Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nhu cầu tiêu dùng khá đa dạng các sản phẩm nông sản chế biến như trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng, Trung Quốc đang là thị trường lớn để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.

Từng bước tiếp cận thị trường tiềm năng

Với lợi thế về nguyên liệu dồi dào, sản lượng nông sản lớn, các doanh nghiệp Gia Lai đã đầu tư máy móc hiện đại, chú trọng chế biến sâu để gia tăng giá trị cho hàng nông sản nhằm thâm nhập các thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên Công ty cổ phần Chè Biển Hồ (huyện Chư Păh) có chuyến đưa hàng giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 diễn ra ở Trung Quốc. Tại đây, sản phẩm trà xanh, hồng trà được 5 khách hàng quan tâm nhận làm đại lý, 2 doanh nghiệp quan tâm hợp tác nhập khẩu.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật (Công ty cổ phần Chè Biển Hồ) cho biết: Trước giờ, Công ty chủ yếu chế biến sản phẩm bán cho thị trường nội địa với sản lượng khoảng 200 tấn và xuất khẩu qua khu vực Trung Đông. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt hơn 1,9 triệu USD. Trong 9 tháng năm 2023, sản lượng xuất khẩu đạt gần 1.000 tấn với kim ngạch hơn 1,3 triệu USD. Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhưng Công ty chưa có cơ hội tìm kiếm đối tác nhập khẩu.

“Qua làm việc bước đầu, các khách hàng ở Trung Quốc yêu cầu cung cấp khoảng 20 tấn/tháng. Với 300 ha chè, sản lượng chè búp tươi bình quân khoảng 4.700 tấn/năm (tương ứng khoảng 1.200-1.300 tấn chè khô), Công ty đủ sản lượng cho các đối tác nhập khẩu. Nếu xuất khẩu thành phẩm với quy cách đóng gói thành hộp, lon thì giá trị mang lại sẽ cao hơn nhiều so với thành phẩm đóng bao xuất đi Trung Đông. Công ty đang tìm hiểu về quy định, các tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch để có những bước đàm phán và hợp tác với các nhà nhập khẩu Trung Quốc trong thời gian tới”-bà Thủy thông tin.

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Còn với Công ty cổ phần VCU (huyện Chư Prông), Trung Quốc cũng là thị trường rất tiềm năng để xuất khẩu cà phê hạt rang và nhân xanh. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy-nhân viên bộ phận sale xuất khẩu của Công ty-chia sẻ: “Khi được tiếp xúc nhiều khách hàng ở Trung Quốc, Công ty hiểu hơn về thị hiếu tiêu dùng cũng như xu hướng thị trường nước này để có kế hoạch tiếp cận trong thời gian tới. Qua giới thiệu, tôi thấy họ rất quan tâm đến sản phẩm cà phê nhân xanh và cà phê hạt rang. Công ty có 20 khách hàng tiềm năng quan tâm nhập khẩu nguyên liệu. Khởi đầu như vậy là rất phấn khởi. Năm 2023, Công ty đã mở rộng nhà xưởng sản xuất nên dự kiến sản lượng sẽ tăng cao so với các năm trước. Công ty dự kiến bán ra thị trường khoảng 1.000-1.500 tấn cà phê đã qua chế biến”.

Cơ hội xuất khẩu nông sản qua chế biến

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Trong chuyến đi Trung Quốc mới đây, Gia Lai có 6 doanh nghiệp được hỗ trợ xúc tiến thương mại gồm: Công ty TNHH BaKa, Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa, Công ty cổ phần VCU, Công ty TNHH một thành viên Vũ Minh Phát, Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai.

Các doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm chanh dây tươi, chanh dây cấp đông, cà phê nhân, cà phê thành phẩm, chè, các sản phẩm từ dược liệu (cao cà gai leo, cao mật nhân, viên uống mật nhân, cao đinh lăng)…

Tại hội chợ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa tiếp cận với 45 khách hàng quan tâm đến sản phẩm và 5 khách hàng quan tâm đề xuất hợp tác mở đại lý phân phối; Công ty TNHH BaKa có 7 khách hàng quan tâm làm đại lý, 10 khách hàng đặt làm nguyên liệu, 4 đơn vị quan tâm phân phối sản phẩm vào chuỗi cửa hàng tạp hóa; Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai có 30 khách hàng quan tâm làm đại lý và nhập khẩu các mặt hàng; Công ty cổ phần VCU có 20 đơn vị quan tâm nhập nguyên liệu...

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Trung Quốc là thị trường mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp. Nhu cầu thị trường Trung Quốc khá đa dạng và không quá khó tính. Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng các sản phẩm nông sản chế biến như: trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng… Đây đều là sản phẩm thế mạnh của Gia Lai.

