Phẫu thuật nội soi bằng robot thành công cho một bé trai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 4-6, các bác sĩ khoa Ngoại của Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành một ca mổ phẫu thuật nội soi bằng robot thành công cho một bé trai 2 tuổi bị phình đại trực tràng bẩm sinh.
 

  Những cánh tay robot đang tiến hành phẫu thuật nội soi cho em bé.
Những cánh tay robot đang tiến hành phẫu thuật nội soi cho em bé.

Bệnh nhân tên Lương Nhật Long (23 tháng tuổi), nặng 10 kg, quê ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Tiến sĩ Phạm Duy Hiền-Phó Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bé Long bị bệnh phình đại tràng bẩm sinh, đoạn cuối của trực tràng không có mạch thần kinh nên không co bóp được, bé không thể tự đi ngoài và còi cọc dẫn đến thiếu máu.

Sau khi được các bác sĩ tư vấn, gia đình bệnh nhân đồng ý làm phẫu thuật kỹ thuật cao mổ bằng robot, trong đó bệnh nhân được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí mổ như một ca mổ nội soi thông thường.

Theo tiến sĩ Hiền, nguyên tắc của cuộc mổ là cắt hết đại trực tràng không có mạch, đại trực tràng giãn, nối đại trực tràng với hậu môn. Các bác sĩ đã sử dụng robot thế hệ mới nhất mà Bệnh viện Nhi Trung ương được trang bị, ca mổ diễn ra trong hơn 2 giờ đồng hồ thuận lợi.

So với phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot này an toàn hơn vì phẫu thuật viên có thể nhìn thấy hình ảnh 3D. Động tác rất chính xác, khớp cổ tay robot có thể xoay được nhiều góc. Theo Tiến sĩ Hiền, phẫu thuật robot các vết mổ bé, bệnh nhân thường ít đau sau mổ, hồi phục nhanh. Với bệnh nhân vừa phẫu thuật trên chỉ phải nằm viện 3-4 ngày có thể ra viện.

Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ cao trong phẫu thuật, Phó Giáo sư Lê Thanh Hải-Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, bệnh viện đã tiến hành mổ 19 trường hợp đến nay chưa có trường hợp nào biến chứng.

Phẫu thuật nội soi bằng robot là một trong những đột phá của Bệnh viện Nhi Trung ương và ngành Y tế Việt Nam. Hiện nay, tại châu Á mới chỉ có hai trung tâm nhi khoa tiến hành phẫu thuật nội soi bằng robot là tại Hong Kong và Việt Nam. Đây là kỹ thuật hoàn toàn an toàn, thời gian nằm viện rút ngắn lại.

Ưu điểm nổi trội của phẫu thuật nội soi robot là độ chính xác cao. Với đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 580 độ (trên hình ảnh 3D). Với góc phẫu thuật này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, nhờ đó có khả năng phẫu thuật ở những vị trí khó.

Phó Giáo sư Hải phân tích thêm, không như phẫu thuật nội soi quy ước, robot có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi như hoặc hơn cổ tay của một bác sĩ phẫu thuật. Vì vậy, độ an toàn và chính xác cao hơn hẳn.

Một ca mổ công nghệ cao như thế này tốn khoảng 50-80 triệu đồng. Tuy nhiên, trong thời gian qua, 19 ca mổ các cháu bé hoàn toàn được miễn phí, chỉ phải chi trả như một phẫu thuật nội soi bình thường.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.