Giò phong lan "đẹp - độc - dị" có giá 700 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mấy ngày nay, dân chơi cây cảnh và cộng đồng chơi lan bàn tán xôn xao xung quanh chuyện một giò lan phi điệp vừa được bán với giá 700 triệu đồng. Chủ nhân bán giò lan này là một người dân trú ở huyện miền núi Nam Đông (TT-Huế). Ngày 26-7, P.V đã có mặt tại địa phương để tìm hiểu sự việc hiếm có này.

Anh Hồ Văn Long- chủ nhân bán giò lan đột biến với giá 700 triệu đồng.
Anh Hồ Văn Long- chủ nhân bán giò lan đột biến với giá 700 triệu đồng.



Sau nhiều lần hỏi thăm đường, chúng tôi tìm đến quán cà-phê “Mê lan” nằm ở TT Khe Tre, H.Nam Đông- nơi được cho rằng vừa xảy ra cuộc giao dịch một giò lan bán với giá 700 triệu đồng. Thấy chúng tôi tỏ vẻ ngạc nhiên vì sao chỉ là giò lan nhưng giá rất “khủng”, chủ quán Hồ Văn Long (37 tuổi, trú TT Khe Tre, H.Nam Đông) kéo ghế mời khách, rồi nói: Đó là câu chuyện hoàn toàn có thật và chính anh là chủ nhân của giò lan đó. Sau một hồi thuyết phục, anh Hồ Văn Long mới đồng ý kể về gốc gác của cây này. “Đó là một loại lan đột biến. Cây lan phi điệp 5 cánh trắng này được mình mua lẫn trong lô lan rừng ở vùng Ea Sô, tỉnh Đắc Lắc. Thời điểm đó, 1 kg lan rừng chỉ có giá vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng”- anh Long nói.

Vốn là người đam mê, trồng lan rừng, cách đây khoảng 4 năm, trong khi săn lùng, anh Long mua được một lô lan rừng ở vùng Ea Sô. Sau đó, anh đưa về nhà, tách ra trồng và khoảng 1 năm sau thì phát hiện, có 3 cây trong số lô hàng này được phát hiện là cây đột biến và một cây đột biến theo một chiều hướng khác nhau, cho hoa cực hiếm. Khoảng 1 năm sau đó, anh phát hiện cây lan giã hạc (ở miền bắc có tên là lan phi điệp), có màu hoa khác với loại phi điệp thông thường. Lúc đó, anh tách cây này ra thành 2 nhánh. Cách đây 3 năm, anh đã bán được 1 giò phi điệp đột biến đó với giá 70 triệu đồng cho một người dân sống ở ngoài Bắc. Giò phi điệp còn lại anh tiếp tục chăm bẵm tại nhà mình. Sau đó, anh có một thời gian đi Phú Quốc và ở nhà ba anh chăm lan giúp. Không ngờ, khi anh Long quay trở về thì phát hiện cây lan phi điệp đột biến đã bị thối thân gần một nữa. Lúc đó, anh dày công chăm bón, nghiên cứu, điều trị và cây đã dần hồi phục, sinh trưởng tốt. Theo anh Long, thông thường, loài phi điệp này chỉ 1 năm ra hoa 1 lứa nhưng quá trình chăm sóc, kích thích, anh cho ra hoa 2 lứa 1 năm.

Nói về vẻ đẹp của hoa đột biến này, anh Long cắt nghĩa, 5 cánh trắng là tên một loại lan phi điệp đột biến có mặt hoa đẹp, đúng như tên gọi nó có 5 cánh hoa trắng tinh, không hề vẩn một chút màu tím hay xanh pha tạp nào cả. Về 5 cánh trắng có khuôn hoa hài hòa, cân đối, bông to. Cánh ở đỉnh cân đối và không lệch, hai cánh vai bay, hai cánh đài dài, xòe rộng. Họng hoa hơi khép, môi tuyết nhẹ, đầu môi hơi nhọn. Hai mắt trắng tinh hoặc hồng tươi...

