Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay (15-3) hướng đến các hoạt động kêu gọi sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn bà Đào Thị Thu Nguyệt-Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh.
Bà Đào Thị Thu Nguyệt. Ảnh: Vũ Thảo
Bà Đào Thị Thu Nguyệt. Ảnh: Vũ Thảo
* P.V: Bà có thể cho biết những nội dung chính trong kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay?
- Bà ĐÀO THỊ THU NGUYỆT: Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm nay tập trung tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như dịp lễ, mùa mua sắm lớn trong năm.
Sở Công thương cũng đề nghị các ngành liên quan phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các phương tiện truyền thông, treo băng rôn, khẩu hiệu… Bên cạnh đó, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền việc chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh.
* P.V: Việc tổ chức hưởng ứng theo chủ đề sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm gì, thưa bà?
- Bà ĐÀO THỊ THU NGUYỆT: Chúng tôi sẽ hướng cho doanh nghiệp tổ chức các sự kiện liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn, như tổ chức các chương trình tri ân khách hàng, cam kết bình ổn giá, khuyến mãi, treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn theo nội dung quy định của Bộ Công thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Qua đó, tăng cường trách nhiệm đối với người kinh doanh trong việc cung cấp hàng hóa và dịch vụ đảm bảo chất lượng. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tập trung tuyên truyền sâu rộng đối với lĩnh vực thương mại điện tử.
Trong xây dựng và tổ chức các hoạt động, chúng tôi yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt việc phòng-chống dịch Covid-19, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục và phát triển hoạt động kinh doanh; đồng thời, xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với tình trạng bình thường mới. Qua đó, chúng tôi kêu gọi sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
“Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Ảnh: Vũ Thảo
“Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Ảnh: Vũ Thảo
* P.V: Trên thực tế, việc thực thi quyền của người tiêu dùng như thế nào, thưa bà?
- Bà ĐÀO THỊ THU NGUYỆT: Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quyền của người tiêu dùng đã được pháp luật đảm bảo đầy đủ, rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay vẫn có nhiều hình thức giao thương diễn ra đa dạng và phức tạp.
Vì vậy, chúng tôi khuyến cáo người dân hãy là tiêu dùng thông minh, lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp có uy tín, nói không với hàng hóa vi phạm, đặc biệt là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Khi mua hàng hóa nên yêu cầu bên bán cung cấp hóa đơn; cam kết thu hồi, bồi thường trong trường hợp hàng hóa có khiếm khuyết. Đối với loại hàng hóa có bảo hành, yêu cầu bên bán hàng thực hiện đầy đủ quy định về bảo hành hàng hóa, như: điều kiện bảo hành, thời hạn bảo hành, địa điểm bào hành và thủ tục bảo hành.
Thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để xử lý kịp thời các vụ việc người dân phản ánh. Hội cũng sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các hội thảo phổ biến kiến thức về chống hàng giả, hàng kém chất lượng cho hội viên và người tiêu dùng. Đặc biệt, tăng cường hoạt động tư vấn và giải quyết hiệu quả các khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.
* P.V: Xin cảm ơn bà! 
VŨ THẢO (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Khu triển lãm sản phẩm của các doanh nghiệp Gia Lai tại Hội chợ CAEXPO 2025 (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

CAEXPO 2025: Cơ hội để nông sản Gia Lai xuất ngoại

(GLO)- Từ ngày 17 đến 21-9, 8 doanh nghiệp của tỉnh Gia Lai sẽ tham gia Hội chợ Thương mại ASEAN-Trung Quốc lần thứ 22 (CAEXPO 2025). Đây là “cơ hội vàng” để nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế thông qua việc quảng bá hàng hóa, tìm kiếm đối tác và mở rộng xuất khẩu.

Nông dân Lào trên đồng lúa thuần BĐR 57 ở giai đoạn chín sữa. Ảnh: T.N

Gia Lai hỗ trợ tỉnh Sekong triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến

(GLO)- Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai) và 4 tỉnh Nam Lào, nhiều mô hình chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp được triển khai hiệu quả. Trong đó, mô hình thâm canh lúa cải tiến tại tỉnh Sekong đã góp phần nâng cao năng suất, phát triển nông nghiệp bền vững.

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

Tín chỉ carbon - “Đòn bẩy” phát triển kinh tế xanh

(GLO)- Trước đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn CT Group về việc thí điểm các dự án tín chỉ carbon tại tỉnh, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Gia Lai đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Hoan-Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường về cơ hội và thách thức phát triển thị trường này.

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

Phát huy lợi thế vùng nguyên liệu, đưa ngành chế biến gỗ bứt phá

(GLO)- Sau sáp nhập, tỉnh Gia Lai mới sở hữu lợi thế kép: vùng nguyên liệu rừng trồng rộng lớn ở phía Tây gắn kết với “thủ phủ chế biến gỗ” ở phía Đông. Đây là nền tảng để hình thành chuỗi giá trị lâm nghiệp khép kín, mở rộng thị trường xuất khẩu và tạo động lực mới cho ngành gỗ vươn xa.

Hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9

Tập huấn cho hơn 50 học viên ở cơ sở về trồng trọt và bảo vệ thực vật

(GLO)- Hơn 50 học viên là lãnh đạo, viên chức đến từ 12 trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTT) trên địa bàn tỉnh đã tham dự hội nghị tập huấn chuyên môn do Chi cục Trồng trọt-Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức vào ngày 12-9, tại phường Quy Nhơn Bắc.

Xuất khẩu Gia Lai tăng tốc về đích

Gia Lai: Xuất khẩu 8 tháng 2025 vượt 2,18 tỷ USD, nhiều ngành hàng bứt phá

(GLO)- 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Gia Lai đã vượt 2,18 tỷ USD. Kết quả này cho thấy sự phục hồi rõ nét sau giai đoạn sụt giảm đơn hàng, vướng rào cản kỹ thuật, đồng thời phản ánh sức bật mới của nhiều ngành hàng chủ lực như cà phê, chanh dây, gỗ, dệt may, thủy sản…

null