Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay (15-3) hướng đến các hoạt động kêu gọi sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
Bà Đào Thị Thu Nguyệt. Ảnh: Vũ Thảo
Bà Đào Thị Thu Nguyệt. Ảnh: Vũ Thảo
* P.V: Bà có thể cho biết những nội dung chính trong kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay?
- Bà ĐÀO THỊ THU NGUYỆT: Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như dịp lễ, mùa mua sắm lớn trong năm.
Sở Công thương cũng đề nghị các ngành liên quan phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các phương tiện truyền thông, treo băng rôn, khẩu hiệu… Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh.
* P.V: Việc tổ chức hưởng ứng theo chủ đề sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa bà?
- Bà ĐÀO THỊ THU NGUYỆT: Chúng tôi sẽ hướng cho doanh nghiệp tổ chức các sự kiện liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn, như tổ chức các chương trình tri ân khách hàng, cam kết bình ổn giá, khuyến mãi, treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn theo nội dung quy định của Bộ Công thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Qua đó, tăng cường trách nhiệm đối với người kinh doanh trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ đảm bảo chất lượng. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tập trung tuyên truyền sâu rộng đối với lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong xây dựng và tổ chức các hoạt động, chúng tôi yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt việc phòng-chống dịch Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển hoạt động kinh doanh; đồng thời, xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với tình trạng bình thường mới. Qua đó, chúng tôi kêu gọi sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
“Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Ảnh: Vũ Thảo
“Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Ảnh: Vũ Thảo
* P.V: Trên thực tế, việc thực thi quyền của người tiêu dùng như thế nào, thưa bà?
- Bà ĐÀO THỊ THU NGUYỆT: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng đã được pháp luật đảm bảo đầy đủ, rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn có nhiều hình thức giao thương diễn ra đa dạng và phức tạp.
Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân hãy là tiêu dùng thông minh, lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp có uy tín, nói không với hàng hóa vi phạm, đặc biệt là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Khi mua hàng hóa nên yêu cầu bên bán cung cấp hóa đơn; cam kết thu hồi, bồi thường trong trường hợp hàng hóa có khiếm khuyết. Đối với loại hàng hóa có bảo hành, yêu cầu bên bán hàng thực hiện đầy đủ quy định về bảo hành hàng hóa, như: điều kiện bảo hành, thời hạn bảo hành, địa điểm bào hành và thủ tục bảo hành.
Thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để xử lý kịp thời các vụ việc người dân phản ánh. Hội cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hội thảo phổ biến kiến thức về chống hàng giả, hàng kém chất lượng cho hội viên và người tiêu dùng. Đặc biệt, tăng cường hoạt động tư vấn và giải quyết hiệu quả các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.
* P.V: Xin cảm ơn bà! 
VŨ THẢO (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát

Dự án đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không Phù Cát: Tăng tốc giải phóng mặt bằng

(GLO)- Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Gia Lai đang phối hợp với ngành chức năng, chính quyền các địa phương tập trung đẩy nhanh công tác kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

Gần 30 doanh nghiệp tham gia hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước

(GLO)- Ngày 5-12, tại phường Quy Nhơn Nam, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo thị trường carbon và cơ chế tín chỉ carbon trong nước. Tham gia hội thảo có đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và gần 30 doanh nghiệp, đơn vị đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

(GLO)- Trước những thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ lịch sử, tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn thiện chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất. Đáng mừng là dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã chủ động chung tay bằng cách giảm giá giống, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

(GLO)- Khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai hiện duy trì hơn 160 mô hình nông hội với khoảng 4.900 hội viên. Thực tế cho thấy dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng những mô hình này góp phần quan trọng trong cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống và thúc đẩy liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

Ông Đinh Văn Nghĩa được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-12, Công đoàn cơ sở Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Gia Lai tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Ông Đinh Văn Nghĩa-Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh được chỉ định giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở khóa I.

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

(GLO)- Phát huy tiềm năng về thổ nhưỡng và khí hậu, những năm qua, Hội Nông dân xã Krong tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp, nhằm nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

null