc biệt là các sản phẩm đóng hộp bị phồng, biến dạng bởi đó là những sản phẩm đã bị vi khuẩn Botulinum hoặc vi khuẩn khác tấn công; hoặc dù còn hạn sử dụng, không bị biến dạng nhưng khi mở ra không còn hương vị tự nhiên cũng không nên ăn.

Có thể bạn quan tâm

Mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam hình thành một số cơ sở y tế hiện đại ngang tầm quốc tế

InfographicMục tiêu đến năm 2050, Việt Nam hình thành một số cơ sở y tế hiện đại ngang tầm quốc tế

Theo Quy hoạch mạng lưới y tế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050, mạng lưới cơ sở y tế từ Trung ương đến địa phương đủ năng lực đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân tương đương với nước phát triển, thu nhập cao.