Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nhu cầu tiêu dùng khá đa dạng các sản phẩm nông sản chế biến như trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng, Trung Quốc đang là thị trường lớn để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.

Từng bước tiếp cận thị trường tiềm năng

Với lợi thế về nguyên liệu dồi dào, sản lượng nông sản lớn, các doanh nghiệp Gia Lai đã đầu tư máy móc hiện đại, chú trọng chế biến sâu để gia tăng giá trị cho hàng nông sản nhằm thâm nhập các thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên Công ty cổ phần Chè Biển Hồ (huyện Chư Păh) có chuyến đưa hàng giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 diễn ra ở Trung Quốc. Tại đây, sản phẩm trà xanh, hồng trà được 5 khách hàng quan tâm nhận làm đại lý, 2 doanh nghiệp quan tâm hợp tác nhập khẩu.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật (Công ty cổ phần Chè Biển Hồ) cho biết: Trước giờ, Công ty chủ yếu chế biến sản phẩm bán cho thị trường nội địa với sản lượng khoảng 200 tấn và xuất khẩu qua khu vực Trung Đông. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt hơn 1,9 triệu USD. Trong 9 tháng năm 2023, sản lượng xuất khẩu đạt gần 1.000 tấn với kim ngạch hơn 1,3 triệu USD. Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhưng Công ty chưa có cơ hội tìm kiếm đối tác nhập khẩu.

“Qua làm việc bước đầu, các khách hàng ở Trung Quốc yêu cầu cung cấp khoảng 20 tấn/tháng. Với 300 ha chè, sản lượng chè búp tươi bình quân khoảng 4.700 tấn/năm (tương ứng khoảng 1.200-1.300 tấn chè khô), Công ty đủ sản lượng cho các đối tác nhập khẩu. Nếu xuất khẩu thành phẩm với quy cách đóng gói thành hộp, lon thì giá trị mang lại sẽ cao hơn nhiều so với thành phẩm đóng bao xuất đi Trung Đông. Công ty đang tìm hiểu về quy định, các tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch để có những bước đàm phán và hợp tác với các nhà nhập khẩu Trung Quốc trong thời gian tới”-bà Thủy thông tin.

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Còn với Công ty cổ phần VCU (huyện Chư Prông), Trung Quốc cũng là thị trường rất tiềm năng để xuất khẩu cà phê hạt rang và nhân xanh. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy-nhân viên bộ phận sale xuất khẩu của Công ty-chia sẻ: “Khi được tiếp xúc nhiều khách hàng ở Trung Quốc, Công ty hiểu hơn về thị hiếu tiêu dùng cũng như xu hướng thị trường nước này để có kế hoạch tiếp cận trong thời gian tới. Qua giới thiệu, tôi thấy họ rất quan tâm đến sản phẩm cà phê nhân xanh và cà phê hạt rang. Công ty có 20 khách hàng tiềm năng quan tâm nhập khẩu nguyên liệu. Khởi đầu như vậy là rất phấn khởi. Năm 2023, Công ty đã mở rộng nhà xưởng sản xuất nên dự kiến sản lượng sẽ tăng cao so với các năm trước. Công ty dự kiến bán ra thị trường khoảng 1.000-1.500 tấn cà phê đã qua chế biến”.

Cơ hội xuất khẩu nông sản qua chế biến

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Trong chuyến đi Trung Quốc mới đây, Gia Lai có 6 doanh nghiệp được hỗ trợ xúc tiến thương mại gồm: Công ty TNHH BaKa, Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa, Công ty cổ phần VCU, Công ty TNHH một thành viên Vũ Minh Phát, Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai.

Các doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm chanh dây tươi, chanh dây cấp đông, cà phê nhân, cà phê thành phẩm, chè, các sản phẩm từ dược liệu (cao cà gai leo, cao mật nhân, viên uống mật nhân, cao đinh lăng)…

Tại hội chợ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa tiếp cận với 45 khách hàng quan tâm đến sản phẩm và 5 khách hàng quan tâm đề xuất hợp tác mở đại lý phân phối; Công ty TNHH BaKa có 7 khách hàng quan tâm làm đại lý, 10 khách hàng đặt làm nguyên liệu, 4 đơn vị quan tâm phân phối sản phẩm vào chuỗi cửa hàng tạp hóa; Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai có 30 khách hàng quan tâm làm đại lý và nhập khẩu các mặt hàng; Công ty cổ phần VCU có 20 đơn vị quan tâm nhập nguyên liệu...

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Trung Quốc là thị trường mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp. Nhu cầu thị trường Trung Quốc khá đa dạng và không quá khó tính. Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng các sản phẩm nông sản chế biến như: trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng… Đây đều là sản phẩm thế mạnh của Gia Lai.

Tuy nhiên, trên thực tế, với một doanh nghiệp nhỏ, vấn đề thâm nhập thị trường nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn khi chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, thủ tục của bên nhập khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến sâu để cho ra các sản phẩm có giá trị, chất lượng cao và sức cạnh tranh tốt. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, chủ động đổi mới phương thức kinh doanh và khai thác thị trường xuất khẩu phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Đập dâng Phú Phong, xã Tây Sơn tổng mức đầu tư 738 tỷ đồng đã hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 3 năm 2025. Ảnh: T.SỸ

Gia Lai tiết kiệm cho ngân sách gần 4,655 tỷ đồng

(GLO)- Theo thông tin từ UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, qua công tác quyết toán vốn đầu tư công trình, dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh đã được các đơn vị thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời tiết kiệm gần 4,655 tỷ đồng qua quyết toán công trình, giảm chi phí không hợp lệ.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

(GLO)- Với hướng đi đúng đắn cùng sự đồng thuận của người dân và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã tiên phong xây dựng cánh đồng lúa lớn một giống, tạo nền tảng vững chắc để hình thành thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

null