"Ưu tiên đầu tư cho trạm y tế xa trung tâm y tế, bệnh viện"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như GLO đã đưa tin, sáng 19-8, sau khi đến thăm và làm việc tại một số cơ sở y tế gồm Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa, Bệnh viện Đại học Y Dược Hoàng Anh Gia Lai, Bệnh viện Quân y 211, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chiều cũng ngày Bộ trưởng Bộ Y tế đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai về tình hình công tác y tế trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn không có biểu hiện phức tạp, cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế được chú trọng đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, các bệnh truyền nhiễm trong những tháng qua tăng hơn so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể: viêm não do vi rút tăng 9 ca, viêm gan tăng 17 ca, sởi tăng 63 ca. Tỷ lệ tử vong do uốn ván sơ sinh, viêm não vi rút, sốt rét và uốn ván khác còn cao.
 

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa báo cáo tình hình hoạt động với Bộ trưởng. Ảnh: Minh Nguyễn
Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa báo cáo tình hình hoạt động với Bộ trưởng. Ảnh: Minh Nguyễn

Để từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh và chất lượng dịch vụ y tế trong khi cơ sở hạ tầng trang-thiết bị y tế thiếu thốn, tỉnh đã kiến nghị với Bộ Y tế được giữ lại phần kết dư quỹ khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế để đầu tư các trang-thiết bị y tế phục vụ cho việc khám-chữa bệnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Y tế đầu tư trang bị 8 máy siêu âm màu cho Trung tâm Y tế các huyện: Mang Yang, Đak Pơ, Kông Chro, Kbang, Chư Pưh, Phú Thiện, Ia Pa và Krông Pa; đầu tư trang bị máy siêu âm trắng đen và máy đo điện tim cho 222 trạm y tế xã; đầu tư 1 máy đo thân nhiệt từ xa cho Trạm Kiểm dịch Y tế biên giới tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ). Ngoài ra, tỉnh còn đề nghị Bộ Y tế có chương trình tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các trạm y tế xã chưa đạt chuẩn...  

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao nỗ lực của ngành Y tế tỉnh Gia Lai trong việc quan tâm đến công tác đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cho người dân từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Tuy nhiên, Bộ trưởng  cho biết sẽ cân nhắc lại đề nghị đầu tư máy điện tim cho các trạm y tế xã (kể cả nơi có nhu cầu lớn) để tránh việc lãng phí, không khai thác hết công suất sử dụng. “Đọc được kết quả điện tim không phải dễ, ngay cả khi đọc được thì tuyến xã cũng không thể chữa được bệnh đó”-Bộ trưởng khẳng định.

 

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với Trạm y tế xã Glar, huyện Đak Đoa. Ảnh: Minh Nguyễn
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với Trạm y tế xã Glar, huyện Đak Đoa. Ảnh: Minh Nguyễn

Đối với việc đầu tư, nâng cấp các trạm y tế  đạt chuẩn, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ có sự điều chỉnh. Đặc biệt, các trạm y tế phường, xã gần các bệnh viện và trung tâm y tế sẽ không được trang bị đầy đủ các chức năng như các trạm y tế khác mà chủ yếu là chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thậm chí không khám-chữa bệnh ở đó. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế sẽ ưu tiên đầu tư về số lượng cán bộ cho đến các thiết bị như máy siêu âm, máy xét nghiệm sinh hóa nước tiểu theo dõi các bệnh không nhiễm trùng, thậm chí có máy điện tim, máy chụp X-quang cho những trạm y tế ở xa các trung tâm y tế, xa bệnh viện thuộc các xã vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo Bộ trưởng, không nhất thiết mỗi một trạm y tế phải có bác sĩ mà có thể linh hoạt điều các bác sĩ từ Trung tâm Y tế huyện về tăng cường trực khám-chữa bệnh ở các xã, cũng giống như mô hình Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa, cán bộ y tế dự phòng cũng tham gia trực, khám-chữa bệnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế còn chia sẻ: Bắt đầu từ năm 2016, tùy điều kiện, tình hình cụ thể của mỗi địa phương, các hệ y tế dự phòng như sốt rét, HIV-AIDS, phòng-chống bệnh xã hội sẽ nhập lại thành Trung tâm quản lý bệnh tật giống như mô hình ở các nước xung quanh; ngành thực phẩm và dược sẽ gộp thành cơ quan quản lý dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm. Với cách làm này sẽ giảm  được nhân lực ở các phòng tài chính, tổ chức, kế toán, bảo vệ, lái xe và số dược sĩ, bác sĩ sẽ làm công tác chuyên môn và quản lý ngành.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đã “giật mình” khi nghe Sở Y tế tỉnh báo cáo có 7 trường hợp trẻ em tử vong do uốn ván sơ sinh. Do vậy, Bộ trưởng chỉ đạo ngành Y tế tỉnh cần quan tâm đến tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, cần tăng cường đào tạo các bác sĩ sản, nhi bởi vì còn uốn ván sơ sinh là còn thể hiện một nền y tế lạc hậu. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần gấp rút tham gia, triển khai thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, Đề án 1816 của Bộ Y tế về chuyển giao kỹ thuật với các bệnh viện trung ương. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến còn thông báo việc Quốc hội đồng ý trích lại 20% nguồn dư từ quỹ khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế để tỉnh đầu tư các trang-thiết bị y tế, nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cho người dân.

Minh Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.