Emagazine

Thuyền độc mộc: Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tây Nguyên

E-magazine Thuyền độc mộc: Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 

Quá trình làm thuyền trải qua nhiều giai đoạn công phu gắn liền với những nghi thức nghiêm ngặt. Trước khi đi lấy cây gỗ, các thành viên trong gia đình không được chẻ củi, may vá, ủ nước vào bầu. Khi chặt cây, nếu cây đổ đè phải con vật nào đó, thân cây không nằm xuống đất, cây đổ mà ngọn đâm xuống hoặc chắn ngược dòng suối chảy hay bất chợt có một con vật chạy ngang qua thân cây; khi đi lấy cây gặp con rắn, con mang chạy ngang qua đường thì phải lùi ngày lại để tránh điềm xấu xảy ra... Nếu phạm những điều này đều bị coi là điềm xấu, việc làm thuyền sẽ không suôn sẻ.

 

Thuyền được làm ngay tại nơi lấy nguyên liệu. Để thuyền giữ được độ thăng bằng, không bị cong vênh, người thợ phải chọn những khúc gỗ to, thẳng; trong quá trình khoét rỗng lòng thuyền, đẽo mạn thuyền phải tính toán sao cho cân đối để khi xuống nước thuyền không bị nghiêng lệch. Sau đó, lần lượt đẽo từ đuôi thuyền, mũi thuyền rồi chia từng phần nhỏ để khoét lòng thuyền. Việc đẽo, khoét lòng thuyền bằng các dụng cụ đơn giản như rìu, rựa kết hợp giữa đục đẽo với đốt lửa nhằm vừa làm khô bớt lượng nước trong thân gỗ vừa dễ đẽo gọt vừa làm nóng thân gỗ để nong căng mạn thuyền.

 

Hiện nay, huyện Ia Grai còn bảo lưu nhiều yếu tố liên quan đến thuyền độc mộc, trong đó, tập trung chủ yếu ở 2 xã Ia Khai và Ia O. Trong đợt khảo sát vào năm 2020 của Bảo tàng tỉnh, xã Ia Khai có 16 chiếc, xã Ia O có 8 chiếc, đều còn sử dụng được. Đến tháng 9-2022, khi phối hợp cùng Bảo tàng Lịch sử quốc gia tiến hành khảo sát và nghiên cứu các loại hình thuyền truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số, kết quả thống kê được ở xã Ia Khai còn 11 chiếc, Ia O còn 3 chiếc. Phần lớn thuyền còn sử dụng nhưng mức độ hư hỏng ngày càng lớn, phải chắp vá, chỉnh sửa mới dùng được. Như vậy, chỉ sau 2 năm, số lượng thuyền độc mộc đã giảm đi đáng kể. Trao đổi với người dân địa phương, chúng tôi được biết, một số thuyền do hư hỏng nặng, một số bị chìm xuống sông mất trong mùa nước lớn và một số đã bán cho những người sưu tầm.

 

Để bảo tồn và phát huy giá trị thuyền độc mộc, trước hết phải có người đẽo thuyền, nguyên liệu làm thuyền và người sử dụng thuyền. Tức là phải có môi trường để di sản tồn tại, phát huy. Thiếu một trong các yếu tố này thì mọi hoạt động bảo tồn chỉ mang tính tức thời và không mang lại hiệu quả cao. Hiện số lượng nghệ nhân ở 2 xã nói trên chỉ có 6 người thuần thục trong việc đẽo thuyền, đa phần đã lớn tuổi, già yếu. Số ít lớp trẻ biết kỹ thuật cơ bản về làm thuyền nhưng chỉ trên lý thuyết thông qua các lớp truyền dạy, thực tế thì chưa được thao tác trực tiếp, vì thế, kỹ năng thực hành chưa được đánh giá cao. Do đó, việc tiếp tục duy trì nghề làm thuyền độc mộc là hết sức khó khăn.

 

Ông Rmah Hyen (SN 1954, trú tại làng Bi, xã Ia O) là một trong những người đẽo thuyền giỏi ở huyện Ia Grai.

 

Còn ông Rơ Lan Pêng (SN 1937, trú tại làng Nú, xã Ia Khai) thì cho hay: Ông đã làm được khoảng 60 chiếc thuyền, chiếc làm gần đây nhất là năm 2012. “Ngày nay, việc chọn cây rất khó, một phần tuổi cao sức yếu nên mình ít làm thuyền độc mộc. Những lúc nhớ nghề thì mình chọn những khúc gỗ nhỏ làm thuyền độc mộc dạng mô hình trang trí”-ông Pêng tâm sự.

 

Trong xã hội hiện đại, việc đẽo thuyền độc mộc, một loại hình tri thức dân gian độc đáo đang bị mai một cũng là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, để giữ lại hồn cốt của di sản, để di sản thuyền độc mộc có môi trường tồn tại, để nghệ nhân có điều kiện thực hành di sản thì thiết nghĩ việc tiếp tục mở lớp truyền dạy nghề đẽo thuyền độc mộc, sửa chữa thuyền, chèo thuyền; tổ chức các cuộc thi đua thuyền độc mộc gắn liền với phát triển du lịch nhằm tạo sinh kế cho người dân… là vô cùng cần thiết. Song, cũng cần chú ý tới việc làm sao để duy trì mạch nguồn, khơi gợi khả năng sáng tạo và ý thức tự hào về văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc tại chỗ. Đồng thời, cũng cần có cơ chế mở nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu để nghệ nhân có cơ hội thực hành di sản, khuyến khích hoặc hỗ trợ người dân sử dụng thuyền độc mộc trong cuộc sống… Khi đó, di sản thuyền độc mộc sẽ có môi trường tiếp tục tồn tại và phát triển.


