Thông tuyến khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ tháng 1-2016, tỉnh Gia Lai đã triển khai quy định thông tuyến khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh. Qua 5 tháng triển khai, cơ quan chức năng ghi nhận nhiều phản hồi và ý kiến tích cực cũng như sự đồng thuận cao của người dân trong việc triển khai vấn đề này.

Thông tuyến khám-chữa bệnh tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh: N.N
Thông tuyến khám-chữa bệnh tạo thuận lợi cho người dân. Ảnh: N.N

“Nhà tôi ở gần Trạm Y tế xã nhưng trước đây khi mua thẻ BHYT chúng tôi thường không đăng ký nơi khám-chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế vì ngại lỡ muốn lên bệnh viện tuyến huyện khám, điều trị phải xin giấy chuyển viện từ Trạm Y tế sẽ rất mất thời gian. Tuy nhiên, từ đầu năm nay, khi có quy định mới về việc thông tuyến khám-chữa bệnh BHYT đã tạo thuận lợi hơn cho gia đình tôi. Chính vì vậy, chúng tôi đã mạnh dạn đăng ký nơi khám-chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế xã gần nhà cho tiện. Khi đau ốm lặt vặt có thể đến Trạm Y tế khám, lấy thuốc còn khi đau nặng thì có thể lên thẳng Trung tâm Y tế huyện để khám và điều trị”-chị Nguyễn Thị Thủy (xã Ia Ko, huyện Chư Sê) chia sẻ.

Tương tự, chị Vũ Thị Thắm (xã Ia Nhin, huyện Chư Pah) cho biết: Việc thông tuyến khám-chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vấn đề khám-chữa bệnh. Theo đó, người có thẻ BHYT đăng ký khám-chữa bệnh ban đầu tại cơ sở y tế tuyến xã được quyền khám-chữa bệnh BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh mà vẫn được thanh toán chế độ BHYT đầy đủ. Những bệnh thông thường thì gia đình tôi đến khám-chữa bệnh ban đầu tại Trạm Y tế xã chứ không phải mất công đến tuyến huyện đi lại khó khăn và phải chờ đợi lâu như trước.

Việc thông tuyến khám-chữa bệnh BHYT đã và đang đem lại nhiều thuận lợi cho người dân. Theo thống kê của các trung tâm y tế tuyến huyện, từ đầu năm đến nay, tổng bệnh nhân đến khám BHYT tại các trung tâm tăng so với cùng kỳ năm 2015. Điển hình như Trung tâm Y tế huyện Chư Pah tăng 962 lượt bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2015; Trung tâm Y tế huyện Chư Sê tăng 1.108 lượt; Trung tâm Y tế huyện Đak Pơ tăng 2.527 lượt… Một số bệnh viện đa khoa khu vực không chỉ tiếp nhận và điều trị cho người dân trong huyện mà cả người dân ở xã các huyện giáp ranh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh ngày một tăng cao, nhiều Trung tâm Y tế huyện cũng đã đầu tư trang thiết bị máy móc, tăng cường cơ sở vật chất cũng như thái độ tiếp đón, chất lượng phục vụ người bệnh tạo niềm tin cho người bệnh.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề cũng được đặt ra khi triển khai thông tuyến khám-chữa bệnh BHYT. Theo đó, một số cơ sở khám-chữa bệnh chưa đầu tư về cơ sở vật chất, chưa nâng cao chất lượng khám và điều trị. Bên cạnh đó, do chất lượng khám-chữa bệnh tại các cơ sở xã, phường, thị trấn chưa đáp ứng nhu cầu nên nhiều người bệnh vẫn vượt tuyến.

Ngoài ra, thực tế đã xuất hiện tình trạng lạm dụng khám-chữa bệnh BHYT. Nguyên nhân do tỉnh ta vẫn chưa thực hiện được phần mềm quản lý bệnh nhân có thẻ BHYT thông suốt giữa các cơ sở y tế tuyến huyện với nhau nên không thể quản lý được tình trạng bệnh nhân lợi dụng thông tư này. Theo đó, một người có thẻ BHYT có thể sẽ đến khám-chữa bệnh ở nhiều cơ sở y tế khác nhau trong cùng một ngày để lấy thuốc đem bán. Một số người dân do nhận thức chưa đầy đủ, sau khi khám, lấy thuốc ở cơ sở y tế này chưa uống hết liều đã bỏ thuốc và đến khám, lấy thuốc ở cơ sở y tế khác gây ra tình trạng lãng phí không đáng có.

Về vấn đề trên, ông Lê Quốc Khánh-Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh cho biết: Để triển khai có hiệu quả ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tin học hóa trong khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đã làm việc với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Viettel Gia Lai và cán bộ chuyên quản thuộc BHXH tỉnh Gia Lai về triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT. Theo báo cáo của Viettel Gia Lai thì đến nay đã lập kế hoạch triển khai việc lắp đặt và kết nối cho 125 đơn vị, 35 đơn vị kết nối bằng mạng 3G và 7 đơn vị thuê lại đường truyền của nhà cung cấp khác. Tổ chức tập huấn phần mềm giám định BHYT và đào tạo quản trị, vận hành hệ thống thông tin dữ liệu giám định BHYT, hỗ trợ cơ sở khám-chữa bệnh kết nối thông tin dữ liệu cho đội ngũ cán bộ làm nghiệp vụ liên quan của cơ quan BHXH và cơ sở khám-chữa bệnh… Với sự vào cuộc kịp thời của các ban ngành trong việc triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT, chương trình tin học hóa trong khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT trên địa bàn tỉnh sẽ giúp xác định được lịch sử khám-chữa bệnh của người dân cũng như kiểm soát tốt hơn tình trạng lạm dụng quỹ.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.