Xúc tiến thương mại nông sản Việt tại Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Doanh nghiệp nông sản Việt cần tập trung khai thác hiệu quả thị trường Trung Quốc.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam tại Diễn đàn xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam tổ chức chiều nay (20/5) tại tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc.
Hơn 100 doanh nghiệp nông sản Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có hơn 60 doanh nghiệp Trung Quốc đã tham dự Diễn đàn.
 
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam trả lời phỏng vấn của VOV.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam khẳng định, Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng đối với nông sản Việt và doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt thị trường rộng lớn này.
“Với 1,4 tỷ dân, thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao về nông sản. Hơn nữa, Trung Quốc là quốc gia láng giềng, đây là thị trường rất tiềm năng. Doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang đây sẽ giảm được chi phí. Quan trọng là hàng của chúng ta phải đảm bảo chất lượng và có truy xuất nguồn gốc, đảm bảo về mẫu mã, bao bì, đáp ứng yêu cầu của phía bạn”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Tại diễn đàn lần này, hai bên đã chia sẻ các thông tin về đầu tư nông nghiệp và tiềm năng phát triển thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp Trung Quốc liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.
Đánh giá về nông sản Việt, ông Johnson Choi, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Sunwah Hongkong, doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong phân phối và tiêu thụ hàng nông sản nói chung và nông sản Việt Nam nói riêng tại thị trường Trung Quốc đánh giá tiềm năng nông sản Việt Nam rất phong phú.
“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có tiến bộ trong đầu tư công nghệ, song trình độ còn chưa đồng đều. Thời gian tới, chúng tôi có thể hỗ trợ các công nghệ hai bên có nhu cầu, để thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam”, ông Johnson Choi cho hay.
“Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã có tiến bộ trong đầu tư công nghệ, song trình độ còn chưa đồng đều. Thời gian tới, chúng tôi có thể hỗ trợ các công nghệ hai bên có nhu cầu, để thúc đẩy xuất khẩu nông sản Việt Nam”, ông Johnson Choi cho hay.
Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Giám đốc điều hành Hợp tác xã Thanh long ruột đỏ tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, diễn đàn doanh nghiệp lần này là cơ hội giao thương rất lớn cho chúng tôi.
"Hiện nay chúng tôi đang thiếu rất nhiều thông tin về thị trường Trung Quốc. Qua diễn đàn lần này, chúng tôi có những kinh nghiệm quý báu như về vùng trồng, chế biến, nhà máy đóng gói, quy cách xuất khẩu. Sau khi về Việt Nam, với những kinh nghiệm mà chúng tôi học hỏi được ở bên này, chúng tôi sẽ chuẩn hóa lại vùng trồng, đóng gói, bao bì và sản xuất sau gia công để đáp ứng được thị trường của Trung Quốc”, bà Thủy nói.
 
Diễn đàn xúc tiến thương mại nông sản Việt Nam tổ chức chiều 20/5 tại tỉnh Liêu Ninh, miền Đông Bắc Trung Quốc.
Theo thông tin tại Diễn đàn, trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ đề nghị phía Trung Quốc thúc đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường cho trái cây của Việt Nam theo thứ tự ưu tiên: sầu riêng, chanh leo, bơ, bưởi, dừa, na, roi và sản phẩm Tổ yến qua kênh thương mại, khoai lang.
Đối với các sản phẩm thủy sản, Việt Nam tiếp tục đề nghị Trung Quốc đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường cho nghêu, cá rô phi, cua, cá ngừ. Đây sẽ là các sản phẩm tiềm năng, và thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao.
Trong bối cảnh nông sản Việt xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc tạo lập các diễn đàn kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp hai bên, nhằm thúc đẩy nông sản Việt có thể xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc một cách ổn định thông qua con đường chính ngạch, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng của thị trường lớn nhất thế giới này.
Bích Thuận-Đinh Tuấn (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Xe máy điện Honda ICON e đã có mặt tại thị trường Việt Nam với giá dưới 30 triệu đồng

Xe máy điện Honda ICON e đã có mặt tại thị trường Việt Nam với giá dưới 30 triệu đồng

(GLO)- Honda ICON e là mẫu xe máy điện hướng đến đối tượng học sinh với thiết kế cao cấp nhưng nhỏ gọn. Xe có mức giá dưới 30 triệu đồng, được phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản thể thao, đặc biệt và cao cấp cùng 6 lựa chọn màu sắc gồm xám, xanh, bạc, đen, đỏ xám và trắng xám.

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

Sở hữu dòng xe Maserati Levante LE350AL21 sang trọng với giá trên 5,4 tỷ đồng

(GLO)- Maserati Levante LE350AL21 mang đậm chất thể thao, kết hợp giữa thiết kế tinh tế và công nghệ tiên tiến. Với động cơ mạnh mẽ, khả năng vận hành tuyệt vời, Levante LE350AL21 chắc chắn sẽ làm hài lòng những tín đồ yêu thích sự khác biệt và đẳng cấp. Xe hiện có giá khoảng 5,4 tỷ đồng.

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

CBR1000RR-R Fireblade: Siêu phẩm thể thao với sức mạnh vô song có giá bán trên 950,5 triệu đồng

(GLO)- Chiếc xe mơ ước của các tín đồ đam mê tốc độ với những cải tiến đột phá, nâng tầm hiệu suất vượt trội của hãng Honda. Từ thiết kế mạnh mẽ, Fireblade không chỉ là một chiếc xe, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế trong ngành công nghiệp mô tô thể thao.