 

Có thể bạn quan tâm

Tìm về ẩm thực xanh

E-magazineTìm về ẩm thực xanh

(GLO)- Ẩm thực của người Bahnar, Jrai chế biến đơn giản, nguyên liệu thường là những thứ sẵn có trong tự nhiên. Nhưng không vì thế mà món ăn thiếu đi sự hấp dẫn, ngược lại còn rất tròn vị và tinh tế.

Du lịch bay trên “đôi cánh” điện ảnh

E-magazineDu lịch bay trên “đôi cánh” điện ảnh

(GLO)- Ngay khi nghe tin bộ phim truyện điện ảnh “Lạc rừng” sẽ được bấm máy tại Gia Lai vào tháng 8-2025, công chúng nơi đây đã rất háo hức, mong chờ. Là bởi, quê hương mình, xứ sở mình sẽ xuất hiện trong những thước phim tuyệt đẹp của một dự án phim đình đám.

Kể chuyện văn hóa Jrai qua chiếc gùi mộc

E-magazineKể chuyện văn hóa Jrai qua chiếc gùi mộc

(GLO)- Hầu hết các già làng đều cho rằng gùi mộc mang vẻ đẹp nguyên sơ, thuần khiết, là tiền thân của những chiếc gùi hoa văn mang tính thẩm mỹ cao. Vậy nhưng, những người có thể làm ra được gùi mộc nguyên bản trong cộng đồng hiện nay khá hiếm.

Nữ kiến trúc sư đam mê nghệ thuật tạo hình

E-magazineNữ kiến trúc sư đam mê nghệ thuật tạo hình

(GLO)- Với đôi tay khéo léo và khả năng sáng tạo, kiến trúc sư Nguyễn Thị Kiên Giang (SN 1988, tổ 7, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã biến những thỏi đất sét, tấm nhựa composite thành sản phẩm trang trí nội thất, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Nhà sưu tầm Nguyễn Quang Hiền: Trở về miền ký ức Pleiku xưa

E-magazineNhà sưu tầm Nguyễn Quang Hiền: Trở về miền ký ức Pleiku xưa

(GLO)- Đi một chiếc Dream Thái đến địa điểm đã hẹn cùng chúng tôi, nhà sưu tầm Nguyễn Quang Hiền-nguyên Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai từ xa đã nở nụ cười tươi. Xe của ông hằn dấu vết của thời gian. Nhìn chiếc xe, có thể phần nào nói lên tính cách của người đàn ông đam mê sưu tầm “đồ cổ”.

The Maestro Đại Ngàn: Điểm nhấn cho đô thị Pleiku

E-magazineThe Maestro Đại Ngàn: Điểm nhấn cho đô thị Pleiku

(GLO)- Tọa lạc ngay tại vị trí trung tâm đắc địa của TP. Pleiku, The Maestro Đại Ngàn (số 63 – 65, đường Lý Nam Đế, phường Trà Bá)-Khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên tại Gia Lai được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho Pleiku trong hành trình hướng đến đô thị thông minh, thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

ĐẠI BIỂU DÂN CỬ - “CẦU NỐI” CHÍNH QUYỀN VỚI NHÂN DÂN -Bài 2: Phát huy vai trò đại biểu dân cử

E-magazineĐẠI BIỂU DÂN CỬ - “CẦU NỐI” CHÍNH QUYỀN VỚI NHÂN DÂN - Bài 2: Phát huy vai trò đại biểu dân cử

(GLO)- Không những kiến nghị các cấp quan tâm đầu tư các công trình giao thông, thủy lợi góp phần gỡ “nút thắt” cho sự phát triển của tỉnh, các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Gia Lai còn tăng cường vai trò giám sát nhằm đảm bảo nguồn vốn phát huy hiệu quả, tránh lãng phí nguồn lực.

Pleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

E-magazinePleiku sẵn sàng cho Ngày hội Văn hóa-Du lịch 2024

(GLO)- Từ ngày 15 đến 17-11, TP. Pleiku tổ chức Ngày hội Văn hóa-Du lịch năm 2024 với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, nổi bật về tài nguyên du lịch, ẩm thực của phố núi, đặc biệt là không gian văn hóa cồng chiêng.

Chờ đón mùa hoa trên núi

E-magazineChờ đón mùa hoa trên núi

(GLO)- Mùa hoa dã quỳ sắp về trên ngọn núi lửa triệu năm tuổi Chư Đang Ya. Nhiều du khách gần xa đang đón đợi để được đắm mình trong sắc hoa và không khí lễ hội hấp dẫn, đậm nét bản sắc cao nguyên tại Tuần lễ hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya năm 2024, diễn ra từ ngày 6 đến 12-11.