Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cho ý kiến về Đề án Cảng Cần Giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc xây dựng Cảng Cần Giờ phải lưu ý các yếu tố lịch sử; đồng thời dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực về môi trường sinh thái, đời sống dân cư...

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa có kết luận về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy thành phố cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Ảnh: Hoàng Triều

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ. Ảnh: Hoàng Triều

Ban Thường vụ Thành ủy thành phố giao Ban cán sự UBND thành phố lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu kỹ, tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh Đề án, bảo đảm chặt chẽ, đầy đủ, có cơ sở thực tiễn và khoa học, có tính thuyết phục cao, phù hợp quy hoạch, định hướng của Trung ương và thành phố, phát huy hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, song song với tập trung đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng dịch vụ sau cảng.

Ban Thường vụ Thành ủy thành phố lưu ý bổ sung các căn cứ, yếu tố lịch sử, dự báo khả năng có thể xảy ra và chủ động có phương án hạn chế tối đa các tác động tiêu cực (môi trường sinh thái, đời sống dân cư...) khi triển khai thực hiện Đề án.

Trên cơ sở đó UBND thành phố sớm báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để làm cơ sở triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, quy định.

Quá trình triển khai thực hiện, cần chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo, xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy thành phố xem xét, chỉ đạo.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ dự kiến được xây tại khu vực Cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ với tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7 km và bến sà lan dự kiến khoảng 2 km.

Đây là khu vực nằm trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ, không ảnh hưởng đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Ngoài ra, khu vực này không nằm trong các khu vực bảo tồn biển và khu bảo tồn vùng nước của thành phố.

Tổng diện tích xây dựng cảng khoảng 571 ha, trong đó hơn 100 ha là vùng nước hoạt động cảng. Khai thác tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu).

Đóng góp cho ngân sách 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm

Trước đó, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Ban Thường vụ Thành ủy thành phố hồi cuối tháng 7-2023, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đánh giá khi xây dựng cảng sẽ thu hút được số vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp để đầu tư xây dựng hạ tầng cảng biển hiện đại.

Đồng thời, tạo việc làm cho khoảng 6.000-8.000 nhân viên, lao động làm việc tại cảng và tạo hàng chục ngàn việc làm cho lao động phục vụ các ngành dịch vụ hậu cần, trung tâm logistics và khu phi thuế quan...

Khi cảng đi vào hoạt động và đạt công suất thiết kế, sơ bộ đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước thông qua các khoản thuế, phí, lệ phí từ 34.000 đến 40.000 tỉ đồng/năm (giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh).

Nhất là khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực; nâng cao vị thế đối ngoại, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ đắc lực hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.

Có thể bạn quan tâm

Tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do bão số 13 sẽ được Thuế tỉnh Gia Lai hỗ trợ.

Thuế tỉnh Gia Lai triển khai chính sách hỗ trợ thuế cho tổ chức, cá nhân bị thiệt hại do bão số 13

(GLO)-Sau khi cơn bão số 13 (Kalmaegi) gây thiệt hại nặng nề đến tài sản, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, cá nhân, Thuế tỉnh Gia Lai đã chủ động triển khai chính sách hỗ trợ về thuế nhằm giúp doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

Xử lý hình sự 2 đối tượng ở Phù Mỹ Đông lợi dụng các quyền tự do dân chủ vi phạm pháp luật.

Gia Lai: Khởi tố 2 đối tượng lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước

(GLO)- Sáng 12-11, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã công bố quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam thời hạn 2 tháng đối với Nguyễn Thị Biểu (SN 1961); khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Phạm Thị Diễm (SN 1983, cùng trú tại xã Phù Mỹ Đông).

Viện KSND tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố.

Viện KSND tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm sát và thực hành quyền công tố

(GLO)-Chiều 11-11, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2026. Dự hội nghị có đồng chí Thái Đại Ngọc-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai; cùng đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan tư pháp của tỉnh.

Công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cần được tiến hành kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục.

Công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực cần được tiến hành kiên quyết, kiên trì, thường xuyên, liên tục

(GLO)- Sáng 11-11, đồng chí Thái Đại Ngọc-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tổng kết công tác phòng-chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh.

Hơn 76% trạm BTS hoạt động trở lại

Hơn 76% trạm BTS hoạt động trở lại

(GLO)- Sau khi bão số 13 đổ bộ, hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai chịu thiệt hại nghiêm trọng do đứt cáp quang và mất điện trên diện rộng. Các đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ khắc phục và hiện có hơn 76% trạm BTS hoạt động trở lại.

null