Gia Lai:

Giá vàng liên tục tăng, sức mua vàng trang sức mùa cưới giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Trong những ngày đầu tháng 11, giá vàng tăng mạnh, có thời điểm chạm mốc 90 triệu đồng/lượng. Giá vàng liên tục neo đỉnh khiến nhu cầu, sức mua nhóm vàng trang sức có dấu hiệu giảm mạnh dù đang trong mùa cưới.

z5993964640316-4fe5aa3cf9c9a87778d206b91e4e1b2b.jpg
Giá vàng liên tục tăng cao nên nhu cầu giao dịch dòng vàng trang sức, vàng cưới ở mức thấp. Ảnh: Sơn Ca

Giá vàng liên tục biến động, có thời điểm chạm mốc 90 triệu đồng/lượng nhưng tại thị trường Gia Lai, các cửa hàng kinh doanh vàng lớn ở khu vực trung tâm thành phố không phát sinh giao dịch tăng đột biến. Ông Bùi Văn Đoàn-chủ tiệm vàng Xuyên 2 (333 Hùng Vương, TP. Pleiku) cho biết: “Giá vàng trên thị trường liên tục biến động tăng cao nên khách hàng chủ yếu bán vàng để giải quyết công việc hoặc chốt lời. Số lượng bán ra không nhiều như các đợt trước. Đối với dòng hàng vàng trang sức, vàng cưới 98, 99 hoặc 999 thì sức mua khá chậm so với mọi năm”.

z5994597142716-4df7179e4366d2397091da0e6b7c1477.jpg
Các dòng hàng trang sức được chế tác từ vàng 999.9 hoặc 99 được thiết kế tinh xảo, phù hợp để làm sính lễ trong lễ cưới,. Ảnh: PNJ

Theo ghi nhận thực tế, nhu cầu lẫn sức mua dòng vàng trang sức, vàng cưới đang ở mức thấp do ảnh hưởng từ giá vàng tăng cao. Một số gia đình đang trong giai đoạn chuẩn bị hỉ sự tính toán, cân nhắc lựa chọn phương án cho tiền mặt thay vì cho vàng cưới theo truyền thống. Bà Nguyễn Thị Lành (tổ 5, phường Phù Đổng, TP Pleiku) cho hay: “Với tình hình giá vàng như hiện nay, gia đình đã dự tính chuẩn bị cặp nhẫn cưới cho cô dâu chú rể và một bộ trang sức bằng vàng Ý tặng cho cô dâu. Phần lễ này vừa mang ý nghĩa kỷ niệm, vừa để cô dâu sử dụng đeo thường xuyên. Ngoài ra, gia đình dự tính tặng một khoản tiền mặt tương đương với giá trị vàng để hai con có vốn làm ăn”.

Mua sắm vàng cưới, cho tặng vàng trang sức cưới là một nhu cầu thiết thực gắn với truyền thống văn hóa Á Đông. Trong bối cảnh giá vàng tăng cao cộng thêm tình trạng vàng miếng SJC, vàng nhẫn trơn SJC đang khan hiếm, bà Lê Thu Hằng (tổ 1, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) quyết định chọn mua vàng khâu truyền thống: "Vàng miếng, vàng nhẫn trơn SJC rất khó mua lại không có hàng giao sẵn. Do đó, gia đình tôi mua vàng khâu truyền thống để chuẩn bị trước cho hôn lễ. Nếu giá vàng không hạ nhiệt, các thành viên trong gia đình đã thống nhất mừng cưới cho các con bằng tiền mặt, thay vì phải trả lễ mừng cưới bằng vàng theo truyền thống xưa nay".

z5993964044093-e0324d668abf52f17be213f35fe70b41.jpg
Trang sức vàng cưới là một phần sính lễ truyền thống không thể thiếu theo phong tục cưới hỏi của người Á Đông. Ảnh: Sơn Ca

Ngoài yếu tố giá vàng cao, cộng thêm phần chi phí tiền công chế tác trang sức vàng đã đẩy giá thành sản phẩm tăng cao hơn. Để tăng lượng khách hàng trong mùa cưới, một số thương hiệu lớn như PNJ thường đưa ra chương trình khuyến mãi, áp mã giảm giá. Chị Nguyễn Thị Kim Thanh-Cửa hàng trưởng Trung tâm kim hoàn PNJ (504 Hùng Vương, TP. Pleiku) vui vẻ trao đổi: “Bắt đầu từ quý III, sức mua hàng trang sức cưới bắt đầu tăng. Đối với dòng hàng trang sức mùa cưới, dòng hàng nhẫn cưới vẫn đang dẫn đầu về doanh số tiêu thụ vì mẫu mã thiết kế hiện đại, phù hợp gu thẩm mỹ khách hàng trẻ. Ngoài ra, khách hàng có xu hướng lựa chọn bộ trang sức vàng Ý, vàng trắng. Đối với vàng cưới, khách hàng chủ yếu mua nhẫn vàng trơn PNJ 999.9”.

