Huyện Mang Yang tích cực chuẩn bị bầu cử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xác định công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, huyện Mang Yang đã thành lập 3 tiểu ban Thông tin tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự và giải quyết khiếu nại tố cáo để giúp cho Ủy ban BC huyện; thành lập 1 tổ giúp việc để chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện và hướng dẫn công tác BC cho các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, UBND huyện đã quyết định thành lập 11 ban BC của huyện tại 11 đơn vị BC theo đúng quy định, mỗi Ban BC có 9 thành viên. Huyện cũng đã phê chuẩn 87 khu vực bỏ phiếu (trong đó có 6 khu vực bỏ phiếu đơn vị lực lượng vũ trang và 81 khu vực bỏ phiếu tại 12 xã, thị trấn của huyện). Các xã và thị trấn thành lập 81 tổ BC tại các khu vực bỏ phiếu, mỗi tổ gồm 13 đến 15 thành viên. Đồng thời, 8 đơn vị lực lượng vũ trang thành lập 6 tổ BC, mỗi tổ BC có 9 thành viên. Ngoài ra, Ủy ban BC huyện đã giới thiệu nhân sự để UBND tỉnh thành lập Ban BC đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 thuộc đơn vị BC số 19 của tỉnh trên địa bàn huyện.

  Một góc trung tâm huyện Mang Yang.     Ảnh: T.N
Một góc trung tâm huyện Mang Yang. Ảnh: T.N

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức 3 lần hội nghị hiệp thương để chuẩn bị nhân sự ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định. Qua đó, thống nhất lập danh sách 57 người đủ tiêu chuẩn ứng cử để bầu ra 34 đại biểu HĐND huyện khóa IV (nhiệm kỳ 2016-2021). Ở cấp xã cũng đã thống nhất danh sách 535 người đủ tiêu chuẩn ứng cử để bầu ra 323 đại biểu HĐND xã, thị trấn. Đến cuối tháng 4-2016, huyện và các xã, thị trấn đã ban hành quyết định công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị BC.

Mặt khác, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền về BC, chỉ đạo cấp phát các loại tài liệu để tuyên truyền tại cơ sở, thực hiện chuyên mục tuyên truyền về BC trên sóng của Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đã triển khai tuyên truyền về BC đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tại địa phương hướng về cuộc BC... Ông Võ Văn Sơn-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện cho biết: “Phòng đã triển khai làm các cụm pa nô lớn tuyên truyền về cuộc BC, làm 100 pa nô trụ đèn dọc quốc lộ 19 và đường Trần Phú, 120 lượt  băng rôn tuyên truyền, làm mới 6 bồn cờ với 48 cờ chuối các loại... Đồng thời, đã cấp gần 360 tờ áp phích tuyên truyền BC và in sao 12 đĩa âm thanh tuyên truyền cổ động bằng hai thứ tiếng Kinh, Bahnar cấp cho 12 xã, thị trấn. Đội thông tin lưu động huyện xây dựng các chương trình biễu diễn văn nghệ, kết hợp tuyên truyền BC, cũng như tổ chức tuyên truyền lưu động bằng xe loa đến địa bàn các xã, thị trấn”.

Những tháng qua, Phòng Nội vụ-Cơ quan Thường trực Ủy ban BC huyện đã tích cực tham mưu giúp Ủy ban BC huyện trong các mặt liên quan theo chức năng nhiệm vụ quy định, kiểm tra các trang-thiết bị cần thiết và làm xong các loại con dấu phục vụ cho công tác BC. Ngành chức năng của huyện đã tăng cường công tác đảm bảo an ninh cho BC, cũng như an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội chung trên địa bàn trước trong và sau cuộc BC. Các ban ngành, đoàn thể đã chỉ đạo làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, lập thành tích thiết thực chào mừng cuộc BC. Hiện nay, 12 xã, thị trấn đã lập xong và niêm yết công khai danh sách cử tri tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, những nơi công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để nhân dân kiểm tra. Tổng số cử tri trên địa bàn huyện là 38.876 người.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Như Phi-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban BC huyện cho biết: “Ủy ban BC huyện đang tập trung chỉ đạo rà soát và hoàn chỉnh các thông tin liên quan để in ấn, niêm yết danh sách và tiểu sử người ứng cử tại từng đơn vị BC đúng thời gian quy định. Chuẩn bị và tạo điều kiện cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thực hiện quyền vận động BC theo quy định. Chỉ đạo ngành chức năng triển khai hướng dẫn cho các tổ BC nắm vững về công tác tổng hợp số liệu BC. Đồng thời, ngành chức năng và các xã, thị trấn quan tâm giải quyết kịp thời từ cơ sở các vụ tranh chấp, khiếu kiện, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (nếu có) liên quan đến người ứng cử. Tăng cường công tác bám cơ sở nắm tình hình, phòng-chống âm mưu của các thế lực thù địch, đảm bảo an ninh, an toàn cho cuộc BC. Kiểm tra đôn đốc và hướng dẫn các xã, thị trấn tổ chức thực hiện tốt các mặt công tác chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc BC. Đặc biệt, chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền BC và vận động cử tri tích cực tham gia, để cuộc BC thật sự là ngày hội của toàn dân”.

Thanh Nhật