Niềm vui cho những bệnh nhân ung bướu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, công tác khám-chữa bệnh tại tỉnh Gia Lai đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tuy nhiên, hệ thống khám-chữa bệnh của tỉnh vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn như: mô hình bệnh tật kép (các bệnh lây nhiễm; các bệnh lý nhiễm trùng; bệnh không lây nhiễm: ung thư, tim mạch, tâm thần...), nguồn lực, nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, kỹ thuật y học cao hầu như chưa được triển khai, đặc biệt trong lĩnh vực ung bướu. Vì vậy việc thành lập Khoa Ung bướu đã mang lại niềm vui lớn cho những bệnh nhân ung bướu.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng nâng cao công tác khám- chữa bệnh cho người dân. Ảnh: N.T
Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn chú trọng nâng cao công tác khám-chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Đỗ Hằng

Gia Lai là một tỉnh miền núi giáp các tỉnh Kon Tum, Đak Lak, Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên và tỉnh Rattanakiri (Campuchia) với dân số gần 1.380.000 người. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo 17,23%, số hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 83% trong tổng số hộ nghèo. Hàng năm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tiếp nhận trên 1.400 bệnh nhân ung bướu và điều chuyển lên tuyến trên để chẩn đoán và điều trị. Do nằm xa các trung tâm y học lớn nên chi phí lên tuyến trên chữa trị lớn, vượt qua khả năng chi trả của các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nghèo. Vì vậy, việc xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Ung bướu của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) là phù hợp với chiến lược phòng-chống ung thư của Việt Nam, mang lại lợi ích về sức khỏe, kinh tế cho bệnh nhân và xã hội.

Bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Bá Mỹ-Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bộ Y tế đã có quyết định cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng Bệnh viện vệ tinh để tham gia dự án Bệnh viện vệ tinh toàn quốc chuyên ngành Ung bướu và Tim mạch. Trong đó, chuyên ngành Ung bướu được giao cho Bệnh viện Bạch Mai. Dự án này nhằm giúp cho người dân được hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao, không phải chuyển lên tuyến trên những bệnh lý ung thư và tim mạch. Ban đầu, dự án sẽ được đầu tư về nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để cho người bệnh được tiếp tục điều trị tại bệnh viện tỉnh với kỹ thuật cao, máy móc hiện đại. Đây là tâm huyết của cán bộ công nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Toàn bộ dự án đã được chuẩn bị và bước đầu triển khai.

Theo đó, dự án được triển khai từ năm 2016-2020 với tổng kinh phí gần 115 tỷ đồng, quy mô 40 giường bệnh và 4 đơn nguyên: đơn nguyên phẫu thuật, đơn nguyên xạ trị, đơn nguyên hóa chất, đơn nguyên chống đau và chăm sóc điều trị. Khoa Ung bướu sẽ có 10 bác sĩ, 30 điều dưỡng và 8 cán bộ. Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ gửi cán bộ đi đào tạo tại Bệnh viện Bạch Mai, nâng cao năng lực khám-chữa bệnh.

 

Ký kết thực hiện dự án bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Ung bướu giữa Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: N.T
Ký kết thực hiện dự án Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành Ung bướu giữa Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Ảnh: Đỗ Hằng

Bên cạnh đó, Bệnh viện Bạch Mai sẽ chuyển giao các gói kỹ thuật về hóa trị, phẫu trị, xạ trị một số bệnh ung thư thường gặp và ứng dụng công nghệ Telemedicine trong hội chẩn từ xa. Đây là những thiết bị công nghệ cao được đầu tư tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thúc đẩy phát triển ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, nghiên cứu khoa học vào công tác khám-chữa bệnh ung bướu trên địa bàn. Nói về Bệnh viện vệ tinh chuyên Khoa Ung bướu, Giáo sư-Tiến sĩ Mai Trọng Khoa-Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Bệnh viện vệ tinh nghĩa là những bệnh viện hạt nhân là những bệnh viện lớn chuyên khoa về ung thư như: Bệnh viện K Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương TP. Hồ Chí Minh có cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực có kinh nghiệm trong chẩn đoán về bệnh ung thư. Những bệnh viện tuyến tỉnh, khu vực, Khoa Ung thư là những bệnh viện vệ tinh. Các bệnh viện chủ chốt về lĩnh vực chuyên khoa như Ung bướu sẽ hỗ trợ về mặt chuyên môn với các bệnh viện tỉnh, thành phố.

Giáo sư-Tiến sĩ Mai Trọng Khoa nhận định: Đối với tỉnh Gia Lai có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có thêm cơ sở điều trị ung thư nói riêng và một số chuyên khoa khác sẽ là cơ hội thuận lợi để các bệnh nhân được chuẩn đoán, điều trị. Thay vì phải di chuyển tới các bệnh viện cao hơn thì các bệnh nhân có thể chẩn đoán ngay ở tỉnh nhà…

Việc xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh thành Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả khám-chữa bệnh ung bướu tại địa phương, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên. Đồng thời, tạo điều kiện cho nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, rút ngắn thời gian điều trị, giảm đau đớn và di chứng do bệnh tật.

Với dự án này, các bệnh nhân có thêm một niềm vui mới, an tâm, tin tưởng khi điều trị. Từ đó, chất lượng cuộc sống sau điều trị được nâng cao, giảm gánh nặng về kinh tế, tinh thần cho gia đình và xã hội.

Ngọc Thu-Đỗ Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.