Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cho ý kiến về Đề án Cảng Cần Giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc xây dựng Cảng Cần Giờ phải lưu ý các yếu tố lịch sử; đồng thời dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư...

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa có kết luận về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Ảnh: Hoàng Triều

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Ảnh: Hoàng Triều

Ban Thường vụ Thành ủy thành phố giao Ban cán sự UBND thành phố lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và thành phố, phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Ban Thường vụ Thành ủy thành phố lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực (môi trường sinh thái, đời sống dân cư...) khi triển khai thực hiện Đề án.

Trên cơ sở đó UBND thành phố sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.

Quá trình triển khai thực hiện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy thành phố xem xét, chỉ đạo.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Ngoài ra, khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của thành phố.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, trong đó hơn 100 ha là vùng nước hoạt động cảng. Khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu).

Đóng góp cho ngân sách 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm

Trước đó, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố hồi cuối tháng 7-2023, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đánh giá khi xây dựng cảng sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại.

Đồng thời, tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).

Nhất là khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực; nâng cao vị thế đối ngoại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ đắc lực hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (giữa) khảo sát tại Công viên Diên Hồng (phường Diên Hồng). Ảnh: Hoàng Hoài

Các phường ở khu vực phía Tây chính là những “cú đấm thép” trong phát triển kinh tế của Gia Lai

(GLO)-Chiều 27-9, tại UBND phường Pleiku, đồng chí Phạm Anh Tuấn-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chủ trì buổi làm việc với các phường: Pleiku, Hội Phú, Diên Hồng, An Phú về tình hình vận hành tổ chức bộ máy và công tác chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn (giữa) đánh giá cao các ý kiến của doanh nghiệp tại Hội nghị. Ảnh: Văn Ngọc

Đưa Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thành nơi “đất lành chim đậu”

(GLO)- Sáng 27-9, tại Hội nghị gặp mặt, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Gia Lai với các doanh nghiệp hoạt động xuất-nhập khẩu tại Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, nhiều ý kiến tâm huyết, các giải pháp thiết thực đã được nêu ra để biến khu vực này thành nơi "đất lành chim đậu” cho các nhà đầu tư.

null