Bộ GD&ĐT yêu cầu không để khoảng trống, chồng chéo khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ GD&ĐT có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục công lập tại các đơn vị hành chính khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Theo Bộ GD&ĐT, trước đó, Chính phủ có Nghị quyết ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Chính phủ giao Bộ GD&ĐT ban hành hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục, đào tạo tại các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.

Mục đích nhằm đảm bảo phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý nhà nước về giáo dục; chỉ thực hiện rà soát, xác định các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục hiện nay cấp huyện đang thực hiện để điều chỉnh chuyển về cấp tỉnh (Sở GD&ĐT) hoặc UBND xã quản lý; thực hiện các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục hoạt động bình thường, thông suốt, liên tục không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo hiệu quả hoạt động giáo dục khi thực hiện chính quyền 2 cấp.
Bộ GD&ĐT yêu cầu đảm bảo hiệu quả hoạt động giáo dục khi thực hiện chính quyền 2 cấp.

Thực hiện tính thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn, nội dung quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục phải được giao cho cơ quan có chuyên môn bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ về quyết định vị trí việc làm, định mức tài chính về giáo dục thực hiện giao biên chế, phân bổ ngân sách cho giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Bộ GD&ĐT yêu cầu bám sát, thực hiện đầy đủ các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để bảo đảm phân cấp mạnh nhưng không buông lỏng; không bỏ sót, không gián đoạn, không chia cắt nội dung quản lý về chuyên môn về giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Thống nhất thực hiện nội dung quản lý nhà nước về giáo dục đối với chuyên môn của ngành; tuyển dụng, sắp xếp, điều động, biệt phái, phát triển đội ngũ nhà giáo do cơ quan chuyên môn cấp tỉnh thực hiện thống nhất trên toàn tỉnh để thực hiện điều tiết chung, xử lý tình huống thừa thiếu giáo viên cục bộ.

Không để khoảng trống, chồng chéo

Trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương, Bộ GD&ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh không để xảy ra khoảng trống, chồng chéo hoặc phân tán nhiệm vụ quản lý, nhất là các lĩnh vực then chốt như: Chỉ đạo chuyên môn, nội dung chương trình, quản lý đội ngũ, tài chính, cơ sở vật chất trường học, thanh tra, kiểm tra.

Khi thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục, phải bảo đảm tính đồng bộ với định hướng các Luật đang được Chính phủ chuẩn bị trình Quốc hội thông qua (Luật Nhà giáo; Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung; Luật Chính quyền địa phương sửa đổi; Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi…) để thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước đối với hoạt động chuyên môn đặc thù của ngành giáo dục.

Bộ lưu ý UBND cấp tỉnh thực hiện giao đầu mối quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục cho cấp nào có đủ nguồn lực cơ sở vật chất, tài chính, nhân lực để bảo đảm duy trì và phát triển sự nghiệp giáo dục; phân biệt rõ giữa nhiệm vụ chuyên môn (giao Sở GD&ĐT trực tiếp thực hiện) và nhiệm vụ hành chính, địa bàn (giao UBND cấp xã trực tiếp thực hiện); gắn phân cấp với cơ chế kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong điều kiện tốt nhất ở địa phương.

Cấp xã quản lý nhà nước về mầm non, tiểu học, THCS

Về tổ chức thực hiện, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương giữ nguyên các đơn vị sự nghiệp giáo dục và chuyển giao cho chính quyền cấp xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục đối với các trường THCS, tiểu học, mầm non.

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn ban hành văn bản hướng dẫn nội dung quản lý nhà nước về giáo dục do cấp huyện đang quản lý chuyển cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và UBND cấp xã khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm các hoạt động hành chính liên quan đến giáo dục hoạt động bình thường, thông suốt, liên tục không gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Theo Hà Linh (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Trường THPT Pleiku: Nửa thế kỷ “gieo tri thức, gặt tương lai”

Nửa thế kỷ “gieo tri thức, gặt tương lai”

(GLO)- Ngày 5-9-1975, tiếng trống khai trường rộn rã vang lên giữa phố núi Pleiku yên bình sau giải phóng, mở đầu cho một hành trình mới. Từ dấu mốc ấy, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Pleiku đã bền bỉ “gieo tri thức, gặt tương lai”, cùng vun đắp nên truyền thống vẻ vang trong suốt nửa thế kỷ.

Phát huy hiệu quả hoạt động mô hình Câu lạc bộ trong trường học

Phát huy hiệu quả hoạt động mô hình câu lạc bộ trong trường học

(GLO)- Thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhiều trường học tại tỉnh Gia Lai chú trọng tổ chức các câu lạc bộ nhằm tạo môi trường trải nghiệm, phát triển năng lực cho học sinh. Trong đó, Câu lạc bộ Văn học Trường THCS Nguyễn Du (phường Diên Hồng) là mô hình bước đầu mang lại kết quả tích cực.

Ðổi mới giáo dục bắt đầu từ lớp học

Ðổi mới giáo dục bắt đầu từ lớp học

(GLO)- Mới đây, Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Gia Lai đã công nhận 100 sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng trong ngành Giáo dục tỉnh năm học 2024-2025. Trong đó, nhiều sáng kiến dựa trên những trải nghiệm từ thực tế, tạo nên những cách làm cụ thể, đúc kết từ tâm huyết của giáo viên tại các cơ sở giáo dục.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V tạo sân chơi bổ ích, thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ V: Thúc đẩy phong trào dạy và học tiếng Anh trong trường học

(GLO)- Không chỉ tạo sân chơi bổ ích, cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” lần thứ V do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức còn là cơ hội để học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai nâng cao trình độ ngoại ngữ, trang bị kỹ năng hội nhập quốc tế.

Thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn) nhận giải nhất vòng Chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong Giáo dục Việt Nam 2025 tại TP. Hồ Chí Minh.

Thầy giáo Trần Quốc Quân đạt giải nhất giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục

(GLO) - Tại Ngày hội nhà giáo sáng tạo với chủ đề “Công nghệ số và trí tuệ nhân tạo” diễn ra ngày 13-12 tại TP. Hồ Chí Minh, thầy giáo Trần Quốc Quân (Trường THPT Tây Sơn, xã Bình An) đã giành giải nhất vòng chung kết quốc gia giải thưởng Tiên phong ứng dụng AI trong giáo dục Việt Nam 2025.

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

Khánh thành phòng học tại điểm trường làng De Chí

(GLO)- Ngày 13-12, UBND xã Gào (tỉnh Gia Lai) phối hợp với Công ty cổ phần Phụ kiện và Nhà thép Nhất (TP. Hồ Chí Minh) khánh thành phòng học, công trình phụ tại điểm trường làng De Chí thuộc Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Đình Chiểu (xã Gào).

null