Xem xét nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII: Không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý trong công tác nhân sự, phẩm chất, năng lực, uy tín của cán bộ là chính, không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - về những lưu ý trong công tác cán bộ, xem xét, lựa chọn nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
 

 PGS-TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị QG Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Vương
PGS-TS Lê Quốc Lý - nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị QG Hồ Chí Minh. Ảnh: T.Vương




Thưa ông, từ tháng 12.2018 - tháng 9.2020 công tác chuẩn bị nguồn nhân sự cho Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII đã được Bộ Chính trị 4 lần phê duyệt với tổng số 227 đồng chí. Vậy đây có phải quá trình sàng lọc, lựa chọn trong công tác cán bộ?

- Có thể nói, trong thời gian qua, Đảng ta làm rất chặt chẽ các quy trình liên quan tới công tác cán bộ. Các quy trình này được thực hiện qua rất nhiều khâu, rà soát lại nhiều lần. Và quá trình đó cũng chính là quá trình để sàng lọc, đánh giá lại cán bộ. Những người có thể ban đầu được vào quy hoạch nhưng sau đó quá trình này phát hiện ra những “tì vết”, những vấn đề không phù hợp với tiêu chuẩn, tiêu chí thì có thể bị loại ra.

Công tác nhân sự được thực hiện rất chặt chẽ, qua việc tổ chức lấy phiếu giới thiệu nhân sự. Tiểu ban Nhân sự đã chỉ đạo 10 cơ quan chức năng và địa phương liên quan tiến hành thẩm định, kiểm tra, rà soát tiêu chuẩn, điều kiện đối với các nhân sự đã được giới thiệu (bao gồm nhân sự tái cử và nhân sự tham gia lần đầu). Tôi tin tưởng rằng, qua quá trình rà soát, sàng lọc như vậy sẽ chọn được những nhân sự có tài, có đức, có tâm, có tầm để giới thiệu vào Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

Điều này có tránh được tình trạng cán bộ ngồi “nhầm” ghế, thưa ông?

- Đúng vậy! Có thể nói, vừa qua chúng ta đã thực hiện những quy trình hết sức chặt chẽ về công tác cán bộ. Tại Hội nghị Trung ương 13 khoá XII này cũng có nội dung bàn về công tác nhân sự.

Với quy trình chặt chẽ như vậy về công tác cán bộ, chúng ta có thể phát hiện ra những người có khuyết điểm để tránh đưa vào Trung ương khoá tới. Với những bước làm rất kỹ như vậy chúng ta có thể phát hiện ra những cán bộ có khuyết điểm, phát hiện ra những người có “tấm áo đẹp” bên ngoài mà che đậy khuyết điểm, dứt khoát không đưa vào khoá tới.

Việc này cũng tránh những bài học đau lòng về công tác cán bộ, có những người được bầu vào Trung ương nhưng sau đó lại phát hiện ra những sai phạm, những khuyết điểm từ thời kỳ trước đó.
Với quy trình nhân sự chặt chẽ và thận trọng, các cơ quan thẩm tra nhiều lần sẽ hạn chế được tình trạng chọn nhầm cán bộ. Đồng thời, đây cũng là lời cảnh tỉnh, cảnh báo với những người “có vết” thì cũng nên xin rút, không nên tham gia vào. Việc này sẽ hạn chế được tình trạng cán bộ “ngồi nhầm” ghế.

Thưa ông, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước nhấn mạnh không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. Vậy việc đề cao vấn đề tiêu chuẩn quan trọng như thế nào trong lựa chọn cán bộ?

- Trong phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 13, khoá XII, khi lưu ý về công tác nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng có lưu ý tới vấn đề cơ cấu và vấn đề tiêu chuẩn. Đây là những lưu ý rất đáng quan tâm.

Về việc cơ cấu cán bộ hợp lý rất quan trọng trong việc bảo đảm sự đoàn kết, sự hài hoà giữa vùng miền, giữa các dân tộc, các thành phần, địa bàn, lĩnh vực công tác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất như Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã lưu ý “không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn”. Bởi yếu tố tiêu chuẩn mới là yếu tố quyết định cán bộ có đảm đương được công việc của Đảng, của dân hay không.

