Lần thứ 2 trong lịch sử, WHO phải họp khẩn vì một loại vi rút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù loại vi rút MERS giống với vi rút Corona gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) chưa có tiềm năng bùng phát thành đại dịch, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo lắng đến nỗi đã phải triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để bàn về loại vi rút này.
 

Vi rút MERS, một chủng vi rút giống SARS, đang khiến WHO e ngại.
Vi rút MERS, một chủng vi rút giống SARS, đang khiến WHO e ngại.

Đây là lần họp khẩn cấp thứ 2 vì một loại vi rút trong lịch sử hình thành của WHO, trang tin Business Insider (Mỹ) cho biết ngày 9-7.

Cuộc họp khẩn đầu tiên diễn ra vào năm 2009 và chủ đề lần đó là vi rút gia cầm H1N1, vốn đã lây nhiễm cho hàng ngàn người.

Theo dự kiến, các chuyên gia y tế của WHO trên toàn thế giới sẽ họp khẩn thông qua điện thoại trong hai ngày, 9-7 và 11-7.

Được biết, báo cáo đầu tiên về vi rút MERS được công bố hồi tháng 9-2012, nhưng các chuyên gia y tế đến nay vẫn chưa thể tìm ra xuất xứ của chủng vi rút này, cũng như cơ chế lây nhiễm sang người của nó.

Đã có 80 người bị nhiễm và 45 người tử vong vì vi rút này, theo số liệu mới nhất của WHO.

Hầu hết các trường hợp bị nhiễm sống tại Ả Rập Xê Út hoặc là những người từng đến quốc gia này. Các chuyên gia cũng ghi nhận rằng số lượng ca lây nhiễm từ người sang người rất hạn chế.

Trong cuộc họp khẩn lần này, các chuyên gia nhiều khả năng sẽ quyết định xem có nên xếp chủng vi rút mới này là một “ca khẩn cấp về y tế quốc tế” hay không, theo AFP.

WHO đang lo ngại rằng vi rút này có thể bùng phát thành dịch trong mùa hành hương Haji thường niên của người Hồi giáo, vốn là một trong những sự kiện hành hương lớn nhất thế giới, diễn ra ở Thánh địa Mecca và Medina, đều thuộc Ả Rập Xê Út.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.