Ông Lộc - một người đam mê chơi lan có tiếng ở TT-Huế rằng, người ta thường nói “vua chơi lan, quan chơi cá”, điều này để thấy thú chơi lan rất đặc biệt và không phải ai cũng có thể chơi được. Theo ông Lộc, khoảng 5 năm trở lại đây, giới chơi lan cả nước rộ lên phong trào tìm kiếm những giống lan “đẹp - độc - dị”. Chúng là những giống lan rừng biến dị tự nhiên về màu sắc, hình dáng cả về lá và hoa. Từ trước tới nay, giới chơi lan không phải là hiếm nhưng những “cao thủ” chơi lan đột biến có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Để định nghĩa một cây lan đẹp mỗi người chơi đều đưa ra những tiêu chuẩn, vì thế việc tranh luận là điều dễ hiểu. Trong giới chơi lan chuyên nghiệp, chuyện giò lan có giá trị bằng một gia sản là không hiếm”- ông Lộc nói. Còn theo anh Trung -  một người chuyên săn cây “độc” ở H. Nam Đông cho rằng, loại lan đột biến có giá vài trăm triệu đồng không phải là chuyện lạ gì. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, do người ta thừa tiền mới đi mua giò lan bằng cả tài sản của một đời người.


 

 Giò lan phi điệp và hoa 5 cánh trắng đột biến này được bán 700 triệu đồng.
Giò lan phi điệp và hoa 5 cánh trắng đột biến này được bán 700 triệu đồng.




Theo tiết lộ của anh Hồ Văn Long, người mua giò lan phi điệp 700 triệu đồng của anh là anh Thành ở Hải Phòng. Chỉ sau vài tuần khi mua giò lan này, anh Thành đã bán sang tay cho người khác với giá 1,1 tỷ đồng. “Để mua được giò lan của mình, anh Thành đã phải vào nằm chờ ở H. Nam Đông đúng 1 tuần cho đến khi nở hoa. Sở dĩ anh Thành vào nằm chờ vì anh sợ dân chơi lan đến săn lùng mua...” - anh Long kể.

Trước khi đam mê lan, trồng lan để kinh doanh, anh Long có một thời gian dài qua Thái Lan mua lan đưa về Việt Nam bán. Lan của anh được săn lùng khắp các vùng núi rừng của Gia Lai, Đắc Lắc, Kon Tum, Yên Bái và có không ít cụm lan được mua từ Lào, Campuchia... Giá 1 kg lan rừng hiện nay dao động khoảng 1-2 triệu đồng.

Để tìm hiểu thông tin một giò lan được bán với giá 700 triệu đồng gây xôn xao dư luận và cuộc giao dịch diễn ra tại H.Nam Đông, chúng tôi đã trao đổi với Chủ tịch UBND H. Trần Quốc Phụng. Theo vị chủ tịch này, khi nghe nhiều người dân nói về việc 1 giò lan được bán với giá 700 triệu đồng, bản thân ông cũng rất bất ngờ và chưa khi nào từng nghe đến, lan lại có giá trị kinh tế cao như vậy. Qua tìm hiểu từ nhiều kênh thông tin và anh em cán bộ, ông Trần Quốc Phụng xác nhận rằng, một giò lan đột biến của công dân Hồ Văn Long đã được bán cho một người ở Hải Phòng với giá 700 triệu đồng là hoàn toàn chính xác.

Trong quá trình tìm hiểu về giá trị kinh tế của loại lan đột biến, chúng tôi nghe nhiều người chơi lan ở Huế rỉ tai rằng, cách đây chưa đầy 1 tháng, chủ quán cà-phê Thính Vũ Huyên ở P.Phú Bài, TX Hương Thủy (TT-Huế) cũng bán một giò lan đột biến với giá 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, qua trao đổi với lãnh đạo CATX Hương Thủy thì được biết, giò lan tại quán cà-phê nói trên chỉ được bán với giá 500 triệu đồng không phải 1,3 tỷ đồng. Người mua giò lan này sống ở phía Bắc.

H.Lan (cadn)

Có thể bạn quan tâm

Taylor Swift lại phá kỷ lục

Taylor Swift lại phá kỷ lục

Sau khi lập kỷ lục trên cả ba nền tảng Spotify, Amazon và Apple Music, Taylor Swift thông báo album mới "The Tortured Poets Department" có tổng cộng đến 31 ca khúc. Việc ngôi sao tỷ phú liên tục ra sản phẩm khiến khán giả đứng ngồi không yên.
'Rap Việt' sắp trở lại

'Rap Việt' sắp trở lại

Trải qua 3 mùa phát sóng, 'Rap Việt' không những dành được cảm tình của hàng triệu khán giả mà còn thành công khi gặt hái được hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, đơn vị sản xuất cho biết 'Rap Việt' 2024 chuẩn bị lên sóng.