Đảm bảo cơ cấu quan trọng nhưng quan trọng hơn đó là năng lực, phẩm chất, uy tín của cán bộ mới là những yếu tố quyết định. Những cán bộ phải đáp ứng được những yêu cầu trên thì mới có thể thực hiện được các nhiệm vụ của cán bộ cấp chiến lược.

Cơ cấu trong công tác cán bộ là một yếu tố tương đối. Việc lựa chọn cán bộ đều phải vì lợi ích chung, vì lợi ích của nhân dân, của đất nước chứ không phải chỉ đại diện cho một nhóm nhỏ người nào.

Vậy theo ông, đâu là những tiêu chuẩn, phẩm chất quan trọng nhất trong việc lựa chọn nhân sự Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII?

- Đảng ta đã có các quy định, quy chuẩn rất cụ thể về khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ cấp chiến lược, cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Đảng đã có Quy định số 214-QĐ/TW quy định cụ thể về việc này.

Trong rất nhiều tiêu chí đánh giá, tôi cho rằng cần hết sức lưu ý một số tiêu chí, tiêu chuẩn để chọn được nhân sự cấp chiến lược một cách hiệu quả.

Tiêu chuẩn đầu tiên đó là phải trung thành với Đảng, Nhà nước, có phẩm chất, tư tưởng chính trị vững vàng, có bản lĩnh cách mạng. Bởi nếu không có phẩm chất, tư tưởng vững vàng rất có thể bị dao động, bị lung lay, bị lôi kéo thậm chí “tự diễn biến, tự chuyển hoá”. Nếu không có bản lĩnh cũng rất dễ bị sa ngã, bị mua chuộc.

Tiêu chuẩn thứ hai đó là nhân sự được lựa chọn phải thực sự có năng lực, có tài năng để giải quyết được công việc. Kinh nghiệm cũng đã chỉ ra rằng nếu chỉ có “nhiệt tình cách mạng” mà không có kiến thức, không có tài năng thì cũng khó có thể thực hiện được công việc. Bởi vậy nên yếu tố năng lực này rất quan trọng, có thể thực hiện được thắng lợi, thực hiện được thành công công việc mà Đảng, Nhân dân giao phó phụ thuộc rất nhiều vào điều này.

Thứ ba, để nhân dân tin và làm theo, đồng thời người lãnh đạo có thể dẫn dắt được nhân dân thì đó phải là người có tâm. Cán bộ cấp chiến lược phải là người tận tâm với công việc, cống hiến vì nhân dân, đừng nghĩ tư lợi cá nhân, đừng nghĩ tới “phần trăm” được hưởng mà phải nghĩ tới lợi ích của dân, của nước trước. Người cán bộ tận tâm, tận lực cống hiến sẽ đạt được thành quả với nhân dân, với đất nước. Đó chính là giá trị cống hiến của họ.

Mặt khác, trong thời đại hội nhập ra thế giới, chúng ta phải chọn những người có khả năng hành động, có hiểu biết, có tầm nhìn thì mới có thể hội nhập với quốc tế, tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại để lựa chọn, xây dựng đất nước.

- Xin cảm ơn ông!

https://laodong.vn/thoi-su/khong-vi-co-cau-ma-ha-thap-tieu-chuan-842524.ldo
 

VƯƠNG TRẦN thực hiện
(Dẫn nguồn LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Trần Quốc Cường giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên

(GLO)- Sáng 16-11, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao quyết định của Bộ Chính trị cho ông Trần Quốc Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thôi giữ chức Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên nhiệm kỳ 2020-2025. Quyết định có hiệu lực từ 15-11.
Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Đoàn Anh Dũng giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ban Tổ chức Trung ương công bố quyết định của Ban Bí thư về việc luân chuyển, chỉ định cán bộ tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đối với ông Đoàn Anh Dũng, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII.