Sau hơn một năm gián đoạn, cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Mỹ có nội dung gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ngày 25/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này Andrei Belousov và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã thảo luận về vấn đề Ukraine trong cuộc điện đàm theo sáng kiến của Washington.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ ( trái) và người đồng cấp Nga. Ảnh: Pravda

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ ( trái) và người đồng cấp Nga. Ảnh: Pravda

Theo Hãng tin AFP, cuộc điện đàm diễn ra "theo sáng kiến của phía Mỹ". Ông Belousov, tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga vừa được bổ nhiệm vào tháng 5 sau cuộc cải tổ lớn ở Điện Kremlin và ông Austin đã "trao đổi quan điểm xung quanh tình hình Ukraine".

Bộ trưởng Belousov nhấn mạnh nguy cơ leo thang hơn nữa do Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine. Hai bên cũng thảo luận về các vấn đề khác.

"Ông Andrei Belousov đã chỉ ra mối nguy hiểm của việc tình hình leo thang hơn nữa liên quan đến chuyện cung cấp vũ khí của Mỹ cho các lực lượng vũ trang Ukraine. Các vấn đề khác cũng được thảo luận" - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc cho biết Bộ trưởng Austin và người đồng cấp Nga đã thảo luận tầm quan trọng của các đường dây liên lạc mở, "nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra của Nga chống lại Ukraine".

Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa ông Austin và ông Belousov và là cuộc điện đàm đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng hai nước kể từ tháng 3/2023.

Reuters đánh giá hai bên đã đưa ra những bản tường thuật khác nhau về cuộc điện đàm.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022.

Có thể bạn quan tâm

Ông Zelensky đề cập khả năng không đàm phán hòa bình trực tiếp với Nga mà qua trung gian

Ông Zelensky đề cập khả năng không đàm phán hòa bình trực tiếp với Nga mà qua trung gian

(GLO)- The Kyiv Independent ngày 30/6 đưa tin: Ông Zelensky nói Ukraine “có thể tìm ra một hình mẫu” cho giải pháp tiềm năng nhằm chấm dứt xung đột với Nga. Đó là dựa vào thỏa thuận do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc làm trung gian dàn xếp 2 năm trước, giúp thiết lập hành lang xuất khẩu nông sản từ các cảng của nước này.