Cơ hội xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với nhu cầu tiêu dùng khá đa dạng các sản phẩm nông sản chế biến như trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng, Trung Quốc đang là thị trường lớn để doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu.

Từng bước tiếp cận thị trường tiềm năng

Với lợi thế về nguyên liệu dồi dào, sản lượng nông sản lớn, các doanh nghiệp Gia Lai đã đầu tư máy móc hiện đại, chú trọng chế biến sâu để gia tăng giá trị cho hàng nông sản nhằm thâm nhập các thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc. Tháng 9 vừa qua, lần đầu tiên Công ty cổ phần Chè Biển Hồ (huyện Chư Păh) có chuyến đưa hàng giới thiệu, quảng bá tại Hội chợ Trung Quốc-ASEAN lần thứ 20 diễn ra ở Trung Quốc. Tại đây, sản phẩm trà xanh, hồng trà được 5 khách hàng quan tâm nhận làm đại lý, 2 doanh nghiệp quan tâm hợp tác nhập khẩu.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật (Công ty cổ phần Chè Biển Hồ) cho biết: Trước giờ, Công ty chủ yếu chế biến sản phẩm bán cho thị trường nội địa với sản lượng khoảng 200 tấn và xuất khẩu qua khu vực Trung Đông. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Công ty đạt hơn 1,9 triệu USD. Trong 9 tháng năm 2023, sản lượng xuất khẩu đạt gần 1.000 tấn với kim ngạch hơn 1,3 triệu USD. Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhưng Công ty chưa có cơ hội tìm kiếm đối tác nhập khẩu.

“Qua làm việc bước đầu, các khách hàng ở Trung Quốc yêu cầu cung cấp khoảng 20 tấn/tháng. Với 300 ha chè, sản lượng chè búp tươi bình quân khoảng 4.700 tấn/năm (tương ứng khoảng 1.200-1.300 tấn chè khô), Công ty đủ sản lượng cho các đối tác nhập khẩu. Nếu xuất khẩu thành phẩm với quy cách đóng gói thành hộp, lon thì giá trị mang lại sẽ cao hơn nhiều so với thành phẩm đóng bao xuất đi Trung Đông. Công ty đang tìm hiểu về quy định, các tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch để có những bước đàm phán và hợp tác với các nhà nhập khẩu Trung Quốc trong thời gian tới”-bà Thủy thông tin.

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc tìm hiểu sản phẩm của Công ty cổ phần Chè Biển Hồ. Ảnh: V.T

Còn với Công ty cổ phần VCU (huyện Chư Prông), Trung Quốc cũng là thị trường rất tiềm năng để xuất khẩu cà phê hạt rang và nhân xanh. Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy-nhân viên bộ phận sale xuất khẩu của Công ty-chia sẻ: “Khi được tiếp xúc nhiều khách hàng ở Trung Quốc, Công ty hiểu hơn về thị hiếu tiêu dùng cũng như xu hướng thị trường nước này để có kế hoạch tiếp cận trong thời gian tới. Qua giới thiệu, tôi thấy họ rất quan tâm đến sản phẩm cà phê nhân xanh và cà phê hạt rang. Công ty có 20 khách hàng tiềm năng quan tâm nhập khẩu nguyên liệu. Khởi đầu như vậy là rất phấn khởi. Năm 2023, Công ty đã mở rộng nhà xưởng sản xuất nên dự kiến sản lượng sẽ tăng cao so với các năm trước. Công ty dự kiến bán ra thị trường khoảng 1.000-1.500 tấn cà phê đã qua chế biến”.

Cơ hội xuất khẩu nông sản qua chế biến

Bà Nguyễn Thị Bích Thu-Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Trong chuyến đi Trung Quốc mới đây, Gia Lai có 6 doanh nghiệp được hỗ trợ xúc tiến thương mại gồm: Công ty TNHH BaKa, Công ty cổ phần Chè Biển Hồ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa, Công ty cổ phần VCU, Công ty TNHH một thành viên Vũ Minh Phát, Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai.

Các doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm chanh dây tươi, chanh dây cấp đông, cà phê nhân, cà phê thành phẩm, chè, các sản phẩm từ dược liệu (cao cà gai leo, cao mật nhân, viên uống mật nhân, cao đinh lăng)…

Tại hội chợ, Công ty TNHH một thành viên Bò khô Huy Vũ Đak Đoa tiếp cận với 45 khách hàng quan tâm đến sản phẩm và 5 khách hàng quan tâm đề xuất hợp tác mở đại lý phân phối; Công ty TNHH BaKa có 7 khách hàng quan tâm làm đại lý, 10 khách hàng đặt làm nguyên liệu, 4 đơn vị quan tâm phân phối sản phẩm vào chuỗi cửa hàng tạp hóa; Công ty TNHH Nông sản Việt Tâm An Gia Lai có 30 khách hàng quan tâm làm đại lý và nhập khẩu các mặt hàng; Công ty cổ phần VCU có 20 đơn vị quan tâm nhập nguyên liệu...

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Các doanh nghiệp được hỗ trợ tham gia xúc tiến thương mại tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại.

Trung Quốc là thị trường mơ ước của rất nhiều doanh nghiệp. Nhu cầu thị trường Trung Quốc khá đa dạng và không quá khó tính. Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng các sản phẩm nông sản chế biến như: trà, cà phê, chanh dây, sầu riêng… Đây đều là sản phẩm thế mạnh của Gia Lai.

Tuy nhiên, trên thực tế, với một doanh nghiệp nhỏ, vấn đề thâm nhập thị trường nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn khi chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, thủ tục của bên nhập khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp cần đầu tư máy móc hiện đại, đổi mới công nghệ sản xuất, chế biến sâu để cho ra các sản phẩm có giá trị, chất lượng cao và sức cạnh tranh tốt. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, chủ động đổi mới phương thức kinh doanh và khai thác thị trường xuất khẩu phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).