Ðể sản phẩm OCOP vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau hơn 6 năm triển khai, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tiềm năng và lợi thế của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Đến tháng 3.2025, toàn tỉnh có 506 sản phẩm đạt hạng OCOP, trong đó có 459 sản phẩm đạt hạng OCOP 3 sao, 46 sản phẩm đạt hạng OCOP 4 sao, với 330 chủ thể OCOP là HTX, công ty, cơ sở, hội nông dân/làng nghề.

Các sản phẩm OCOP được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu để mở rộng thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng. - Trong ảnh: Người dân tham quan, mua sắm tại gian hàng sản phẩm OCOP ở Phiên chợ Nông sản Bình Định lần thứ 2 năm 2024. Ảnh: HẢI YẾN

Các sản phẩm OCOP được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu để mở rộng thị trường, đến gần hơn với người tiêu dùng.

- Trong ảnh: Người dân tham quan, mua sắm tại gian hàng sản phẩm OCOP ở Phiên chợ Nông sản Bình Định lần thứ 2 năm 2024. Ảnh: HẢI YẾN     

Ông Phan Thanh Tùng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới (NTM) tỉnh, cho hay, trước đây, sản phẩm OCOP chủ yếu tiêu thụ trong phạm vi huyện, xã hoặc qua các thương lái nhỏ lẻ. Nhờ nỗ lực trong quảng bá, xúc tiến thương mại và cải tiến chất lượng, sản phẩm OCOP của tỉnh đã mở rộng được thị trường, tiếp cận các đại lý, siêu thị lớn ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; một số sản phẩm đã hướng đến xuất khẩu.

Một số thương hiệu nổi bật như bánh tráng Dalop, bánh tráng Phương Nguyên tạo được vùng nguyên liệu ổn định, hướng đến tiêu chuẩn OCOP 4 sao và 5 sao, góp phần đưa đặc sản quê hương tỏa sáng trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Cùng với đó, một số sản phẩm khác cũng để lại dấu ấn, như: Dầu dừa tinh khiết Ngọc An; Yến sào Năm Công; dầu đậu phộng, dầu mè đen; trà nụ hoa hòe Dulah; gạo hữu cơ Ân Tín…

Ông Lê Văn Công, chủ cơ sở Yến sào Năm Công, tại thôn Phụng Sơn, xã Phước Sơn (huyện Tuy Phước) cho hay: Từ khi tham gia chương trình OCOP vào năm 2016, chúng tôi được chính quyền tạo điều kiện tham gia nhiều hội chợ, sự kiện quảng bá…, giúp sản phẩm của cơ sở được nhiều người biết đến, tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng. Hiện nay, sản phẩm của chúng tôi đã đạt tiêu chuẩn HACCP, được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao vào cuối năm 2024, có mặt ở nhiều thị trường lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với doanh thu tăng hơn 30% so với trước khi đạt chuẩn OCOP.

Tương tự, HTX Sản xuất kinh doanh hải sản Hương Thanh - Nhơn Lý (TP Quy Nhơn) hiện có 6 sản phẩm OCOP 3 sao. Năm 2024, HTX vinh dự được tôn vinh trong chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” và có tên trong danh sách 63 HTX tiêu biểu toàn quốc. Mỗi năm, HTX tiêu thụ hơn 10.000 lít nước mắm, 5 tấn hải sản khô; đã ký được hợp đồng với siêu thị Co.opmart Quy Nhơn và bán sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Chương trình OCOP của tỉnh đạt được những kết quả tích cực, tạo ra chuyển biến rõ rệt trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông thôn. Bà Nguyễn Thị Thế Vy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, chia sẻ: Chương trình OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn. Nhiều HTX, DN vừa và nhỏ đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương thức sản xuất kinh doanh, từ đó giúp cộng đồng địa phương thoát nghèo và làm giàu từ chính sản phẩm đặc trưng của quê hương.

Tuy vậy, theo Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM tỉnh, một số địa phương chưa chú trọng công tác kiểm tra, giám sát sản phẩm sau khi được công nhận, dẫn đến tình trạng thiếu thực chất, ảnh hưởng đến uy tín của chương trình. Việc tham gia của các chủ thể còn mang tính hình thức, thiếu gắn kết với nâng cao năng lực sản xuất, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường. Các sản phẩm OCOP chủ yếu vẫn là sản phẩm thủ công, giá trị gia tăng thấp, mức độ ứng dụng KHCN chưa mạnh, nhiều chủ thể chưa chú trọng sở hữu trí tuệ.

Để nâng cao vị thế sản phẩm OCOP Bình Định, thời gian đến, Văn phòng Điều phối Xây dựng NTM tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương đẩy mạnh hỗ trợ các chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa. Đồng thời, tiếp tục tổ chức xúc tiến thương mại, hội chợ trong và ngoài tỉnh, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử lớn. Cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng chiến lược marketing chuyên nghiệp, nhằm quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số, hướng đến xuất khẩu. Ngoài ra, tiếp tục rà soát, đánh giá và nâng hạng sản phẩm, chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế để mở rộng thị trường.

TRỌNG LỢI 

Có thể bạn quan tâm

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

Ðẩy mạnh xuất khẩu sang Campuchia

(GLO)- Trong bối cảnh xuất khẩu tiếp tục được xác định là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế, việc chủ động mở rộng thị trường sang các nước láng giềng, đặc biệt là Campuchia, đang trở thành hướng đi chiến lược của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính trị giá hơn 875 triệu đồng.

Gia Lai: Tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng

(GLO)- Ngày 18-12, tại Nhà máy tái chế và xử lý chất thải nguy hại của Công ty TNHH Thương mại và Môi trường Hậu Sanh (Cụm công nghiệp Cát Nhơn, xã Xuân An), Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai tổ chức tiêu hủy tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu, với tổng trị giá hơn 875 triệu đồng.

Hàng Noel đa dạng như cây thông, ông già Noel được trưng bày rực rỡ nhưng thị trường mua sắm Giáng sinh diễn ra trầm lắng.

Thị trường Noel: Hàng đa dạng, mua sắm chọn lọc

(GLO)- Giữa tháng 12, trên các tuyến đường, siêu thị hay cửa hàng kinh doanh, không khó bắt gặp hình ảnh cây thông, ông già Noel, vòng nguyệt quế, dây kim tuyến… được trưng bày rực rỡ. Tuy nhiên, so với những mùa trước, thị trường mua sắm mùa Giáng sinh năm nay diễn ra trầm lắng hơn.

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

Cơ hội mới cho nghề nuôi cá điêu hồng

(GLO)- Công ty TNHH Mãi Tín Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hội, phường Quy Nhơn Đông) đã hoàn tất thủ tục xuất khẩu lô sushi cá điêu hồng đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, đánh dấu bước tiến quan trọng và mở ra hướng phát triển bền vững cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

Thí điểm phân bổ hạn ngạch phát thải: Ðáp ứng tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành chiến lược kiểm soát phát thải, kiểm kê khí nhà kính định kỳ, xây dựng lộ trình giảm phát thải rõ ràng, tập trung vào các ngành phát thải cao như: sắt, thép, gỗ, may mặc, góp phần tái cấu trúc mô hình tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

Ông Phan Ngọc Linh được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-12, Agribank Chi nhánh Gia Lai tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Hội đồng thành viên, Ban Thường vụ Đảng ủy Agribank về công tác cán bộ. Ông Phan Ngọc Linh-Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Đắk Lắk được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Agribank Chi nhánh Gia Lai.

null