Gia Lai: Những chuyển biến từ công tác phòng-chống bệnh phong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tính đến thời điểm hiện tại, Gia Lai là một trong số 11 tỉnh, thành phố trên cả nước chưa hoàn thành các tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong theo tiêu chuẩn Việt nam. Đến nay, Gia Lai mới chỉ đạt 2/4 tiêu chuẩn và phấn đấu đạt 2 tiêu chuẩn còn lại vào cuối năm 2014 tiến tới loại trừ bệnh phong vào năm 2015.

Nếu các kế hoạch được triển khai đúng tiến độ thì dự kiến vào khoảng tháng 9 hoặc tháng 10-2015, Gia Lai sẽ công bố loại trừ bệnh phong trên quy mô toàn tỉnh. Hiện tại, Gia Lai chỉ mới đạt 2/4 chỉ tiêu loại trừ bệnh phong theo tiêu chuẩn Việt Nam là tỷ lệ lưu hành dưới 0,2/10.000 người; tỷ lệ tàn tật độ II dưới 15%. Hai tiêu chuẩn còn lại là tỷ lệ phát hiện và công tác truyền thông giáo dục y tế vẫn chưa đạt.

 

Ảnh: Như Ý
Ảnh: Như Ý

Tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo loại trừ bệnh phong cấp tỉnh 6 tháng đầu năm 2014 được tổ chức vào ngày 22-7 vừa qua, Ban Chỉ đạo đánh giá công tác phòng-chống phong 6 tháng đầu năm 2014 có những chuyển biến tích cực; tỷ lệ phát hiện bệnh nhân phong giảm rõ rệt so với những năm trước; trong đó, số bệnh nhân phong mới phát hiện từ đầu năm đến nay là 6 bệnh nhân, giảm 14 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2013. Đây là kết quả tốt trong công tác đẩy mạnh các hoạt động tăng nhanh tốc độ loại trừ bệnh phong.  

Ông Bùi Ngọc Dũng-Trưởng khoa Da liễu (Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh) cho biết: Số lượng bệnh nhân phong mới phát hiện trong 6 tháng đầu năm nay giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2013 và các năm trước. Hầu hết bệnh nhân phong mới phát hiện tập trung ở các huyện trọng điểm là Mang Yang, Chư Sê, Ia Pa, Phú Thiện (mỗi huyện 1 bệnh nhân) và 2 bệnh nhân phong mới tại huyện Kông Chro. Nhìn chung, tình hình dịch tễ bệnh phong trên địa bàn tỉnh có chiều hướng ổn định. Đây là một trong những chuyển biến tích cực trong công tác phòng chống phong. Với những chuyển biến này việc đạt 2 tiêu chuẩn còn lại vào cuối năm 2014 hoàn toàn có thể thực hiện được và tiến tới mục tiêu loại trừ bệnh phong vào năm 2015. 6 tháng cuối năm nay, công tác phòng-chống phong tiếp tục tập trung công tác khám phát hiện triệt để khống chế nguồn lây, đẩy mạnh công tác truyền thông phòng-chống phong vào học đường và truyền thông đại chúng tuyến cơ sở.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, thì công tác phòng-chống phong trên địa bàn tỉnh còn gặp một số khó khăn trở ngại. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về bệnh phong, nhận thức của cộng đồng một số nơi còn hạn chế; mạng lưới cán bộ phòng-chống phong huyện, xã còn mỏng, năng lực chuyên môn yếu, kiêm nhiệm nhiều chương trình; hoạt động phòng-chống phong tuyến cơ sở còn thụ động, chưa có kế hoạch cụ thể nên triển khai công việc chưa kịp thời; bệnh nhân phong còn tập trung nhiều ở các huyện trọng điểm nên khó khăn để hạ tỷ lệ phát hiện bệnh nhân phong mới trên địa bàn tỉnh…
 
Đối với các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, vùng trọng điểm về bệnh phong thì khó khăn càng nhân lên gấp bội. Tại Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo loại trừ bệnh phong cấp tỉnh 6 tháng đầu năm 2014, nhiều ý kiến đóng góp của các huyện, thị xã, thành phố trong công tác phòng-chống phong cũng như những giải pháp tháo gỡ khó khăn tiến tới loại trừ bệnh phong trong năm 2015. Bà Phan Thị Hoa-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kông Chro cho biết: Tổng số bệnh nhân phong trên địa bàn huyện mà Trung tâm đang quản lý là 36 bệnh nhân tập trung tại 5 xã (nhiều nhất là xã Đak Pơ Pho với 12 bệnh nhân); trong đó, đang giám sát là 13 bệnh nhân, đã điều trị ngừng giám sát là 21 và đang điều trị 2 bệnh.

Theo bà Hoa, khó khăn trong công tác phòng-chống phong trên địa bàn huyện hiện nay là thiếu bác sĩ chuyên khoa, các bác sĩ làm công tác phòng-chống phong hầu hết là kiêm nhiệm chỉ qua các lớp tập huấn nên không có chuyên môn, thiếu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, kinh phí phòng chống phong còn hạn chế mà bệnh nhân lại tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa nên không đủ tiền chi phí xăng xe đi lại trong công tác khám phát hiện. Bệnh nhân hầu hết còn mặc cảm bệnh tật, không khám và điều sớm nên bệnh thường phát hiện muộn…

Để thực hiện mục tiêu chung loại trừ bệnh phong vào năm 2015, chúng tôi kiến nghị Trung tâm Phòng-chống Bệnh xã hội tỉnh cần có kế hoạch hỗ trợ nhân lực đồng thời kiểm tra giám sát và chấm điểm thử các tiêu chí loại trừ bệnh phong quy mô cấp huyện…; sớm có hướng dẫn chi cho công tác khám phát hiện trong năm 2014 đã triển khai tại 3 xã của huyện; cung cấp đủ giày dép và dụng cụ phòng ngừa tàn tật cho bệnh nhân; sửa chữa bổ sung các pa nô tuyên truyền…

Như Ý

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.