Dịch bệnh Ebola: Nhật sẵn sàng cung cấp thuốc thử nghiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhật Bản cho biết nước này sẵn sàng cung cấp thuốc thử nghiệm do một công ty của nước này sản xuất nhằm ngăn sự lây lan của dịch bệnh Ebola đang hoành hành ở các nước Tây Phi. Trong khi đó, Cộng hòa Congo xác nhận hai trường hợp mới nhiễm Ebola.

AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: “Đất nước chúng tôi sẵn sàng cung cấp thuốc thử nghiệm và hợp tác với nhà sản xuất nếu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) yêu cầu”.
 

  Các nhân viên y tế Trung Quốc diễn tập công tác cách ly bệnh nhân nhiễm Ebola - Ảnh: Reuters
Các nhân viên y tế Trung Quốc diễn tập công tác cách ly bệnh nhân nhiễm Ebola - Ảnh: Reuters

Ông Suga cho biết Nhật Bản sẵn sàng cung cấp thuốc thử nghiệm với một số điều kiện nhất định trong trường hợp khẩn cấp.

Loại thuốc thử nghiệm mà ông Suga đề cập là Avigan, một loại thuốc dạng viên do một công ty Nhật sản xuất và hiện đang được thử nghiệm lâm sàng ở Mỹ.

WHO đã từng bàn thảo về việc dùng các loại thuốc thử nghiệm để kiềm chế dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi, đến nay đã cướp đi sinh mạng trên 1.400 và hàng ngàn người bị nhiễm vi rút Ebola.

Hiện vẫn chưa có vắc xin hay thuốc điều trị Ebola và WHO cũng đã tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với dịch bệnh này.

Một số loại thuốc thử nghiệm đang được phát triển. Mới đây, bác sĩ người Mỹ bị nhiễm Ebola sau khi tiếp xúc với bệnh nhân ở Tây Phi đã có dấu hiệu hồi phục sau khi dùng thuốc thử nghiệm Zmapp (do một công ty Mỹ phát triển).

Nhưng các bác sĩ Mỹ cho rằng vẫn chưa thể đảm bảo độ tin cậy của thuốc Zmapp vì nó chỉ mới được thử nghiệm trên khỉ và một nhà truyền giáo Tây Ban Nha (bị nhiễm Ebola sau khi làm việc ở Tây Phi) đã thiệt mạng tuy đã dùng Zmapp.

Mặc dù còn nhiều tranh cãi về việc sử dụng thuốc thử nghiệm, nhưng WHO hôm 12-8 đã cho phép cung cấp thuốc thử nghiệm cho những quốc gia bị ảnh hưởng bởi Ebola.

Trong ngày 24-8, Cộng hòa Congo xác nhận có hai ca nhiễm Ebola tại nước này và một y tá người Anh bị nhiễm Ebola sau khi làm việc ở Sierra Leone đã được đưa về Anh để điều trị- theo AFP.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.