Đường sắt Cát Linh – Hà Đông dự kiến vận hành thương mại vào ngày 30.4

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trao đổi với phóng viên TTXVN, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông (do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư) dự kiến sẽ chính thức vận hành thương mại vào ngày 30.4.2021.

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN
Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Cụ thể, theo vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đến thời điểm này các vướng mắc của dự án này cơ bản được tháo gỡ. Hiện chứng chỉ an toàn hệ thống của dự án này đã hoàn thành và đang làm thủ tục báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá.

Cũng theo vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, với những khuyến cáo về công tác an toàn khi vận hành dự án mà đưa ra từ tư vấn ACT (Pháp) như nút chống ngủ gật cho lái tàu tại thời điểm ký hợp đồng thực hiện dự án thì trong thiết kế của dự án chưa có quy định về vấn đề này.

Do đó, các bên đã phải thực hiện bổ sung giải pháp đó là trong khoang lái sẽ bố trí thêm một nhân sự (thuộc tổ an toàn) để kiểm soát lái tàu chống tình trạng ngủ gật thay vì có nút tự động như công nghệ hiện nay. Việc này sẽ giải quyết được khuyến cáo mà tư vấn ACT đã đưa ra.

Chia sẻ thêm về dự án này, vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đáng lẽ dự án trên sẽ được vận hành thương mại trong năm 2020. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các chuyên gia của dự án từ Trung Quốc không tham gia được dẫn đến việc vận hành thử toàn hệ thống cho dự án mãi đến cuối năm 2020 mới thực hiện được.

Liên quan đến quá trình vận hành thử tiến tới vận hành thương mại dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã cùng UBND Tp. Hà Nội và các đơn vị liên quan tiến hành nghiệm thu có điều kiện và bàn giao cho Hà Nội.

Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được chính thức chạy thử toàn hệ thống từ ngày 12.12.2020, quá trình này kéo dài 20 ngày để tư vấn độc lập thực hiện đánh giá an toàn hệ thống. Đây là điều kiện tiên quyết để dự án được nghiệm thu và đưa vào sử dụng thương mại.

Tháng 9.2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã cấp kiểm định chính thức cho 13 đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông và các hạng mục liên quan.

Hiện phía UBND Tp. Hà Nội đã chuẩn bị sẵn sàng nhân sự, kỹ thuật, phương án khai thác để khi tiếp nhận lại dự án Cát Linh – Hà Đông có thể vận hành khai thác ngay, đảm bảo hiệu quả, liên thông với các phương tiện công cộng khác.

Trao đổi với phóng viên ngày 31.3 vừa qua, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) cho biết, sau khi được bàn giao cho UBND Tp. Hà Nội, dự án sẽ được hỗ trợ vận hành trong 1 năm bởi Liên danh các nhà thầu.

Trong 15 ngày đầu vận hành, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ miễn phí cho hành khách đi tàu. Sau đó, vé sẽ được bán cho người dân là 15.000 đồng/vé lượt (nếu đi toàn tuyến). Đối với vé tháng, vé quý, đơn vị sẽ có tính toán cụ thể để thông báo tới hành khách.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13 km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80 km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (hơn 20.000 tỷ đồng).

Theo Quang Toàn (TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Hội nghị lần thứ II triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân năm 2026.

Quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2026

(GLO)- Qua công tác xét duyệt chính trị, chính sách trên địa bàn tỉnh, có trên 84.440 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ. Đây là tiền đề các địa phương thực hiện tốt các bước tiếp theo trong quy trình công tác tuyển quân để đảm bảo giao quân năm 2026 đủ số lượng, nâng cao chất lượng.

Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Thái Đại Ngọc phát biểu tham luận tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu để sớm thực hiện thành công Nghị quyết số 57-NQ/TW

(GLO)- Sáng 15-10, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương tổ chức hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia trong quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV-2025.

Cán bộ Thuế cơ sở 9 đồng hành, hỗ trợ hộ kinh doanh trong quá trình sử dụng eTax Mobile. Ảnh: Sơn Ca

Thuế cơ sở 9 phủ sóng eTax Mobile: Bước tiến trong chuyển đổi số, lợi ích cho người nộp thuế

(GLO)- Với đặc thù địa bàn quản lý rộng, số lượng hộ kinh doanh đông, hiện Thuế cơ sở 9 đã hoàn thành việc phủ sóng ứng dụng eTax Mobile-nền tảng thuế điện tử dành cho thiết bị di động, đến 100% hộ kinh doanh trên địa bàn 14 xã thuộc 2 huyện Chư Prông và Ðức Cơ (cũ), khu vực Tây Gia Lai.

Kiên quyết chấm dứt khai thác IUU trong năm 2025

Kiên quyết chấm dứt khai thác IUU trong năm 2025

(GLO)- Chiều 14-10, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp lần thứ 17 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Phiên họp được kết nối trực tuyến với 21 tỉnh, thành phố ven biển.

Một góc không gian trưng bày của Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2025 Osaka. Ảnh: Bộ VH-TT và DL

Nhà Triển lãm Việt Nam giành giải bạc tại EXPO 2025 Osaka

(GLO)- Nhà Triển lãm Việt Nam vừa vinh dự giành giải bạc ở hạng mục “Thiết kế trưng bày xuất sắc nhất” tại EXPO 2025 Osaka (Kansai, Nhật Bản). Đây là lần đầu tiên Việt Nam sở hữu thành tích ấn tượng kể từ khi tham gia triển lãm thế giới vào năm 2000.

null