Emagazine

Dấu ấn tuổi trẻ sáng tạo

E-magazine Dấu ấn tuổi trẻ sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
 



Anh Bùi Văn Liềng-Phó Bí thư Chi Đoàn Xí nghiệp Cơ khí chế biến (Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê) là 1 trong 40 cá nhân, tập thể khối thanh niên công nhân có ý tưởng, giải pháp, sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh năm 2021 được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen.  

Hơn 4 năm gắn bó với đơn vị, anh Liềng đã có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Trong năm 2020, anh cùng đồng nghiệp đã đề ra sáng kiến cải tiến kỹ thuật thay thế vít tải bằng băng tải gàu. Trong quá trình sản xuất, anh Liềng nhận thấy sự hạn chế của vít tải trong công tác bảo dưỡng và vận hành. Cùng với đó, do kích thước cục mủ lớn và không đồng đều nên quá trình tiếp liệu cho máy cán 3 trục 1 bằng vít tải gặp rất nhiều khó khăn, thường xuyên xảy ra hiện tượng nghẹn tờ mủ, ảnh hưởng tới quá trình sản xuất.

 

Sau khi nghiên cứu, anh Liềng đã thay thế vít tải bằng băng tải gàu, gồm nhiều bộ phận như: gàu, chân đỡ, xích tải, trục bánh xích, hệ thống truyền động, máng hứng nước… Trước khi sản xuất, công nhân đứng máy xả nước vào hồ ô van, điều tiết mủ từ hồ quậy số 1 qua hồ ô van, khi lượng mủ trong hồ đã được điều tiết ổn định thì cho bật băng tải gàu để đưa mủ từ hồ vào máy 3 trục 1 cán tạo tờ. Thay thế vít tải bằng băng tải gàu giúp tiết kiệm được vật tư chế biến, giảm thiểu mùi hôi đặc thù của mủ cao su nguyên liệu, đồng thời năng suất lao động công đoạn cán mủ cũng tăng 10%, điện năng tiêu thụ giảm 1,2 kWh/tấn so với trước. Với sáng kiến này, khi dây chuyền mủ đông tạp chế biến 4.050 tấn mủ thành phẩm, lợi ích thu được là hơn 68 triệu đồng.

Giải pháp này của anh Liềng đã được áp dụng rộng rãi tại Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê.
 

 


Tương tự, anh Lê Diên Long-đoàn viên Chi Đoàn Điện lực Pleiku là 1 trong 11 cá nhân thuộc Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen trong năm 2021 vì có sáng kiến hữu ích. Trong quá trình vận hành điện, anh Long nhận thấy khi mưa to, gió lớn, giông sét, xác suất đứt dây cao áp rất lớn. Sự cố này thường rơi vào vị trí kẹp răng rẽ nhánh, gây mất an toàn điện và nguy hiểm cho người dân.

Từ thực trạng đó, anh Long đã nảy ra sáng kiến gia công các bộ kẹp chống rớt dây loại thép cứng gồm: 1 thanh thép tròn D10 dài 0,5 m và hàn nối 2 đầu bằng ốc xiết cáp hoặc dùng bulon chữ U thu hồi của khóa néo dây trần. Bộ kẹp này được lắp đặt tại các vị trị xung yếu hoặc các vị trí có lắp kẹp răng đấu nối nhánh rẽ, trạm biến áp nhằm chống rớt dây khi có sự cố.
 

 


Từ đam mê sáng tạo, anh Đỗ Đức Sang-Quản lý xưởng cơ khí Đức Quang (phường Trà Bá, TP. Pleiku) đã tạo ra nhiều sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tốt nghiệp ngành Xây dựng cầu đường Trường Đại học Giao thông Vận tải năm 2012, anh Sang từng làm việc tại nhiều công ty nhưng thu nhập không ổn định lại thường xuyên xa nhà. Vì vậy, anh quyết định nghỉ việc để về làm tại xưởng cơ khí của gia đình. Sau quá trình học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, anh Sang đã cùng bố là ông Đỗ Đức Quang nghiên cứu, sáng chế máy làm đất đa năng với hệ thống truyền động bằng nhông và xích.
 

