Sầu riêng rớt giá, kéo xuất khẩu rau quả tháng 4 bất ngờ giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Kết quả sơ bộ từ Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 4 đạt hơn 400 triệu USD, giảm 4,2% so với tháng trước; tương đương giảm khoảng 17 triệu USD.

Theo giải thích của các doanh nghiệp trong ngành rau quả, trong tháng 4 hoạt động xuất khẩu vẫn diễn ra thuận lợi nhưng một số mặt hàng chủ lực có sự biến động về giá cả làm ảnh hưởng đến giá trị xuất khẩu. Cụ thể do trong tháng 4, mặt hàng sầu riêng đã giảm giá 30 - 40% so với tháng trước đó, điều này đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của toàn ngành.

Xuất khẩu sầu riêng vẫn thuận lợi, giá giảm do đang vào chính vụ. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Xuất khẩu sầu riêng vẫn thuận lợi, giá giảm do đang vào chính vụ. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2022, xuất khẩu rau quả trong tháng 4.2023 vẫn tăng trưởng 22,3%; tương đương giá trị khoảng 73 triệu USD. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 đạt 1,38 tỉ USD, tăng 17,7 % so với cùng kỳ năm trước.

Thống kê chi tiết về thị trường xuất khẩu tính đến hết quý 3/2023, thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc đạt mức tăng trưởng 27%, tương đương giá trị 576 triệu USD và chiếm 58% thị phần. Trong khi đó, thị trường quan trọng thứ 2 là Mỹ lại giảm đến 16%, tương đương gần 52 triệu USD. Các thị trường quan trọng khác lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản và Hà Lan dù đều tăng trưởng 2 con số nhưng giá trị tuyệt đối vẫn rất hạn chế khi chỉ từ 32 - 46 triệu USD.

Theo Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, đối với rau quả nói chung, Việt Nam chỉ cần làm tốt các yêu cầu của thị trường, không lo không có đầu ra. "Tổng sản lượng rau quả của cả nước hiện nay không thấm vào đâu so với nhu cầu của thị trường Trung Quốc chứ chưa nói đến các nước khác", ông Diên khẳng định.

Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả trong tháng 4 đạt gần 152 triệu USD, tăng nhẹ so với tháng 3 và cả cùng kỳ năm trước. Lũy kế 4 tháng nhập khẩu rau quả đạt 570 triệu USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 4 tháng qua, ngành rau quả xuất siêu đạt 830 triệu USD.

Có thể bạn quan tâm

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

An Lão phát huy hiệu quả mô hình trồng dừa xiêm hữu cơ

(GLO)- Thực hiện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản xuất, nhiều nông hộ trên ở xã An Lão (tỉnh Gia Lai) đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, hình thành mô hình sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi giá trị. Trong số đó có mô hình trồng và tiêu thụ dừa xiêm hữu cơ.

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp để phục vụ xuất khẩu

(GLO)- Gia Lai đang đẩy mạnh chuẩn hóa sản xuất nông nghiệp thông qua việc xây dựng mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường xuất khẩu. Sự chuyển biến tư duy của doanh nghiệp (DN) và nông dân tạo nền tảng nâng cao chất lượng, ổn định đầu ra cho nông sản.

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

Ðổi mới tư duy sản xuất, mở rộng thị trường nhờ OCOP

(GLO)- Những năm gần đây, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng giúp nông sản Gia Lai định vị thương hiệu và mở rộng thị trường. Từ sản xuất nhỏ lẻ, nhiều chủ thể đã đổi mới tư duy, mạnh dạn đầu tư chế biến và xây dựng chuỗi giá trị để nâng tầm sản phẩm.

null