z5993964337404-012b31bfa495e98fddc5acd367eccd7a.jpg
Các giao dịch trên thị trường không có nhiều biến động do giá vàng trong nước và thế giới liên tục tăng, lập kỷ lục mới về giá. Ảnh: Sơn Ca

Từ các diễn biến của giá vàng, thị trường vàng hiện nay, ông Hoàng Ngọc Minh-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Vĩnh Thạnh kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam nhận định: “Mặc dù sức mua đang chậm và giảm so với mọi năm. Tuy nhiên, chúng tôi dự báo nhu cầu đối với vàng trang sức, vàng cưới sẽ tăng về cuối năm”. Lý giải về nguyên nhân vàng nhẫn trơn trong nước biến động liên tục gây kinh ngạc về giá, thậm chí đang áp sát giá vàng miếng như hiện nay, ông Hoàng Ngọc Minh cho rằng: Trong bối cảnh giá vàng miếng SJC trong nước đang được Ngân hàng Nhà nước can thiệp bình ổn. Thì giá vàng nhẫn lại đang chịu tác động theo giá vàng thế giới, diễn biến tăng theo giá vàng thế giới. Nhu cầu mua tăng, nguồn cung lại khan hiếm là một trong những nguyên nhân khiến biên độ chênh lệch về giá giữa vàng nhẫn và vàng miếng được kéo sát lại. Đối với nhóm vàng đầu tư, với mức giá đã tiệm cận 2.800 USD/ounce thì trong thời gian tới, nhiều khả năng giá vàng thế giới sẽ duy trì đà tăng trước khi đạt đỉnh về giá từ 2.900 đến 3.000 USD/ounce.

Ngày 2-11, giá vàng miếng SJC 999.9 được niêm yết giá mua vào 8,75 triệu đồng/chỉ – giá bán ra 8,95 triệu đồng/chỉ; nhẫn trơn PNJ 999.9 giá mua vào 8,8 triệu đồng/chỉ – giá bán ra 8,915 triệu đồng/chỉ; vàng nữ trang 999.9 giá mua vào 8,79 triệu đồng/chỉ - giá bán ra 8,87 triệu đồng/chỉ; vàng nữ trang 99 giá mua vào 8,691 triệu đồng/chỉ - giá bán ra 8,791 triệu đồng chỉ; vàng 750 (18K) giá mua vào 6,528 triệu đồng/chỉ - giá bán ra 6,668 triệu đồng/chỉ.

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký kết hợp tác với doanh nghiệp Gia Lai

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký kết hợp tác với doanh nghiệp Gia Lai

(GLO)- Sáng 8-9, ông Nguyễn Dũng-Phó Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam cho biết, Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai nhằm chuyển giao kỹ thuật công nghệ nông nghiệp, tăng năng suất các loại cây trồng.

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

Thêm cơ hội phát triển rừng gỗ lớn

(GLO)- Dự án nhân rộng quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng Việt Nam (SFM) do Chính phủ Đức viện trợ thông qua Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022 - 2025 đã mang lại kết quả thiết thực. Dự án mở ra cơ hội phát triển rừng gỗ lớn trên địa bàn tỉnh.

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

Phù Mỹ Đông tăng cường giám sát tàu cá vi phạm

(GLO)- Dù còn nhiều khó khăn trong quản lý tàu cá chưa đủ điều kiện khai thác, xã Phù Mỹ Đông (tỉnh Gia Lai) vẫn kiên trì vận động, giám sát và phối hợp lực lượng chức năng để đưa hoạt động khai thác thủy sản vào nền nếp, đúng quy định pháp luật.

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

Sản xuất nông nghiệp gắn với thị trường: Hiệu quả "kép"

(GLO)- Cùng với đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhiều nông dân ở Gia Lai còn chủ động sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ. Từ đó, từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định và mở ra hướng phát triển nông nghiệp bền vững tại địa phương.

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

Ðak Ðoa đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao giá trị nông sản

(GLO)- Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều nông dân ở xã Ðak Ðoa (tỉnh Gia Lai) đã tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác để cùng nhau sản xuất và tiêu thụ nông sản. Cách làm này không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng mà còn mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

Doanh nhân trẻ tiên phong dấn bước

(GLO)- Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4.5.2025 của Bộ Chính trị về kinh tế tư nhân đã mở ra cơ hội mới, khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Sức sống mới ở vựa lúa vùng đệm Ia Lâu

Sức sống mới ở vựa lúa vùng đệm Ia Lâu

(GLO)- Cánh đồng lúa nước xã Ia Lâu (tỉnh Gia Lai) được xem là vựa lúa chủ lực ở vùng đệm biên giới. Người dân không chỉ thay đổi tập quán canh tác mà còn áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa nhiều giống lúa mới năng suất cao vào sản xuất nhằm xây dựng thương hiệu “Gạo Ia Lâu” phát triển bền vững.

null