Pháp nhọc nhằn đi tiếp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đội tuyển Pháp tiếp tục hành trình đi tìm ngôi vương với một trận đấu mà họ nằm ở cửa trên. Thế nhưng, phải nhờ vào những phút cuối cùng của trận đấu, “Gà trống Gaulois” mới nắm được chiếc vé trong tay.

Khi các ông lớn của châu Âu thi đấu khá trồi sụt và đa phần đã xách va li về nước thì Pháp bỗng nhiên lại có một phong độ rất ổn định. Họ thắng tưng bừng trước Honduras và Thụy Sỹ trước khi hòa Ecuador ở lượt đấu cuối khi mà họ chỉ cần 1 điểm để giữ ngôi đầu. Thầy trò HLV Deschamp dường như đang lấy lại thanh danh cho bóng đá Pháp khi nó đã phai nhạt nhiều trong những giải đấu lớn gần đây.
 

Paul Pogba ghi bàn mở tỷ số.
Paul Pogba ghi bàn mở tỷ số.

Dưới thời Deschamp, “Gà trống Gaulois” đang thể hiện một bộ mặt tích cực với lối đá tấn công rực lửa bằng một đội hình khá đồng đều. Những con át chủ bài như Paul Pogba hay Benzema đều đang có phong độ rất cao ở giải đấu lần này. Bởi thế, người Pháp tin rằng Nigeria cũng sẽ chỉ là một tấm gạch lát đường trên hành trình của Les Bleus trên mảnh đất Brazil.

Nigeria không có một vòng bảng như mơ nhưng họ cũng đã chứng tỏ được ít nhiều bản lĩnh. Hòa  Iran, thắng Bosina&Herzegovina và khiến Argentina phải mướt mồ hôi mới giành được chiến thắng, những chú “Đại bàng xanh” rõ ràng là đang bay cao ở  World Cup 2014. Với nền tảng thể lực cực cao cùng sự hưng phấn tinh thần, đại diện của châu Phi rõ ràng là cũng không “ngán” bất kỳ một đối thủ nào. Tuyển Pháp cũng không phải là một ngoại lệ.

Chính Nigeria chứ không phải Pháp là đội chủ động tấn công khi trận đấu bắt đầu. Những đường lên bóng tốc độ ở hai cánh của đội bóng áo xanh khiến người Pháp luôn rơi vào tình trạng lo lắng. Những mũi nhọn của Nigeria liên tục thử tài Hugo Lloris bằng những cú sút xa. Phút 19, bóng thậm chí đã được đưa vào lưới tuyển Pháp sau cú dứt điểm gọn gàng của Emenike nhưng trọng tài đã căng cờ việt vị. Chính Emenike là người tung cú dứt điểm trái phá trên vạch vôi 16m50 nhưng Lloris đã xuất sắc cản phá. Ở bên kia chiến tuyến, tuyển Pháp cũng có nhiều pha lên bóng đáng chú ý khi hàng thủ của Nigeria tỏ ra không mấy chắc chắn. Nhưng các cầu thủ áo trắng đã không một lần tận dụng thành công những cơ hội có được. Kể cả khi Pogba tung cú vô lê rất căng ở cự ly gần nhưng cũng bị thủ thành Enyeama từ chối.

 

Nigeria (phải) đã có một trận đấu khá hay.
Nigeria (phải) đã có một trận đấu khá hay.

Bước vào hiệp 2, cả hai đội vẫn duy trì thế trận đôi công hấp dẫn. Bên phía Nigeria, bóng liên tục được nhồi sang cánh phải trước khi căng ngang vào trung lộ cho các mũi nhọn băng lên. Nhưng mảng miếng này vẫn chưa thực sự mang lại hiệu quả khi hàng thủ của Pháp vẫn thi đấu khá tỉnh táo. Các học trò của HLV Keshi cũng tìm đến phương án sút xa. Emenike tiếp tục là người tung ra những cú dứt điểm nguy hiểm nhưng Lloris vẫn chứng tỏ anh là một lá chắn đáng tin cậy.

Ở chiều ngược lại, từ nửa sau của hiệp 2, Pháp bất ngờ tăng tốc để gia tăng sức ép lên hàng thủ áo xanh. Những cơ hội nguy hiểm liên tiếp được Les Bleus tạo ra trước khung thành của Enyeama. Phút 70, Benzema đã chiến thắng thủ thành này trong pha đối mặt nhưng cầu thủ đang chơi cho Real Madrid vẫn không thể có bàn thắng khi Moses đã kịp phá bóng ngay trên vạch vôi. Phút 77, đến lượt Cabaye tung cú sút xa đẹp mắt nhưng bóng tìm đến xà ngang khung thành rồi bật ngược ra. Ngay sau đó, Benzema có cú đánh đầu ở cự ly gần nhưng Enyeama đã bay người cản phá. Tuy vậy, người Pháp vẫn không phải nuối tiếc lâu khi Paul Pogba tận dụng thành công sai lầm của Enyeama để đánh đầu vào lưới trống mở tỷ số 1-0 ở phút 80.

Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, những nỗ lực gỡ hòa của các cầu thủ Nigeria đều “đổ sông đổ bể” khi Yobo có pha phản lưới nhà ở phút 90+2. Thất thủ 0-2 ở những phút cuối, “Đại bàng xanh” đã đành nhìn “Gà trống Gaulois” giành lấy chiếc vé đi tiếp vào vòng tứ kết một cách xứng đáng.

Lê Gia

Có thể bạn quan tâm

Bẽ bàng Brazil

Bẽ bàng Brazil

(GLO)- Tưởng chừng sẽ vớt vát được chút danh dự ở trận đấu tranh hạng Ba, thế nhưng, thầy trò HLV Scolari đã tiếp tục “xát muối“ vào nỗi đau của người hâm mộ xứ sở Samba với một trận thua đậm đà.
Đứng dậy được không?

Đứng dậy được không?

(GLO)- Brazil rất cần một chiến thắng trước Hà Lan trong trận đấu tranh giải ba nhằm vớt vát lại chút danh dự đã mất. Nhưng liệu đoàn quân của HLV Felipe Scolari có đủ sức đứng dậy khi mà họ gần như đã bị đánh gục về ý chí sau trận thua kinh hoàng trước người Đức ở bán kết?
FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

FIFA gây tranh cãi với danh sách đề cử giải thưởng World Cup

Ngày 11-7, Liên doàn bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức công bố danh sách đề cử giải thưởng cá nhân tại World Cup 2014. Dù thiết lập kỷ lục về số lần cứu thua ở một trận đấu trong lịch sử của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh nhưng thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ vẫn không được góp mặt trong danh sách đề cử thủ môn xuất sắc nhất.
Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

Miroslav Klose-Người đi săn kỷ lục

(GLO)- Đúng một tháng sau khi xô đổ kỷ lục ghi 68 bàn cho đội tuyển Đức của huyền thoại Gerd Mueller, Miroslav Klose tiếp tục vượt qua thành tích ghi bàn của Ronaldo “béo“ để trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.
Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

Romero tỏa sáng đưa Argentina vào chung kết

(GLO)- Phải đợi 120 phút người Đức mới tìm được đối thủ của mình. Và họ sẽ gánh trách nhiệm của cả châu Âu trong cuộc chiến giữa lục địa già với Nam Mỹ khi mà Argentina đã đánh bại Hà Lan để ghi danh vào trận đấu cuối cùng.
Tin ở Albiceleste!

Tin ở Albiceleste!

(GLO)- Hà Lan chưa bao giờ là một đối thủ dễ chơi với Argentina. Bằng chứng là trong 8 lần gặp gỡ trước đây, Albiceleste chỉ 1 lần giành chiến thắng và để thua đến 4 trận trước “Cơn lốc màu da cam“. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ chẳng khiến đoàn quân của HLV Alejandro Sabella phải e ngại, nhất là khi họ đang thể hiện một sự tiến bộ đáng khâm phục qua từng vòng đấu.
Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Nhan sắc Brazil đẹp hớp hồn trên khán đài

Brazil đã có được chiến thắng 2-1 trước Colombia qua đó giành vé vào bán kết World Cup 2014. Trong chiến công đó của thầy trò HLV Scolari không thể không nhắc tới sự cổ vũ cuồng nhiệt của những fan nữ xinh đẹp có mặt trên khán đài Estadio Castelao.
Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

Hà Lan vào bán kết sau loạt đấu súng

(GLO)- Gặp quá nhiều đen đủi trong suốt 120 phút thi đấu nhưng cuối cùng thầy trò HLV Van Gaal cũng đã chiến thắng ở loạt sút luân lưu một cách nghẹt thở để có mặt ở trận bán kết với Argentina.
Higuain đưa Argentina vào bán kết

Higuain đưa Argentina vào bán kết

(GLO)- Messi đã không nổ súng nhưng đội bóng xứ Tango vẫn còn trong tay những cá nhân biết tỏa sáng đúng lúc. Ở trận đấu rạng sáng nay, cái tên đó là Higuain-người đưa Argentina có mặt ở bán kết.
Giải mã hiện tượng

Giải mã hiện tượng

(GLO)- Uruguay đầu hàng. Italia gục ngã. Anh bất lực. Hy Lạp chào thua. Rạng sáng mai, đến lượt “Cơn lốc màu da cam“ Hà Lan gánh trên vai trách nhiệm đi giải mã hiện tượng Costa Rica. Dù được đánh giá cao hơn song khuất phục được đội bóng đến từ Trung Mỹ này sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng với thầy trò HLV Luis van Gaal.
Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

Chiến thắng cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Với một đội hình trẻ trung, tài năng và giàu khát vọng, đội tuyển Bỉ của HLV Marc Wilmots đang tràn đầy tự tin sẽ tái lập thành tích vào bán kết mà cách đây 28 năm Enzo Scifo và các đồng đội đã làm được trên đất Mexico. Tuy nhiên, sẽ không dễ cho “Quỷ đỏ“ khi người Argentina vẫn đang có trong tay một “lá bùa“ đầy linh nghiệm mang tên Lionel Messi.
Brazil chật vật vào bán kết

Brazil chật vật vào bán kết

(GLO)- Gặp đối thủ khó chịu, nhưng người Brazil đã chứng tỏ được độ quái của mình khi kìm cương được chú ngựa ô để có mặt trong trận bán kết với người Đức.