Bệnh viện Trung ương Huế: Nữ bệnh nhân được cứu sống bằng ghép tự thân tế bào gốc tạo máu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 21-1, Trung tâm Huyết học-Truyền máu Bênh viện Trung ương Huế tổ chức lễ tổng kết và chúc mừng bệnh nhân Nguyễn Thị Vui ra viện sau khi ghép tự thân tế bào gốc tạo máu thành công.

Hai bệnh nhân Vui và Hoạnh  may mắn  được cứu sồng bằng ghép tự thân tế bào gốc tạo máu. Ảnh: Bùi Oanh
Hai bệnh nhân Vui và Hoạnh may mắn được cứu sống bằng ghép tự thân tế bào gốc tạo máu. Ảnh: Bùi Oanh

Bệnh nhân Nguyễn Thị Vui, sinh năm 1957, ở tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, nhập viện lần đầu tiên vào ngày 4-8-2014 tại Khoa Ngoại chấn thương với chẩn đoán “Gãy đầu trên xương chày T”. Tình trạng lúc vào khoa: bệnh nhân đau xương toàn thân mức độ vừa, thiếu máu mức độ nhẹ. Tủy đồ: dòng plasmo tăng cao chiếm 42%, điện di miễn dịch: bệnh lý IgA/Lamda, điện di protid máu: protid máu 95g/l, beta tăng (55,6%), chức năng gan, thận bình thường, chưa phát hiện tình trạng di căn các cơ quan.

Bệnh nhân được điều trị bó bột cố định, sau đó chuyển Khoa Huyết học Lâm sàn với chẩn đoán: bệnh đau tủy xương. Sau đó, bệnh nhân Vui được điều trị phác đồ: Velcade+Thalidomide+Dexamethasone dành cho bệnh nhân ghép tế bào gốc với 3 chu kỳ từ tháng 9 hết tháng 11-2014. Trong suốt 3 chu kỳ điều trị bệnh chưa truyền bất cứ các chế phẩm máu nào. Ghép tế bào gốc diễn ra lúc 9 giờ ngày 19-12-2014, sau đó bệnh nhân được chăm sóc nâng đỡ trong phòng ghép tủy.

Trong quá trình ghép tế bào gốc bệnh nhân không xảy ra biến chứng gì đặc biệt. Mọc mảnh ghép bạch cầu sau 11 ngày và mọc mảnh ghép tiểu cầu sau 21 ngày. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và xuất viện.

Bùi Oanh

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.