Đăng ký nhãn hiệu: Doanh nghiệp chưa mặn mà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là việc làm cần thiết cho các doanh nghiệp nhằm bảo vệ nhãn hiệu riêng của mình, thế nhưng đa số các doanh nghiệp Gia Lai vẫn chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.

Đừng để… “mất bò mới lo làm chuồng”

Rất nhiều bài học đắt giá từ việc mất thương hiệu, như vụ cà phê Buôn Ma Thuột, kẹo dừa Bến Tre, cà phê Trung Nguyên hay bánh đậu xanh Hải Dương… Mất thương hiệu ở nước ngoài đã đành nhưng ngay cả trong nước  việc “hụt” mất thương hiệu cũng vẫn xảy ra, mà cụ thể “sát sườn” nhất đối với tỉnh ta là thương hiệu Phở Hồng. Mặc dù món phở khô Gia Lai hay còn gọi là phở “2 tô” là món ăn ngon nổi tiếng, đặc biệt vinh dự nằm trong danh sách 10 món Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á. Trong đó, quán Phở Hồng (Gia Lai) nổi tiếng là quán chế biến phở khô Gia Lai ngon, hấp dẫn làm nức lòng thực khách trong và ngoài tỉnh, quán có nhiều chi nhánh tại các thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... Thế nhưng, thương hiệu Phở Hồng lại được Nha Trang (Khánh Hòa) “nhanh chân” đăng ký thương hiệu độc quyền trước. Rõ ràng, trong trường hợp này theo Luật Sở hữu Trí tuệ thì Phở Hồng (Gia Lai) đã “mất” quyền đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

 

Thương hiệu cà phê Classic đã được đăng ký nhãn hiệu. Ảnh: Lê Lan
Thương hiệu cà phê Classic đã được đăng ký nhãn hiệu. Ảnh: Lê Lan

Sự chủ quan và chậm trễ trong việc đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước và nước ngoài đã khiến nhiều cơ sở, doanh nghiệp Việt Nam nói chung, Gia Lai nói riêng có nguy cơ đánh mất tên sản phẩm của chính mình. Đây chính là vấn đề khiến nhiều cơ quan chức năng băn khoăn. Theo ông Phạm Thanh Tuấn-Phó Trưởng phòng Quản lý Chuyên ngành, Sở Khoa học và Công nghệ Gia Lai thì việc đăng ký nhãn hiệu không chỉ mang lại lợi ích xác lập bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ mà nó còn mang đến cơ hội phát triển tài sản trí tuệ, tạo ra lợi thế cạnh tranh, kích thích sự tăng trưởng và mang lại nguồn lợi lớn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng nhận ra lợi ích này. Tính đến nay, toàn tỉnh mới có hơn 180 doanh nghiệp được Cục Sở hữu Trí tuệ-Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chiếm 5,4% so với tổng số 3.300 doanh nghiệp trên toàn tỉnh. Đây là con số khá khiêm tốn, biểu hiện sự lãng phí lớn về tài sản trí tuệ-một tài sản tương lai quan trọng.

Đăng ký nhãn hiệu-tăng giá trị doanh nghiệp

 

Cà phê Thu Hà đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Ảnh: Lê Lan
Cà phê Thu Hà đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Ảnh: Lê Lan

Là một trong những nhãn hiệu cà phê Gia Lai được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu từ năm 2009, đến nay thương hiệu cà phê Classic đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm-Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic cho biết: “Sau 5 năm đăng ký nhãn hiệu độc quyền, thương hiệu Classic coffee đã trở thành một tài sản trí tuệ vô giá của Công ty. Điều này không chỉ tăng khả năng nhận diện hình ảnh thương hiệu Classic coffee, tăng giá trị sản phẩm mà còn là sự bảo hộ để Công ty mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh doanh. Đây cũng là tiền đề quan trọng cho định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp trong việc phát triển thị trường ra nước ngoài”.

Theo ông Hoàng Phước Bính-Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê-Gia Lai thì hiện nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê đã được bảo hộ độc quyền trong nước. Tuy nhiên, để thương hiệu vươn xa, khẳng định trên thương trường quốc tế, từ năm 2014 Hiệp hội đã khởi động đăng ký nhãn hiệu Hồ tiêu Chư Sê tại nước ngoài. Đầu năm 2015, Hiệp hội làm việc với một công ty luật để tư vấn triển khai các thủ tục bảo hộ nhãn hiệu độc quyền tại các nước, như: Mỹ, Đức… Việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại nước ngoài sẽ giúp hồ tiêu Chư Sê khẳng định uy tín, chất lượng và tăng cao giá trị sản phẩm trên thị trường thế giới. Nhờ đó, khả năng đàm phán với các đối tác nước ngoài cũng sẽ cao hơn, thuận lợi hơn.

Trên đây chỉ là hai trong số 180 doanh nghiệp tại tỉnh ta tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu. Thực tế, hiện vẫn còn đến 95% doanh nghiệp trên địa bàn chưa quan tâm đến vấn đề này. Trong khi thủ tục đăng ký nhãn hiệu hiện nay khá đơn giản và lệ phí cũng không quá cao, khoảng 1,5 triệu đồng/nhóm hàng. Đặc biệt, tỉnh còn có các chính sách tuyên truyền, tập huấn hỗ trợ kinh phí cho doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu. “Trước đây, các đơn vị đến làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu đều được hỗ trợ 80% kinh phí. Tức là lệ phí đăng ký nhãn hiệu một nhóm hàng là 1,5 triệu đồng thì thực tế doanh nghiệp chỉ phải đóng 300.000 đồng. Hiện Sở đang tiếp tục xin ý kiến cấp trên phê duyệt dự thảo chương trình hỗ trợ năm 2016-2020 cho các đơn vị tham gia đăng ký nhãn hiệu”-ông Phạm Thanh Tuấn cho biết thêm.

Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm