Gia Lai: Cấp cứu bệnh nhân vỡ khối ung thư đại tràng nhờ hỗ trợ tuyến

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vượt khả năng điều trị khi gặp ca bệnh khó, các y-bác sĩ tại Trung tâm Y tế thành phố Pleiku nhanh chóng nhận được sự hỗ trợ về chuyên môn từ các bác sĩ tuyến trên về hỗ trợ phẫu thuật, cấp cứu kịp thời một bệnh nhân đang trong cơn đau dữ dội, nguy cấp đến tính mạng. Sự việc trên xảy ra vào đêm 5-3 tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku (Gia Lai).

Ê kíp phẫu thuật với sự hỗ trợ của bác sĩ tuyến tỉnh. Ảnh: Nguyễn Giác
Ê kíp phẫu thuật với sự hỗ trợ của bác sĩ tuyến tỉnh. Ảnh: Nguyễn Giác

Theo thông tin từ cơ sở điều trị cho biết, chiều 4-3, bệnh nhân Phan Thị Minh H., 28 tuổi, trú tại TP. Pleiku, Gia Lai được người thân đưa đến khám tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku. Khi đến khám bệnh nhân có dấu hiệu đau buốt ở vùng bụng. Qua kiểm tra, siêu âm bệnh nhân được chẩn đoán đau ruột thừa và được nhập viện theo dõi điều trị. Sau một ngày điều trị, bệnh nhân lại đau dữ dội ở vùng bụng và nghi ngờ áp se ruột thừa, vỡ mũ. Tổ trực tại bệnh viện nhanh chóng lập thủ tục, đưa bệnh nhân H. vào phẫu thuật nội soi cấp cứu. Tuy nhiên, khi tiến hành soi trong ổ bụng phát hiện dấu hiệu lạ buộc tiến hành mổ hở, lúc này các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có khối u đại tràng khá lớn đã bị hoại tử, vết thương vỡ mủ và cần đội ngũ bác sĩ chuyên môn sâu để thực hiện cuộc đại phẫu. Vượt tầm kiểm soát của bệnh viện cấp thành phố, kíp mổ kịp thời báo cáo lãnh đạo bệnh viện để có biện pháp cứu chữa bệnh nhân kịp thời vì gặp ca bệnh khó, vượt tuyến điều trị.

Ngay tức thì, lãnh đạo nơi tiếp nhận bệnh nhân liên hệ tuyến trên là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai để hỗ trợ cả về chuyên môn lẫn nhân lực có chuyên môn sâu. Lập tức Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều động 2 bác sĩ tại khoa ngoại tổng quát đến hỗ trợ vì không thể chuyển bệnh nhân khi đang phẫu thuật, nếu chuyển viện sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân.

Một kíp mổ mới được thành lập do bác sĩ Nguyễn Đăng Bảo-Trưởng khoa Ngoại Tổng quát-Bệnh viện Đa khoa tỉnh trực tiếp thực hiện ca đại phẫu. Tại đây, qua nắm tổng quát và thăm khám ban đầu. Bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân mang khối u đại tràng phải, di căn lên gan, bóc tách rất khó khăn. Tuy vậy, với tinh thần tất cả vì người bệnh, khối u được cắt bỏ và tiến hành nối ghép vết thương, bệnh nhân tiên lượng tốt sau phẫu thuật. Sau hơn 2 giờ tiến hành phẫu thuật, bóc tách loại bỏ khối u, bệnh nhân tiếp tục theo dõi hậu phau và chuyển viện về Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị.

 

Sau 2 giờ phẫu thuật ca mổ được chẩn đoán thành công với sự vui mừng của cả bác sĩ và thân nhân. Ảnh: Nguyễn Giác
Sau 2 giờ phẫu thuật ca mổ được chẩn đoán thành công với sự vui mừng của cả bác sĩ và thân nhân. Ảnh: Nguyễn Giác

Trường hợp bệnh nhân nếu không có sự hỗ trợ kịp thời từ tuyến trên sẽ gây rất nhiều khó khăn trong công tác cứu chữa. Mặt khác, với trường hợp bệnh lý phẫu thuật đại tràng, cần đến cuộc đại phẫu và phải có sự chuẩn bị đầy đủ, nhưng với bệnh nhân H. là trường hợp bất khả kháng nên có sự phức tạp và thực hiện vất vả hơn. Tuy vậy, đội ngũ y-bác sĩ tại Trung tâm Y tế thành phố Pleiku rất nhiệt tình, quan tâm đến người bệnh, các bác sĩ trẻ phối hợp tốt trong quá trình phẫu thuật giúp công việc tiến hành thuận lợi-bác sĩ Bảo cho biết.

Theo người nhà bệnh nhân, chị H. có biểu hiện của bệnh khoảng 2 tháng trước, khi về tỉnh Trà Vinh ăn Tết, chị lên cơn đau và đi khám ở nhiều cơ sở tư nhân lẫn bệnh viện tỉnh thì đều được chẩn đoán là đau ruột thừa, mua thuốc uống có thuyên giảm nhưng rồi cơn đau trở lại sau đó.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.