Tuy nhiên, trên thực tế, với một doanh nghiệp nhỏ, vấn đề thâm nhập thị trường nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn khi chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, thủ tục của bên nhập khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến sâu để cho ra các sản phẩm có giá trị, chất lượng cao và sức cạnh tranh tốt. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, chủ động đổi mới phương thức kinh doanh và khai thác thị trường xuất khẩu phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Canh tác thông minh - "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Canh tác thông minh: "Chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai

(GLO)- Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, năm 2023, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên phối hợp với các địa phương thuộc tỉnh Gia Lai triển khai mô hình canh tác cà phê thông minh. Đây được xem là "chìa khóa" nâng tầm cà phê Gia Lai.

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

Quyết liệt hành động, xử lý triệt để vi phạm IUU

(GLO)- Triển khai đồng bộ, hiệu quả Luật Thủy sản 2017 và các quy định về khai thác thủy sản; khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) là các giải pháp mà tỉnh Gia Lai đặt ra tại Kế hoạch số 2385/QĐ-UBND nhằm gỡ cảnh báo “thẻ vàng” trong đợt thanh tra lần thứ 5.

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Sản phẩm "Rượu cần Jrai Ayun Pa" của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, phường Ayun Pa) được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Từ sản vật đại ngàn đến thương hiệu OCOP

(GLO)- Từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đồng bào Bahnar, Jrai ở khu vực Tây Gia Lai biến những sản vật quen thuộc thành hàng hóa đặc trưng, vừa lưu giữ bản sắc văn hóa, vừa mở hướng phát triển kinh tế bền vững.

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

Người trồng hoa tất bật cho vụ Tết

(GLO)- Những ngày này, nhiều làng nghề trồng hoa ở khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai lại rộn ràng không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết. Tuy nhiên, thời tiết thất thường và sâu bệnh phát triển mạnh khiến nhiều hộ trồng hoa cúc “đứng ngồi không yên”.

Ông Đào Văn Thái (phường Hoài Nhơn) chuyển đổi nghề hiệu quả đang được nhiều ngư dân xem là hình mẫu học tập. Ảnh: Diệp Bảo Sương

Gia Lai hỗ trợ ngư dân chuyển đổi nghề, bảo vệ sinh thái biển

(GLO)- Trước thực tế số lượng tàu khai thác hải sản quá nhiều, trong đó có một số hành nghề có thể gây ảnh hưởng xấu đến nguồn tài nguyên, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai đang phối hợp với các địa phương tìm phương án giúp ngư dân chuyển đổi nghề để phát triển bền vững.

Đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân được đổ cấp phối đá dăm. Ảnh: T.Sỹ

Tiến độ dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân: Nhiều kết quả tích cực

(GLO)- Với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của chủ đầu tư và các nhà thầu, đến nay đã có 10/13,5 km của Dự án tuyến đường ven biển, đoạn Cát Tiến-Diêm Vân, được đổ cấp phối đá dăm. Tỷ lệ giải ngân vốn đạt gần 86% tổng vốn tỉnh phân bổ cho dự án trong năm 2025.

Nhiều khách hàng tiếp cận và vay vốn từ Agribank Bình Định. Ảnh: T.SỸ

Hơn 8.121 tỷ đồng vay đầu tư lĩnh vực lâm-thủy sản

(GLO) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh khu vực XI, hiện có 292 lượt khách hàng là các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được vay hơn 8.121 tỷ đồng từ chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm-thủy sản để đầu tư sản xuất kinh doanh.

Phiên chợ biên giới tổ chức thường niên tại Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh nhằm kết nối giao thương hàng hóa giữa tỉnh Gia Lai và tỉnh Ratanakiri (Vương quốc Campuchia). Ảnh: Vũ Thảo

Thúc đẩy thương mại biên giới phát triển

(GLO)- Campuchia là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Gia Lai. Sau khi hợp nhất tỉnh, Gia Lai bước vào thời kỳ phát triển mới với quy mô lớn hơn, năng lực sản xuất mạnh hơn và dư địa giao thương sâu rộng hơn với Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh.

Nhiều hộ kinh doanh đến trụ sở Thuế cơ sở 1 để cung cấp thông tin về hoạt động kinh doanh và doanh thu. Ảnh: T.Sỹ

Hỗ trợ hộ kinh doanh áp dụng quy định thuế mới

(GLO)- Ðể giúp hộ kinh doanh không bỡ ngỡ khi chuyển từ phương pháp thuế khoán sang phương pháp kê khai kể từ ngày 1-1-2026 theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, cơ quan thuế đang tập trung hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận và chủ động thực hiện các quy định mới.

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

Phù Mỹ Nam: Từ sợi bún quê đến sản phẩm OCOP

(GLO)- Trên vùng đất Phù Mỹ Nam nắng nhiều, thiếu nước tưới, cây mì vẫn bền bỉ bén rễ, xanh lá, nuôi sống bao thế hệ người dân. Từ hạt tinh bột quê hương ấy, bà con thôn Vĩnh Nhơn (xã Phù Mỹ Nam) khéo léo chế biến thành bún mì số 8 trắng mịn, dẻo dai-sản phẩm nay đã được chứng nhận OCOP 3 sao.

null