6 mặt hàng "2 tỉ đô" tạo đà cho xuất khẩu bứt tốc trong năm 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự báo 6 mặt hàng nông sản “chủ lực quốc gia” như: Gỗ, thủy sản, gạo, cà phê, trái cây, caosu… tiếp tục là nhóm xuất khẩu chính trong năm 2021.
 
Xuất khẩu gỗ và lâm sản đã mang về 13,17 tỉ USD trong năm 2020. Ảnh: Hawa.
Xuất khẩu gỗ và lâm sản đã mang về 13,17 tỉ USD trong năm 2020. Ảnh: Hawa.
6 mặt hàng giá trị xuất khẩu "2 tỉ đô"
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam vẫn đạt 41,25 tỉ USD, trong đó có 6 mặt hàng đạt trên 2 tỉ USD trong năm qua gồm: Gỗ và lâm sản, thủy sản, trái cây, cà phê, cao su, gạo. Các mặt hàng này là động lực chính tạo đà cho xuất khẩu bứt tốc trong năm 2021.
Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam năm 2020 đã đạt khoảng 13,17 tỉ USD, vượt 5,4% kế hoạch năm 2020, tăng 16,4% so với năm 2019.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp đã nhanh chóng vượt qua “cú sốc”, sớm định hình lại và tìm hướng đi cho xuất khẩu gỗ và lâm sản, chủ động mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đảm bảo duy trì thị trường truyền thống.
“Trong khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp, doanh nhân, chủ rừng và nhà quản lý trong toàn ngành đã sáng tạo và đổi mới phương thức, hình thức tiếp thị, bán hàng để duy trì bạn hàng và mở rộng thị trường; trong đó thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường quan trọng của gỗ, lâm sản Việt Nam” – ông Đỗ Xuân Lập – Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nhận xét.
Sau gỗ và lâm sản, thủy sản được coi là mặt hàng mang lại giá trị lớn với 8,5 triệu USD trong năm 2020, bất chấp đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ, Châu Âu…
Cùng với 2 “át chủ bài” là đồ gỗ và thủy sản nêu trên, hàng loạt mặt hàng khác như trái cây, càphê, caosu, gạo… cũng đã góp mặt vào nhóm hàng “2 tỉ đô”, đưa xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam cán mốc 41,25 tỉ USD trong năm 2020.
Trong đó, xuất khẩu cà phê đạt 1,57 triệu tấn với kim ngạch 2,74 tỉ USD; xuất khẩu gạo đạt 3,03 tỉ USD, caosu: 2,38 tỉ USD; rau quả: 3,26 tỉ USD…
Kỳ vọng xuất khẩu bật tăng trong năm 2021
Từ những kết quả nêu trên, các nhóm hàng nêu trên tiếp tục đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong năm 2021.
 
Cà phê dự báo tiếp tục mang lại giá trị xuất khẩu cao trong năm 2021. Ảnh: Vũ Long
Cà phê dự báo tiếp tục mang lại giá trị xuất khẩu cao trong năm 2021. Ảnh: Vũ Long
Ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản là 14 tỉ USD; VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản có thể tăng trưởng 10% so với cùng kỳ và đạt 9,4 tỉ USD trong năm 2021 (cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) giai đoạn 2016-2019 là 6,8%), trong đó xuất khẩu tôm vẫn là động lực tăng trưởng (+15% so với cùng kỳ đạt 4,4 tỉ USD), tiếp theo là cá tra (+5% so với cùng kỳ đạt 1,6 tỉ USD) và các sản phẩm thủy sản khác (+6% so với cùng kỳ đạt 3,4 tỉ USD).
Bên cạnh đó, Ngành thủy sản đặt mục tiêu đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất thủy sản sẽ đạt 3 - 4%/năm.
Các nhóm hàng xuất khẩu tiềm năng như: Caosu, gạo, trái cây... đang tận dụng các lợi thế mà các hiệp định thương mại tự do lớn như: CPTPP, EVFTA, RCEP, UKVFTA mang lại.
VŨ LONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

Tạo đột phá thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp

(GLO)- Xác định công nghiệp là 1 trong 3 trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế, tỉnh Gia Lai đang tập trung tháo gỡ những vướng mắc, điểm nghẽn về hạ tầng, đất đai và thủ tục đầu tư, hướng đến tạo đột phá mới trong thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ ở một số địa phương. Ảnh: Internet

Giá heo hơi ngày 14-10 giảm nhẹ

(GLO)- Ngày 14-10, giá heo hơi trong nước tiếp tục giảm 1.000 đồng/kg ở một số địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam. Trong khi đó, tại miền Bắc, mặt hàng này ổn định giá so với hôm qua.

Ông Thái Như Hiệp-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp nhận Giải thưởng Doanh nhân xuất sắc châu Á-Thái Bình Dương. Ảnh: DNCC

Khát vọng xây dựng thương hiệu giá trị

(GLO)- Những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp (DN) tỉnh Gia Lai luôn nỗ lực phát triển với khát vọng xây dựng những thương hiệu thật, giá trị thật, coi đó không chỉ là đích đến về lợi nhuận, mà còn là lời cam kết về niềm tin, trách nhiệm xã hội.

Chứng chỉ VFCS/PEFC giúp sản phẩm từ rừng của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Kôn có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Ảnh: N.N

Phó Giám đốc VFCO Nguyễn Hoàng Tiệp: Chứng chỉ rừng đảm bảo lợi ích cho người trồng và doanh nghiệp

(GLO)- Chứng chỉ rừng giúp nâng giá trị gỗ, hỗ trợ kỹ thuật cho người trồng và tạo nguồn nguyên liệu đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Xung quanh vấn đề này, P.V Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã trao đổi với TS. Nguyễn Hoàng Tiệp-Phó Giám đốc Văn phòng Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (VFCO).

Nghề nuôi cá lồng bè trên sông Sê San đã tạo nên diện mạo mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai.

"Xanh hóa" sinh kế vùng sông nước

(GLO)- Nghề nuôi cá lồng bè đang mang lại sinh khí mới cho vùng sông nước phía Tây Gia Lai, giúp khai thác hiệu quả tiềm năng mặt nước, thúc đẩy nông nghiệp xanh và hình thành thương hiệu “cá sạch Tây Gia Lai”. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, tạo sinh kế cho nhiều người dân địa phương.

Vĩnh Hiệp Gia Lai vinh dự nhận “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Vĩnh Hiệp Gia Lai đạt "cú đúp" giải thưởng tại APEA 2025

(GLO)- Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (tỉnh Gia Lai) và ông Thái Như Hiệp-Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty được vinh danh tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025 với “cú đúp” giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Doanh nhân xuất sắc châu Á.

Năng lượng tái tạo là lĩnh vực tiềm năng của tỉnh Gia Lai, đóng góp lớn vào sản lượng điện của quốc gia. Ảnh: Vũ Thảo

Nền tảng cho công thương nghiệp Gia Lai bứt phá

(GLO)- Sự kết hợp giữa lợi thế của cao nguyên đất đỏ bazan và tiềm năng vùng ven biển đang mở ra cơ hội để Gia Lai vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới của miền Trung-Tây Nguyên, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, xuất khẩu và logistics.

null