5 HLV danh tiếng thế giới dự Asian Cup 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bên cạnh Sven Eriksson, giải vô địch châu Á năm nay còn có Alberto Zaccheroni, Carlos Queiroz, Hector Cuper và Marcello Lippi.

 



 Sven Goran Eriksson nhận lời dẫn dắt Philippines ngay trước thềm AFF Cup 2018 và làm tốt công việc khi đưa đội vào bán kết, chỉ chịu thua đội sau đó lên ngôi vô địch là Việt Nam.

Nhà cầm quân người Thụy Điển có bản lý lịch hoành tráng khi từng dẫn dắt Lazio, Man City và tuyển Anh. Ông được kỳ vọng làm thay đổi bộ mặt đội bóng ở vùng trũng Đông Nam Á như Philippines. Tuy nhiên, Eriksson chỉ ký hợp đồng sáu tháng và rất khó có thể kỳ vọng vào sự thay đổi lâu dài cho nền bóng đá quốc gia này. Mọi hy vọng dồn vào khả năng Eriksson giúp Philippines gây bất ngờ ở Asian Cup tới đây.


 

 



Alberto Zaccheroni từng dẫn dắt ba câu lạc bộ lớn nhất của Italy là Milan, Inter và Juventus. Ông từng có kỷ niệm đẹp ở Asian Cup khi giúp Nhật Bản đăng quang năm 2011 tại Qatar.

Thành tích và kinh nghiệm của Zaccheroni giúp ông được UAE mời vào ghế nóng để chuẩn bị cho giải đấu trên sân nhà tới đây. Sau khi nhậm chức hồi tháng 10/2017, ông giúp UAE về nhì tại giải vô địch vùng Vịnh. Dù vậy, thành tích sau đó của Zaccheroni không mấy khả quan. Trong 16 trận dẫn dắt UAE, ông chỉ thắng bốn, hòa bảy và thua năm.


 

 




Carlos Queiroz được nhớ tới nhiều nhất với vai trò cánh tay phải của HLV Alex Ferguson tại Man Utd, nhưng ông cũng từng đóng vai chính khi dẫn dắt Real và tuyển Bồ Đào Nha.

Được xem như bậc thầy về chiến thuật, Queiroz gây bất ngờ khi nhận lời dẫn dắt Iran vào năm 2011 và gắn bó tới nay. Ông giúp Iran dự World Cup 2014 và 2018. Tuy nhiên, ông không có kỷ niệm đẹp ở sân chơi Asian Cup 2015. Khi đó, Iran bất ngờ bị loại bởi Iraq sau loạt luân lưu dù từng thắng dễ đối thủ láng giềng ở trận giao hữu chuẩn bị cho giải đấu. Tại Asian Cup 2019, Iran được đánh giá rất cao và Queiroz sẽ đi vào lịch sử nếu giúp quốc gia này chấm dứt cơn khát vô địch châu lục từ năm 1976.




 

 



 Hector Cuper vốn không xa lạ với người hâm mộ bóng đá khi ông được đặt cho biệt danh "Vua về nhì". Cựu HLV Valencia và Inter Milan mới nhậm chức ở đội tuyển Uzbekistan hồi tháng Tám, ngay sau khi dẫn dắt Ai Cập ở World Cup 2018.

Cuper ký hợp đồng bốn năm với LĐBĐ Uzbekistan, đồng nghĩa với việc HLV người Argentina có nhiều thời gian để xây dựng đội tuyển theo triết lý riêng của ông. Uzbekistan sở hữu dàn cầu thủ tài năng mới vô địch U23 châu Á hồi đầu năm. Đội bóng Trung Á là đối thủ khó chịu ở châu lục nhiều năm qua, nhưng thành tích tốt nhất của họ ở Asian Cup chỉ là về thứ tư năm 2011. Cuper vì thế được kỳ vọng sẽ giúp Uzbekistan đạt thành tích cao hơn tại UAE sắp tới.


 

 




 Marcello Lippi là huấn luyện viên có bản lý lịch khó ai sánh bằng trên thế giới. Ông là nhà vô địch Serie A, Champions League và World Cup. Điều đó khiến sự kết hợp giữa Lippi và quốc gia đang vươn mình lên tầm siêu cường như Trung Quốc nhận được rất nhiều chú ý.

Trước khi dẫn dắt tuyển Trung Quốc, Lippi có thời gian làm quen với bóng đá nước này khi thành công rực rỡ tại Quảng Châu Hằng Đại, nơi ông cùng họ thống trị sân chơi quốc nội và vô địch AFC Champions League. Tuy nhiên, cuộc chơi ở cấp độ đội tuyển không dễ dàng với HLV có biệt danh "Gã đầu bạc". Dưới sự dẫn dắt của ông, Trung Quốc không thể vượt qua vòng loại World Cup 2018 và thi đấu lận đận. Trong trận giao hữu gần nhất, họ để thua Iraq với tỷ số 1-2 và nhận rất nhiều chỉ trích từ truyền thông trong nước.

 

Bảo Lam (VNE)
Ảnh: AFC

 

Có thể bạn quan tâm