Giá càphê tăng mạnh khiến người tiêu dùng phải trả thêm tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mất mùa càphê ở Brazil cùng những khó khăn về vận tải và logistics đã khiến giá càphê tăng mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc những người nghiền càphê sẽ phải trả thêm 2 xu cho mỗi ly Espresso của họ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: bizlatinhub.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: bizlatinhub.com)


Theo nhật báo Les Echos số ra này 6/2, giá càphê Robusta (càphê vối) và Arabica (càphê chè) trên thị trường thế giới đã tăng lần lượt 70% và 90% trong vòng một năm qua.

Mất mùa càphê ở Brazil trong năm 2021 cùng những khó khăn về vận tải và logistics đã khiến giá càphê tăng mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc những người nghiền càphê sẽ phải trả thêm 2 xu cho mỗi ly Espresso của họ.

Trên thị trường giao chậm, giá càphê Arabica hiện đã tăng 90% trong hơn một năm với mức bán dao động trong khoảng 2,35 USD/lb (1 lb = 0,454 kg), cao ngang mức giá thời kỳ năm 2011.

Bên cạnh đó, Robusta, một loại càphê ít cao cấp hơn nhưng lại được sử dụng rộng rãi cho càphê Espresso, cũng đã tăng 70%, lên 2.192 USD/tấn.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá này, Carsten Fritsch thuộc ngân hàng Commerzbank cho rằng: “Tình trạng mất mùa ở Brazil vào năm 2021 đã làm giảm đáng kể nguồn cung cho các nhà sản xuất và xuất khẩu càphê hàng đầu thế giới và khiến thị trường rơi vào cảnh hỗn loạn.”

Điều kiện thời tiết đặc biệt khắc nghiệt do hạn hán và sương giá đã khiến các đồn điền ở Brazil phải chịu thất thu nặng nề.

Do đó, theo ước tính mới nhất từ Conab, Cơ quan chính phủ phụ trách dự báo nông nghiệp Brazil, nước này sẽ chỉ sản xuất được 47,7 triệu bao (1 bao tương đương với 60kg), so với 63,1 triệu bao vào năm 2020.

Thông thường chu kỳ thu hoạch càphê được tính hai năm một lần, một năm năng suất cao xem kẽ với một năm năng suất thấp. Do đó, năm 2021 được coi là năm năng suất thấp.

Nhưng ngay cả so với năm 2019, cũng là năm năng suất thấp theo chu kỳ, thì sản lượng năm 2021 cũng đang giảm hơn. Trước đại dịch, Brazil đã thu hoạch 49,3 triệu bao càphê.

Vụ thu hoạch tiếp theo (năm 2022), được coi là năm năng suất cao theo chu kỳ, cũng có thể gây thất vọng với sản lượng ước tính chỉ là 49 triệu bao, theo Chủ tịch Hiệp hội càphê Brazil, do hạn hán và sương giá sẽ ảnh hưởng lâu dài đến các đồn điền càphê.

Tuy nhiên, theo Florent Gout, Giám đốc mua hàng của nhóm MySpresso, không nên phóng đại nỗi lo sợ về sự khan hiếm hàng vì “khả năng dư thừa tuy không cao, nhưng cũng vẫn có đủ."

Nói cách khác, sẽ vẫn có càphê cho tất cả mọi người. Ông cho rằng càphê Arabica chắc chắn đã bị ảnh hưởng, nhưng việc sản xuất càphê Robusta hứa hẹn đủ để đáp ứng cho những người yêu thích càphê Espresso nhờ nguồn cung rất dồi dào từ Việt Nam, quốc gia xuất khẩu chính của giống càphê này.

Gia tăng chi phí vận tải hàng hóa

Cũng theo Florent Gout, sự tăng giá trên thị trường cũng liên quan đến chu kỳ càphê 10 năm. Cứ khoảng 10 năm một lần, thị trường lại trải qua một cú sốc về giá.

Sự bùng phát về giá cả sau đó sẽ khuyến khích nông dân mở rộng việc trồng cây càphê, dẫn đến sản lượng tăng, và hệ quả sau đó là giá giảm chậm.

Nhưng lần này tình hình sẽ phức tạp hơn vì theo giải thích của ông, “việc tăng giá đi kèm với tăng chi phí vận tải hàng hóa".

 

(Nguồn: AFP/Getty Images)
(Nguồn: AFP/Getty Images)



Cũng như nhiều ngành hàng khác, ngành càphê không tránh khỏi khủng hoảng vận tải toàn cầu do đại dịch COVID-19. Thời gian giao hàng chậm, tắc nghẽn bến cảng, thiếu container… Tất cả những vấn đề này khiến việc vận chuyển hàng hóa trở nên đắt đỏ hơn trước rất nhiều.

Theo Florent Gout, hiện nay, để chuyên chở một thùng càphê từ châu Á đến châu Âu, doanh nghiệp sẽ phải trả từ 7.000 USD đến 8.000 USD so với chỉ 1.500 USD trước khi có khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Như vậy liệu hóa đơn càphê tại quầy sẽ tăng? Điều này phụ thuộc vào các quyết định của ngành và loại càphê được tiêu thụ. Nhưng việc tăng giá là điều không tránh khỏi.

Theo tính toán của Florent Gout, do có sự gia tăng cả về giá cả nguyên liệu và phương tiện giao thông, một ly càphê Espresso bán tại quầy sẽ có thể tăng ở mức 1 xu hoặc thậm chí 2 xu.

Việc chuyển lạm phát cho người tiêu dùng không phải là điều cấm kỵ, nhưng nó cho thấy sự mất cân bằng đang ngày càng trầm trọng trong ngành hàng này.

Trên thị trường 250 tỷ USD mỗi năm, những người trồng càphê chỉ thu được được 25 tỷ USD, tương đương 10%. Và nếu giá càphê ở quầy có tăng thì người trồng càphê cũng chẳng thu được nhiều hơn.

 

Theo Thu Hà (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Gạo chất lượng cao của các hợp tác xã khu vực phía Tây tỉnh hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu đặc trưng và mở rộng thị trường.

Gia Lai xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng để mở rộng thị trường tiêu thụ

(GLO)- Không chỉ đầu tư nâng cao năng suất, nhiều hợp tác xã (HTX), hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu gạo đặc trưng của địa phương. Ðây được xem là hướng đi bền vững nhằm nâng cao giá trị hạt gạo, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Người dân khẩn trương dựng lại chuồng trại chăn nuôi bị thiệt hại nặng sau cơn bão số 13, nỗ lực khôi phục sản xuất.

Nỗ lực khôi phục chăn nuôi sau bão

(GLO)- Bão số 13 khiến hàng nghìn chuồng trại và đàn gia súc, gia cầm của người dân ở các xã, phường khu vực phía Ðông tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Người dân đang khẩn trương dựng lại chuồng trại, chăm sóc đàn vật nuôi còn lại và mong mỏi chính sách hỗ trợ để tái sản xuất.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

null