Thực hiện tốt phương châm "Sáng về y đức, giỏi về y thuật"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”, những năm qua, cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 211 (Cục Hậu cần, Quân đoàn 3) luôn phấn đấu, rèn luyện theo phương châm “Sáng về y đức, giỏi về y thuật”, xây dựng phong cách phục vụ trách nhiệm, nhiệt tình, chu đáo, tạo niềm tin cho người bệnh.
 

Đại úy, Bác sĩ Bùi Thị Kim Ngân, Khoa Nội ba (Bệnh viện Quân y 211) ân cần chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Anh Sơn
Đại úy, Bác sĩ Bùi Thị Kim Ngân, Khoa Nội ba (Bệnh viện Quân y 211) ân cần chăm sóc bệnh nhân. Ảnh: Anh Sơn

Bệnh viện 211 là Bệnh viện Đa khoa khu vực, loại 1, cấp chiến lược, có nhiệm vụ thu dung, cấp cứu, điều trị, chăm sóc thương binh, bệnh binh, bộ đội và nhân dân trên địa bàn Tây Nguyên. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện luôn tích cực học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học để có trình độ chuyên môn giỏi, đạo đức nghề nghiệp trong sáng và tinh thần phục vụ hết lòng vì người bệnh. Nhất là trong điều kiện mặt trái của kinh tế thị trường đang hằng ngày, hằng giờ tác động vào nhận thức, tư tưởng và hành động của đội ngũ thầy thuốc nói chung và Bệnh viện Quân y 211 nói riêng. Thời gian qua, Bệnh viện vẫn còn dư luận gây xôn xao về cách hành xử sai chuẩn mực của số ít y bác sĩ; tuy không quá nghiêm trọng nhưng đã gây ra những ấn tượng xấu trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín của người chiến sĩ quân y.

Nhận thức đúng vấn đề đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã triển khai đồng bộ nhiều chủ trương, giải pháp, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và y đức cho cán bộ, y bác sĩ. Trong đó, đặt lên hàng đầu công tác giáo dục, tuyên truyền để mọi cán bộ, y bác sĩ nhận thức rõ sự cao quý, vị trí đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng con người của nghề y.

 

Cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 211 khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo ở xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Anh Sơn
Cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Quân y 211 khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào nghèo ở xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai. Ảnh: Anh Sơn

Đồng thời đòi hỏi mỗi người thầy thuốc, dù ở cương vị nào, cũng phải phấn đấu thực hiện tốt phương châm “Sáng về y đức, giỏi về y thuật”. Trong thực hành y nghiệp, phải luôn thể hiện là người có trí tuệ, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; có lòng nhân ái, trách nhiệm cao với người bệnh, lấy người bệnh làm trung tâm, là mục đích để phục vụ. Bệnh viện yêu cầu mỗi tập thể, cá nhân phải quán triệt và thực hiện đúng 12 điều y đức do Bộ Y tế và 10 chế độ của Bệnh viện; đồng thời, chú trọng gắn xây dựng y đức với đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước, Quân đội và của Ngành, như: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Xây dựng đơn vị Quân y 5 tốt”; “Chiến sĩ Quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”...

Để lãnh đạo việc xây dựng y đức có hiệu quả cao, Đảng ủy đã chỉ đạo cho cơ quan chính trị xây dựng chuyên đề về nâng cao văn hóa ứng xử trong Bệnh viện và phổ biến đến toàn thể cán bộ, y bác sĩ trong bệnh viện, qua đó tạo môi trường công tác lành mạnh, khắc phục những tiêu cực trong quan hệ giữa thầy thuốc với bệnh nhân.

 

Ảnh: Anh Sơn
Ảnh: Anh Sơn

Gắn chặt với xây dựng y đức, Bệnh viện hết sức chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ y lý, y thuật cho đội ngũ y bác sĩ. Thực tế cho thấy, y đức không chỉ biểu hiện ở tinh thần, thái độ, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, mà còn thể hiện qua năng lực chuyên môn, chất lượng, hiệu quả khám, điều trị cho người bệnh. Vì vậy, Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiên cứu khoa học bằng nhiều hình thức như: gửi đi đào tạo chuyên sâu các chuyên khoa, chuyên ngành ở các bệnh viện trong và ngoài Quân đội; thực hiện phương châm trên bồi dưỡng dưới, lựa chọn những thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, năng lực sư phạm tốt để bồi dưỡng, huấn luyện tại chỗ, cho các đối tượng. Tổ chức các buổi hội thảo, rút kinh nghiệm chuyên môn, chuyên ngành; tự học, tự nghiên cứu và trao đổi, chuyển giao kỹ thuật y học tại chỗ,... Bệnh viện chỉ đạo khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng, cận lâm sàng phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong chuyên môn, tạo sự đồng bộ trong chẩn đoán, khám, chữa bệnh cho thương bệnh binh và nhân dân trên địa bàn.

Đến nay, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt; trình độ chuyên môn tốt; trên hết là có phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, năng lực thực hành y nghiệp vững. Nhờ đó, hằng năm, Bệnh viện đều thực hiện vượt chỉ tiêu chuyên môn; riêng năm 2016, Bệnh viện khám 53,165 ca, nhận vào điều trị 13,766 ca, tỷ lệ sử dụng giường bệnh 192%, vượt 92% và ngày càng trở thành địa chỉ tin cậy của người bệnh trên địa bàn Tây Nguyên.

Trung tá Đỗ Văn Nguyên-Chủ nhiệm Chính trị Bệnh viện 211

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.