Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Với nhu cầu tiêu dùng khá đa dạng các sản phẩm nông sản chế biến như trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng, Trung Quốc đang là thị trường lớn để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.

Từng bước tiếp cận thị trường tiềm năng

Với lợi thế về nguyên liệu dồi dào, sản lượng nông sản lớn, các doanh nghiệp Gia Lai đã đầu tư máy móc hiện đại, chú trọng chế biến sâu để gia tăng giá trị cho hàng nông sản nhằm thâm nhập các thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên Công ty cổ phần Chè Biển Hồ (huyện Chư Păh) có chuyến đưa hàng giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 diễn ra ở Trung Quốc. Tại đây, sản phẩm trà xanh, hồng trà được 5 khách hàng quan tâm nhận làm đại lý, 2 doanh nghiệp quan tâm hợp tác nhập khẩu.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật (Công ty cổ phần Chè Biển Hồ) cho biết: Trước giờ, Công ty chủ yếu chế biến sản phẩm bán cho thị trường nội địa với sản lượng khoảng 200 tấn và xuất khẩu qua khu vực Trung Đông. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt hơn 1,9 triệu USD. Trong 9 tháng năm 2023, sản lượng xuất khẩu đạt gần 1.000 tấn với kim ngạch hơn 1,3 triệu USD. Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhưng Công ty chưa có cơ hội tìm kiếm đối tác nhập khẩu.

“Qua làm việc bước đầu, các khách hàng ở Trung Quốc yêu cầu cung cấp khoảng 20 tấn/tháng. Với 300 ha chè, sản lượng chè búp tươi bình quân khoảng 4.700 tấn/năm (tương ứng khoảng 1.200-1.300 tấn chè khô), Công ty đủ sản lượng cho các đối tác nhập khẩu. Nếu xuất khẩu thành phẩm với quy cách đóng gói thành hộp, lon thì giá trị mang lại sẽ cao hơn nhiều so với thành phẩm đóng bao xuất đi Trung Đông. Công ty đang tìm hiểu về quy định, các tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch để có những bước đàm phán và hợp tác với các nhà nhập khẩu Trung Quốc trong thời gian tới”-bà Thủy thông tin.

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Còn với Công ty cổ phần VCU (huyện Chư Prông), Trung Quốc cũng là thị trường rất tiềm năng để xuất khẩu cà phê hạt rang và nhân xanh. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy-nhân viên bộ phận sale xuất khẩu của Công ty-chia sẻ: “Khi được tiếp xúc nhiều khách hàng ở Trung Quốc, Công ty hiểu hơn về thị hiếu tiêu dùng cũng như xu hướng thị trường nước này để có kế hoạch tiếp cận trong thời gian tới. Qua giới thiệu, tôi thấy họ rất quan tâm đến sản phẩm cà phê nhân xanh và cà phê hạt rang. Công ty có 20 khách hàng tiềm năng quan tâm nhập khẩu nguyên liệu. Khởi đầu như vậy là rất phấn khởi. Năm 2023, Công ty đã mở rộng nhà xưởng sản xuất nên dự kiến sản lượng sẽ tăng cao so với các năm trước. Công ty dự kiến bán ra thị trường khoảng 1.000-1.500 tấn cà phê đã qua chế biến”.

Cơ hội xuất khẩu nông sản qua chế biến

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Trong chuyến đi Trung Quốc mới đây, Gia Lai có 6 doanh nghiệp được hỗ trợ xúc tiến thương mại gồm: Công ty TNHH BaKa, Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa, Công ty cổ phần VCU, Công ty TNHH một thành viên Vũ Minh Phát, Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai.

Các doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm chanh dây tươi, chanh dây cấp đông, cà phê nhân, cà phê thành phẩm, chè, các sản phẩm từ dược liệu (cao cà gai leo, cao mật nhân, viên uống mật nhân, cao đinh lăng)…

Tại hội chợ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa tiếp cận với 45 khách hàng quan tâm đến sản phẩm và 5 khách hàng quan tâm đề xuất hợp tác mở đại lý phân phối; Công ty TNHH BaKa có 7 khách hàng quan tâm làm đại lý, 10 khách hàng đặt làm nguyên liệu, 4 đơn vị quan tâm phân phối sản phẩm vào chuỗi cửa hàng tạp hóa; Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai có 30 khách hàng quan tâm làm đại lý và nhập khẩu các mặt hàng; Công ty cổ phần VCU có 20 đơn vị quan tâm nhập nguyên liệu...

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Trung Quốc là thị trường mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp. Nhu cầu thị trường Trung Quốc khá đa dạng và không quá khó tính. Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng các sản phẩm nông sản chế biến như: trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng… Đây đều là sản phẩm thế mạnh của Gia Lai.

Tuy nhiên, trên thực tế, với một doanh nghiệp nhỏ, vấn đề thâm nhập thị trường nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn khi chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, thủ tục của bên nhập khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến sâu để cho ra các sản phẩm có giá trị, chất lượng cao và sức cạnh tranh tốt. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, chủ động đổi mới phương thức kinh doanh và khai thác thị trường xuất khẩu phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025. Ảnh Hà Duy

Giám sát công tác thực hiện kế hoạch đầu tư công tại thị xã Ayun Pa

(GLO)-Chiều 17-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do ông Nguyễn Đình Phương-Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND thị xã Ayun Pa về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

Chính sách tín dụng ưu đãi: Động lực phát triển kinh tế-xã hội vùng dân tộc thiểu số

(GLO)- Những năm qua, Gia Lai đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26-4-2022 của Chính phủ về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Việt Nam chi gần 1 tỷ USD nhập khẩu ô tô

(GLO)- Haiquanonline.com.vn cho biết, tháng 4-2024, cả nước nhập khẩu 11.565 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 255,6 triệu USD, giảm 27,1% về lượng, giảm 22,6% về kim ngạch so với tháng trước.

Quang cảnh buổi giám sát tại huyện Kbang. Ảnh Hà Duy

Giám sát đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025 tại huyện Kbang

(GLO)- Ngày 15-5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Gia Lai do Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực HĐND và UBND huyện Kbang về “Việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021-2025”.
Công ty Điện lực Gia Lai hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: H.D

Gia Lai: Nắng nóng, điện tiêu thụ bình quân ngày tăng 31,2%

(GLO)- Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện Gia Lai (Công ty Điện lực Gia Lai), từ đầu tháng 4-2024 đến nay, công suất cực đại của phụ tải đạt 321 MW và sản lượng điện tiêu thụ bình quân ngày trên địa bàn tỉnh đạt 655,54 triệu kWh, tăng hơn 31,38% so với cùng kỳ 2023.
Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

(GLO)- Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.