Emagazine

FrankFurt hợp tác bảo tồn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kon Hà Nừng

E-magazine FrankFurt hợp tác bảo tồn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kon Hà Nừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác xây dựng, thực hiện Dự án hỗ trợ nhằm góp phần bảo tồn bền vững hệ sinh thái rừng, giá trị đa dạng sinh học và hoạt động phát triển bền vững tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng; giữ gìn sự ổn định các dịch vụ hệ sinh thái cho người dân gồm: chức năng điều hòa khí hậu và nguồn nước, phát triển du lịch sinh thái bền vững và lưu trữ carbon; góp phần duy trì độ phong phú, mức độ đa dạng sinh học loài, nguồn gen và cân bằng sinh thái của khu vực. Cùng với đó, thông qua các hoạt động, dự án sẽ hỗ trợ tổ chức các chương trình tập huấn ứng dụng SMART trong tuần tra bảo vệ rừng, giám sát loài nguy cấp, quý hiếm; hỗ trợ thiết bị, kinh phí nhằm tăng cường hiệu quả công tác thực thi pháp luật bảo vệ rừng; tổ chức hội thảo, tham vấn chuyên gia về định hướng phát triển, quản lý du lịch sinh thái bền vững; tổ chức các chuyến tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm quản lý, hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và học sinh các trường học thuộc vùng đệm…

Theo Tiến sĩ Hà Thăng Long-Trưởng Văn phòng Hội Động vật học FrankFurt tại Việt Nam: Với nguồn lực, kinh nghiệm tổ chức các hoạt động bảo tồn thiên nhiên hàng chục năm qua, Hội mong muốn sẽ vừa thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, vừa là cầu nối với các tổ chức phi chính phủ để mang lại nguồn lực tài chính, con người góp phần bảo tồn bền vững hệ sinh thái rừng, giá trị đa dạng sinh học và hoạt động phát triển bền vững tại Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa cho biết: Việc UNESCO công nhận cao nguyên Kon Hà Nừng là Khu dự trữ sinh quyển thế giới đã thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những giá trị về đa dạng sinh học cũng như nỗ lực bảo tồn thiên nhiên, phát triển bền vững của Việt Nam nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa đến bạn bè thế giới, tạo tiền đề cho sự kết hợp cân bằng, hài hòa giữa bảo tồn đa dạng sinh học gắn với phát triển kinh tế-xã hội. Đặc biệt, để quản lý và vận hành đúng những điều đã cam kết với UNESCO, UBND tỉnh đã thành lập Ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng, quy định rõ mục tiêu, nguyên tắc và nội dung quản lý, hệ thống tổ chức và cơ chế quản lý, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm thực hiện tốt chức năng quản lý, bảo tồn và phát triển bền vững.

Khẳng định điều này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kpă Thuyên-Trưởng ban Quản lý Khu dự trữ sinh quyển thế giới cao nguyên Kon Hà Nừng-cho rằng: Sự kiện cao nguyên Kon Hà Nừng được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới có ý nghĩa rất lớn về phương diện khoa học, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho địa phương trong công tác bảo tồn, song song với việc phát triển kinh tế trên quan điểm “Bảo tồn cho phát triển-phát triển để bảo tồn”.

Tuy vậy, việc bảo vệ và phát huy được giá trị của danh hiệu này theo đúng những điều đã cam kết với UNESCO là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng với nhiều khó khăn, thách thức đan xen.

Có thể bạn quan tâm

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.
Cô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

E-magazineCô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

(GLO)- Đang yên đang lành với công việc có thu nhập cao tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái quê Gia Lai Trương Mỹ Châu (SN 1990) quyết định “đặt xuống mọi thứ” để thực hiện chuyến xuyên Việt, rồi xuyên Á bằng xe đạp.

Chàng trai Bahnar dẫn nước về làng

E-magazineChàng trai Bahnar dẫn nước về làng

(GLO)-Xuân này tròn 3 năm kể từ lúc dân làng Hrach (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro) đón nguồn nước ngọt lành từ đỉnh núi Bok Ưng về tưới mát cả một vùng khô cằn. Câu chuyện về chàng trai Đinh Hmach dẫn nguồn nước về làng được đồng bào Bahnar nơi đây truyền tai nhau như một kỳ tích.
Khởi nghiệp từ “tài nguyên” bản địa

E-magazineKhởi nghiệp từ “tài nguyên” bản địa

(GLO)- Bằng tình yêu văn hóa truyền thống, chị Rơ Mah H’Dịu-Bí thư Đoàn xã Ia Kriêng (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) và chị Trịnh Thị Phượng-giảng viên Trường Cao đẳng Gia Lai đã có những dự án khởi nghiệp từ chính sản phẩm đặc trưng của quê hương.

Trăm năm cõi chè

E-magazineTrăm năm cõi chè

(GLO)- Hàng thông trăm tuổi và Biển Hồ chè xanh bạt ngàn từ lâu đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc, thu hút bao du khách gần xa đến tham quan, chiêm ngưỡng. Nhưng không phải ai cũng có cơ hội đi một chặng đường dài để trải nghiệm hương vị cuộc sống ở cõi chè trăm năm này.

Mùa đót nở hoa

E-magazineMùa đót nở hoa

(GLO)-

Hàng năm, cứ đến độ xuân về, dọc khắp các con dốc, ven suối hay ở những triền đồi tại xã Hà Đông (huyện Đak Đoa), cây đót bắt đầu bung hoa.

Gặp kỷ lục gia Lê Mạnh Đông

E-magazineGặp kỷ lục gia Lê Mạnh Đông

(GLO)-Từng phải bỏ học giữa chừng vì trí nhớ không tốt, thế nhưng mới đây, anh Lê Mạnh Đông (tổ 4, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã trở thành kỷ lục gia Việt Nam khi ghi nhớ chính xác 500 số ngẫu nhiên trong thời gian ngắn nhất.