 


Sản phẩm này được khách hàng đánh giá cao và đạt giải nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh lần thứ 10. Nhiều sáng kiến khác của anh Sang cũng đã được áp dụng vào thực tế và được khen thưởng. Với những nỗ lực đó, anh Sang được bình chọn là công dân trẻ tiêu biểu năm 2021.

 

“Tuổi trẻ sáng tạo” là 1 trong 3 phong trào hành động cách mạng do Trung ương Đoàn phát động. Phong trào này được triển khai nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo của thế hệ trẻ. Đoàn Thanh niên sẽ là “cầu nối” giúp hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

Các phong trào: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Sáng tạo trẻ”, “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” và cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” được các tổ chức Đoàn trong tỉnh cụ thể hóa phù hợp điều kiện thực tế với những tiêu chí cụ thể, phát huy cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào lao động sản xuất, mang lại hiệu quả cao. Tỉnh Đoàn đã phối hợp tổ chức các cuộc thi, hoạt động liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo để giúp ĐVTN có môi trường thể hiện, phát huy năng lực sáng tạo của bản thân. Qua các hoạt động, nhiều gương sáng tạo trẻ, những sáng kiến, mô hình hay được phát hiện và nhân rộng.
 

 


Tại Gia Lai, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” ghi dấu ấn bằng những công trình, sản phẩm có giá trị theo từng ngành nghề, lĩnh vực. Để khuyến khích, tạo động lực cho ĐVTN sáng tạo, các tổ chức Đoàn luôn chú trọng khen thưởng, động viên các cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sáng tạo. Năm 2021, Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tuyên dương 17 cá nhân và đề nghị Tỉnh Đoàn tuyên dương 11 cá nhân có thành tích trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”.
 

 

Chị Huỳnh Thị Lệ Bích-Phó Bí thư Đoàn khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh-cho biết: “Hàng năm, Đoàn khối đều có văn bản hướng dẫn các tổ chức Đoàn triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Trong đó, khuyến khích ĐVTN sáng tạo, đề xuất sáng kiến gắn với nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng công tác chuyên môn. Các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của ĐVTN không chỉ gia tăng về số lượng mà còn được đánh giá cao về mặt chất lượng và có tính ứng dụng cao”.

Thực tế cho thấy, quá trình sáng tạo của ĐVTN vẫn còn gặp không ít khó khăn: nhiều ý tưởng hay nhưng chỉ mới dừng lại ở mức ý tưởng, chưa thể biến thành đề án, giải pháp cụ thể; nhiều sản phẩm sáng tạo chưa bám sát nhu cầu của thực tiễn; nhiều ý tưởng hay nhưng thiếu vốn để hiện thực hóa thành sản phẩm thực tế; một số cơ quan, đơn vị chưa dành sự quan tâm, tạo điều kiện để ĐVTN nghiên cứu, sáng tạo…
 

 

Để tháo gỡ những vướng mắc này, anh Đỗ Đức Thanh-Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh-chia sẻ: Tỉnh Đoàn đề nghị các tổ chức Đoàn định hướng, tuyên truyền cho ĐVTN cách thức tham gia phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”; tích cực tham mưu giúp lãnh đạo các đơn vị quan tâm tạo điều kiện cho hoạt động sáng tạo của ĐVTN. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức Ngày hội “Sáng tạo trẻ” và kết nối hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho ĐVTN Trường Cao đẳng Gia Lai và Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh-Phân hiệu Gia Lai. Tỉnh Đoàn cũng đã mời các chuyên gia gợi mở các ý tưởng tư duy sáng tạo, hỗ trợ phương pháp để phát triển các ý tưởng, sáng kiến trở thành công trình, sản phẩm hữu ích.
 

 

Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

(GLO)- Những người lính từ mặt trận trở về, những người chỉ lặng lẽ phía sau phục vụ chiến đấu và cả những người sinh ra dưới bầu trời không tiếng súng… đều tiếp tục tự nguyện trở thành gạch nối hòa bình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc, hóa giải sâu sắc những đau thương để lại từ một cuộc chiến.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.